Tôi năm nay 39 tuổi, năm 2002 tôi có quen 1 cô gái 22 tuổi. Chúng tôi đã tìm hiểu nhau, sau đó cô gái đó có bầu, nhưng chưa cưới..

TIN BÀI KHÁC

Trong thời gian có bầu được 3 tháng, cô ấy quen và cưới 1 người con trai khác, sau đó sinh 1 bé trai năm 2002. Trong giấy khai sinh khai Cha là người Cha đến sau.

 - Người con trai đến sau vẫn biết cô gái đã có bầu.
 - Năm 2003, tôi lập gia đình.
 - Năm 2010 cô gái đó ly dị Chồng.
 - Tôi muốn nhận bé trai đó làm con thì thủ tục như thế nào, cần những giấy tờ gì ?.

(Bạn đọc giấu tên)

(ảnh minh họa)

Luật sư tư vấn:
Cháu bé mà bạn nói trong  trong trường hợp trên được gọi là con ngoài giá thú.

Bạn muốn nhận con phải làm thủ tục nhận và đăng ký việc nhận con tại UBND cấp xã, nơi đăng ký khai sinh của cháu bé. Việc nhận cha, con phải tự nguyện (cha, mẹ đứa trẻ đều tự nguyện). Thủ tục nhận và đăng ký nhận cha, con như sau: người nhận con nộp tờ khai (theo mẫu) thể hiện được sự đồng ý của mẹ đứa trẻ; giấy khai sinh của con; các giấy tờ, đồ vật hoặc các chứng cứ khác để chứng minh quan hệ cha, con (nếu có).

Trong thời hạn 5 ngày, kể từ ngày nhận đủ giấy tờ hợp lệ, nếu xét thấy việc nhận con của bạn đúng sự thật và không có tranh chấp thì UBND cấp xã đăng ký việc nhận cha, con. Trường hợp phải xác minh thì thời hạn nói trên không kéo dài quá 5 ngày làm việc.

Khi đăng ký việc nhận cha, con, cả cha và mẹ đứa trẻ phải có mặt. Cán bộ tư pháp hộ tịch ghi vào sổ đăng ký việc nhận cha, con và soạn thảo quyết định công nhận việc nhận cha, con; chủ tịch UBND cấp xã ký và cấp cho mỗi bên một bản chính quyết định công nhận việc nhận cha, con. Bản sao quyết định được cấp theo yêu cầu của các bên.

Sau khi được cấp quyết định công nhận việc nhận cha, con, bạn có quyền đề nghị UBND cấp xã ghi bổ sung phần khai về "người cha" trong SĐKKS và bản chính giấy khai sinh của đứa trẻ.

Tư vấn bởi Luật sư Hoàng Tuấn Anh, Văn phòng Luật Hoàng Kim. Địa chỉ: 5/178 Tây Sơn, Đống Đa, Hà Nội. Điện thoai: 0986663459, thư điện thử: hoangkimluat@gmail.com

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ).