-  “Là độc giả mục Khoa học của báo Vietnamnet (VNN), tôi góp ý với tấm lòng chân thành nhất, nêu lên quan điểm với mong muốn mục Khoa học VNN ngày càng đưa tin nhanh hơn và tin bài chất lượng hơn.”

TIN BÀI CÙNG CHUYÊN MỤC

Đó là ý kiến của bạn  Huỳnh Trịnh Viễn Phương ở địa chỉ phuongsxdst@yahoo.com.vn.


Tôi chỉ xin góp ý “những điều còn hạn chế”:

1. Nếu bạn đọc thường đọc mục Khoa học VNN, sẽ biết ngay “lịch đưa bài cố định” của mục này: 6 giờ sáng, 6 giờ 30 phút, 7 giờ, 8 giờ, 9 giờ, 10 giờ, 11 giờ, 13 giờ, 14 giờ, 15 giờ hay 16 giờ. Đặc biệt, khoảng 16 giờ là tin về sức khỏe – giới tính.

Điều đó có nghĩa là Ban Biên tập (BBT) Khoa học VNN đã biên tập tin từ ngày hôm trước, lên kế hoạch xuất bản bài cho ngày hôm sau – đồng nghĩa với việc đưa tin chậm. BBT “để dành” bài chi vậy? Có cần thiết lắm không? Hôm sau báo VNN mình đưa những tin này thì trễ so với báo bạn rồi.

2. Khoảng 6 tháng đầu năm 2012, việc đưa tin mục Khoa học VNN đã được cải thiện nhanh hơn đối với một số tin bài mang tính thời sự và khám phá nhưng còn hạn chế, vẫn còn “những bài nằm”.

3. Buổi tối, dường như BBT Khoa học VNN không có Biên tập viên (BTV) trực tin, không có tin khoa học nào được xuất bản buổi tối (trong khi báo bạn lại có). Ngoài ra, do múi giờ giữa các nước khác nhau, buổi tối báo nước ngoài (Guardian, BBC hay Discovery,..) có khá nhiều tin để báo VNN lựa chọn và xuất bản ngay.

4. Hạn chế “giật tít” tiêu đề khoa học câu khách và nên tránh những tính từ và một số từ mang tính biểu cảm để “lôi kéo” người xem, trừ trường hợp cần thiết nhất (chẳng hạn: “khủng”, “kinh ngạc”, “kỳ lạ” hay “choáng ngợp”). Hạn chế đưa tin về đĩa bay, người rừng, ma cà rồng, cụ thể là những tin mang tính huyền thoại không có thực và chưa có bằng chứng thuyết phục của giới khoa học.

5. Lựa chọn những trang khoa học chính thống để lấy tin như: Science, Nature, BBC, Discovery, Guardian, Reuters, Xinhua, Ria Novosti, Time, New York Times, CNN, Telegraph…hạn chế lấy tin trên Daily Mail (tin tổng hợp khoa học từ báo khoa học khác).

6. Thứ bảy và chủ nhật hình như không có BTV trực tin khoa học (hai ngày này có khoảng 8 tin bài khoa học được báo VNN đưa, đều là những bài nằm đã lên kế hoạch đưa tin từ trước).

Trên đây là những góp ý chân thành, hi vọng không làm BBT Khoa học phiền lòng và “giận” nhé! Chúc quý báo thành công và ngày càng phát triển, đặc biệt là mục Khoa học đưa tin ngày càng nhanh hơn nữa với phương châm “tin khoa học thời sự - chất lượng tin - thời gian đưa tin”.

Trân trọng cảm ơn ý kiến của bạn đọc. Chúng tôi sẽ tiếp tục đăng tải góp ý của các bạn.

Ban Bạn đọc