- Sau khi lấy nhau được 15 năm, vợ chồng tôi tiết kiệm được tiền mua một căn nhà. Cách đây 2 năm, tôi đi công tác xa, trong thời gian này, vợ tôi đã bán một nửa mảnh đất mà không nói với tôi. Nay vợ tôi lâm bệnh qua đời. Xin hỏi luật sư vợ tôi tự ý bán đất như vậy có hợp pháp không? Tôi muốn đòi lại diện tích đất mà vợ tôi đã bán có được không? (Bạn đọc Lương Minh Công, Hà Nội).


TIN BÀI KHÁC:


Luật sư tư vấn:

Ảnh minh họa

Căn cứ vào quy định pháp luật dân sự tôi xin tư vấn đối với trường hợp của bạn như sau:

Vì mảnh đất trên do hai vợ chồng bạn mua trong thời kỳ hôn nhân nên thuộc quyền sở hữu và sử dụng hợp pháp chung của cả hai vợ chồng bạn. Do mảnh đất trên là tài sản chung hợp nhất nên cả hai vợ chồng bạn đều có quyền ngang nhau trong việc chiếm hữu, sử dụng, định đoạt tài sản chung này (Điều 219 Bộ luật Dân sự 2005). Vì vậy, vợ bạn không thể một mình tiến hành thủ tục chuyển nhượng mà không có sự đồng ý của bạn được. Trường hợp vợ bạn vẫn tiến hành thủ tục chuyển nhượng, tặng cho mà không có sự đồng ý của bạn thì hợp đồng đó không có giá trị pháp lý.

Trong trường hợp của bạn, vợ bạn đã chuyển nhượng một nửa mảnh đất trong khối tài sản chung hợp nhất của cả hai vợ chồng bạn khi chưa có sự đồng ý của bạn và cũng không có văn bản thỏa thuận chia tài sản chung có chữ ký của cả hai vợ chồng (nếu không thỏa thuận được thì có thể yêu cầu tòa án giải quyết - Điều 29 Luật Hôn nhân và gia đình năm 2000) là trái quy định của pháp luật.

Để bảo vệ quyền lợi cho mình, bạn có thể làm đơn khởi kiện ra Tòa án yêu cầu hủy hợp đồng mua bán nhà đất trái pháp luật giữa vợ bạn với phía mua đất, làm ảnh hưởng đến quyền lợi hợp pháp của bạn. Các bên mua bán phải hoàn trả lại cho nhau những gì đã nhận.

  • Tư vấn bởi Luật sư Đào Thanh Huyền, điện thoại: 0944479360, địa chỉ email luatsudaothanhhuyen@gmail.com.


Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ).