- Đang là cô giáo dạy yoga, trang điểm…được nhiều nơi mến mộ thì một thảm họa xảy ra cướp đi sức lực, thần thái của chị. Sau cú giáng bất ngờ của số phận ấy, chị còn phải chịu rất nhiều thiệt thòi.

Tin bài cùng chuyên mục:

Cú sốc cuộc đời

Giữa tháng 6, Ban Bạn đọc báo VietNamNet tiếp chị Trần Minh Tú, một bạn đọc đặc biệt. Chị đi bằng chân giả tới tòa soạn, nói mạch lạc về lý do thương tật và những bức xúc trong hành trình đòi công lý cho mình. Chị kể: 4 năm về trước khi tôi là giáo viên dạy yoga ở nhà văn hóa Hai Bà Trưng, trong giờ giải lao ngồi uống nước thì bất ngờ bị một ô tô đâm vào làm dập nát cẳng chân. Ngay sau đó tôi được sơ cứu, đưa vào Bệnh viện Thanh Nhàn và chuyển sang Bệnh viện Việt Đức.

Chị Tú mô tả những biến chứng dẫn đến những cơn đau nhức hiện nay của chị.

Đang là người phụ nữ ưa giao du, đi nước ngoài như đi chợ chị Tú trở thành người phụ nữ bị tật nặng. Sau cú sốc ấy chị đứng lên đi tìm công lý cho mình. “Chỉ sau khi đỡ bệnh ở bệnh viện, lắp chân giả tôi đã thuê xe ôm đi khắp nơi để đòi người gây tai nạn có trách nhiệm với mình…”.

Sau nhiều năm kiện tụng người gây ra tai nạn cho chị mới chấp nhận đền bù. Chị được 250 triệu đồng và một cái chân giả cứng quèo.

Sau đó, tưởng rằng hành trình kiện tụng của chị sẽ dừng lại. Ai ngờ biến chứng của chân bị cắt sau phẫu thuật lại đưa đẩy chị vào một hành trình kiện tụng khác, với các cơ quan y tế để đòi quyền lợi cho mình. Chị bảo rằng: Ai cũng nghĩ nếu ở tình thế bệnh tật như tôi thì sẽ chết trong 3 tháng. Thế nhưng chẳng ai tin được rằng cái Tú còn sống, chiến đấu từng ngày với bệnh tật.

Cắt chân cẩu thả, giám định thiếu?
Là phụ nữ đơn thân lại nhọc nhằn đi kiện, chị Tú vất vả muôn phần.

Đơn kiện của chị Tú đề cập đến các nội dung như: Bệnh viện Việt Đức phẫu thuật cắt chân phải mà không hỏi ý kiến chị, trong khi chị vẫn tỉnh táo và nhận thức được. Bệnh viện Việt Đức chỉ định phẫu thuật 1/3 dưới đùi phải từ giữa trở xuống của chị trong khi vẫn có thể bảo tồn được. Bệnh viện phẫu thuật cẩu thả gây biến chứng nặng cho chị. Viện Pháp y Quốc gia tiến hành giám định thương tật cho chị chưa đầy đủ % gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của chị

Chị Tú đưa ra lý lẽ, trong tờ Phiếu phẫu thuật của bệnh viện có khi tình trạng của chị lúc nhập viện: Tỉnh và nhợt… Khi ấy chị Tú còn nhớ mình vẫn nhờ người đưa đi vệ sinh. Như vậy khả năng nhận thức và quyết định của chị vẫn còn. Bệnh viện phải hỏi ý kiến chị khi quyết định cắt đi chân chị.

Thêm vào đó khi cắt chân thì có để lại biến chứng sau điều trị ở mỏm cụt (sau cắt). Cụ thể, trong quyết định giải thích kết luận giám định của Viện Pháp Y Quốc Gia đối với việc đau nhức mỏm cụt chân của chị Tú sau cắt có ghi rõ: “Tụ ổ dịch khu trú sát dưới mỏm cụt xương đùi phải, tạo khối viêm mặt trước vùng mỏm cụt xương đùi phải có kích thước 34x16mm, bờ trong mỏm cụt xương đùi có khối cấu trúc dịch đặc kích thước 34x16mm, có hình ảnh thoái hóa dạng loãng xương phần còn lại xương đùi phải. Là những biến chứng có sau chấn thương cắt cụt đùi phải từ 1/3 giữa trở xuống của bà Tú”.

Còn tỉ lệ phần trăm tổn hại sức khỏe do thương tích, chị Tú cho rằng: Tôi đã mất đi chân thuận, chân nghề, ảnh hưởng lâu dài đến hoạt động của bản thân. Thêm vào đó phần chấn thương sau phẫu thuật mỏm cụt làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức lực của tôi… Do vậy kết luận tỉ lệ thương tật của chị chỉ 61% là thấp và thiếu, gây ảnh hưởng đến quyền lợi khi chị ra tòa đòi quyền lợi cho mình trước đó.  

Bộ Y tế trả lời
Các văn bản trả lời của Viện Giám định Pháp y quốc gia và Bộ Y tế

Trong khi đó trả lời chị Tú trong quyết định 1465/QĐ-BYT, Bộ Y tế cho rằng: “Bệnh nhân Trần Minh Tú đã được tiếp nhận và cấp cứu kịp thời đúng quy trình”.

“Về kĩ thuật mổ: Với tổn thương như vậy việc làm sạch mỏm cụt và phục hồi là chính xác, hợp lý, đúng kĩ thuật. Sau mổ bệnh nhân được điều trị truyền dịch, truyền máu, kháng sinh… đúng quy trình kĩ thuật”.

“Về việc phẫu thuật chân cho bà Tú mà không hỏi ý kiến chị Tú, qua Hồ sơ bệnh án cho thấy: Bệnh nhân Tú khi đó đang trong tình trạng sốc, mất máu, nên khi chỉ định phẫu thuật bác sĩ đã giải thích tình trạng bệnh nhân với gia đình, sau khi người nhà và bệnh nhân bàn bạc kĩ, 2 người nhà của bệnh nhân đã kí vào hồ sơ phẫu thuật và gia đình chấp nhận rủi ro xảy ra. Điều này bệnh viện đã thực hiện đúng quy định”

“Hiện tại còn một số triệu chứng như bệnh nhân có cảm giác đau, đôi lúc có cảm giác chi ma và cá tổn thương khác như giãn tĩnh mạch, đau lưng, đau cột sống… là những biến chứng lâu dài thường thấy trong các trường hợp tương tự chứ không phải do những sai sót về chuyên môn khi phẫu thuật. Về ổ dịch tại mỏm cụt đùi phải có thể là phát sinh sau phẫu thuật hoặc sau lắp chi giả chứ không phải là sai sót về chuyên môn”.

Quyết định 1465/QĐ-BYT, Bộ Y tế cho rằng: Tỉ lệ phần trăm tổn hại sức khỏe do thương tích gây nên hiện tại của bà Trần Minh Tú được xếp là 61% là đúng theo điểm C, mục 5, phần I, chương II Di chứng vết thương chi dưới của Bản quy định Tiêu chuẩn thương tật ban hành kèm theo Thông tư số 12/TT-LĐ ngày 26/7/1995 của liên Bộ Y tế và Bộ LĐ TB & XH…

Còn về những thương tổn bà Tú đề cập đến trong đơn khiếu nại mà Viện Pháp y Quốc gia chưa giám định là những biến biến chứng có sau chấn thương cụt đùi từ 1/3 giữa trở xuống, hiện tại chưa có quy định tỉ lệ % tổn hại sức khỏe đối với loại biến chứng này nên không được xếp tỉ lệ (?!)

Cần có câu trả lời thuyết phục!
 
Chị Tú không đồng ý với Quyết định trả lời của Bộ Y tế vì cho rằng, chủ tịch Hội đồng chuyên môn của Bộ Y tế là bác sĩ Đỗ Kim Sơn - Nguyên giám đốc Bệnh viện Việt Đức nên quyết định trên không khách quan.

Mất sạch những khả năng để thực hiện đam mê sau một tai nạn, chị Tú đòi hỏi một câu trả lời khách quan và công tâm là điều dễ hiểu. Mong rằng, các cơ quan chức năng sẽ có hồi âm hợp lý trong một ngày sớm nhất, đó chính là sự sẻ chia đối với chị!

  • Tĩnh Phan.