-  Nhắc đến gia cảnh chị Cao Thị Công (xóm 4, Nam Lộc, Nam Đàn, Nghệ An), nhiều bà con lối xóm không khỏi xuýt xoa thương cảm. Từ một tổ ấm hạnh phúc bỗng chốc họ bị số phận nghiệt ngã đẩy tới đường cùng.

TIN BÀI KHÁC


Hơn 5 năm qua, anh Tươi chồng chị Công bị mất trí và không còn khả năng tự phục vụ.

Anh Nguyễn Văn Tươi (SN 1975, chồng chị Công) vốn là một người đàn ông khỏe mạnh, khéo tay. Sau khi cưới vợ, anh Tươi làm nghề thợ mộc, chuyên đi dựng nhà sàn cho đồng bào dân tộc ở miền Tây Nghệ An, còn chị Công ở nhà lo việc đồng áng. Số tiền hàng tháng anh kiếm được không nhiều, nhưng cũng đủ nuôi sống vợ và những đứa con nhỏ. 

Thế nhưng cuộc sống hạnh phúc đó chẳng kéo dài được bao lâu. Năm 2006, anh Nguyễn Văn Tươi bị tai nạn xe máy. Vụ tai nạn khiến anh bị chấn thương sọ não, phải cấp cứu hàng tháng trời tại bệnh viện trong tình trạng thực vật. Gia sản vốn chẳng có gì, nay càng khánh kiệt hơn do phải dồn tiền chạy chữa cho anh. Đáng giá nhất chỉ là con trâu để cày bừa cũng phải bán đi.

Chị Công bùi ngùi nhớ lại: “Lúc ấy là ngày mùa, đang làm việc ngoài ruộng nghe tin chồng bị tai nạn mà tôi bủn rủn cả chân tay. Nhà chẳng có của ăn của để gì, bòn vét hết cũng chẳng đủ, tôi phải chạy đi vay từng đồng của anh em chòm xóm”.

Mẹ đi làm công nhân cả ngày, mấy bố con ở nhà “chơi đùa” với nhau.

Anh Tươi được bệnh viện cứu sống, nhưng lại mất trí hoàn toàn và chỉ có thể nằm một chỗ. Từ đây, trăm sự trong nhà đều dồn lên vai chị. Vừa làm việc đồng áng, lại vừa phải chăm sóc chồng và nuôi 3 nách con nhỏ dại, chị Công trông quá già so với tuổi 35 và gầy xọp đi. 

“Lúc chồng bị tai nạn, đứa út chưa đầy 2 tuổi mà đứa đầu cũng mới lên 6. Buổi đêm, vừa ru con ngủ, vừa cõng chồng đi vệ sinh, rồi thay áo quần, tắm rửa…, chẳng có đêm mô được ngủ ngon giấc. Nói thật nhiều lúc tôi như muốn buông xuôi bởi cơ cực quá chú à!” – chị Cao Thị Công thở dài.

Từ hai năm nay, anh Tươi đã bắt đầu đi lại được nhưng cũng không khiến chị đỡ vất vả hơn. Do mất trí nên cứ ra khỏi cổng là anh  đi theo quán tính, có khi đi xa ra khỏi làng. Nhiều bữa đi làm về đã nhá nhem tối, dù mệt lử người nhưng chị vẫn tất tả đi khắp làng tìm chồng. 

“Dạo này anh ấy còn hay phá đồ đạc trong nhà. Thỉnh thoảng còn đánh vợ con nữa. Nhiều đêm tôi phải cho con sang nhà ông bà ngoại ngủ vì sợ”.

Gia đình khốn khó

Để có tiền nuôi chồng và 3 con vào tuổi ăn học, chị Công đã đăng ký vào làm công nhân tại Công ty dệt may Haivina Kim Liên (xã Nam Giang – Nam Đàn). Từ nhà đến chỗ làm xa gần 20km, sáng nào chị cũng dậy thật sớm để lo cho chồng con, rồi lật đật chạy đi xin ngồi nhờ xe máy đi làm. Lương mỗi tháng được hơn 2 triệu, chị chắt góp đóng tiền học cho con, còn chuyện ăn uống hàng ngày, chị phải nhờ ông bà ngoại. 

Cháu Nguyễn Thị Kim Tuyến, con gái đầu của chị năm nay học lớp 7 (12 tuổi). Dù còn nhỏ nhưng cháu đã biết lo lắng giúp mẹ làm việc nhà, trông coi các em. 

Chị Công buồn bã cho biết: “Mấy đứa con được cái đều học giỏi, đứa mô cũng có giấy khen học sinh tiên tiến của trường cả đó chú à. Bây giờ tôi còn có sức làm thì cố gắng làm kiếm tiền cho chúng học, nhưng dăm năm nữa không biết thế nào. Khi mẹ không còn có sức mà làm nữa thì rồi cũng phải cho chúng nghỉ thôi”.

Hiện tại gia đình chị vẫn còn nợ anh em láng giềng hơn hai mươi triệu tiền chạy chữa trước đó cho anh Tươi mà chưa biết khi nào có thể trả nổi. 

“Anh em cũng đâu có khá giả gì, khi mình gặp hoạn nạn thì họ giúp đỡ, nay đã 5 năm rồi mà cũng chưa trả được” – chị Công lo lắng thủ thỉ với chúng tôi. Trong khi đó, cháu Nguyễn Văn Tới, con trai thứ của chị thì hồn nhiên trả lời: “Cháu sẽ ăn thật nhiều cho mau lớn để đi Hàn Quốc kiếm tiền cho mẹ trả nợ chú à”.

Cao Nam – Duy Tuấn

Mọi sự giúp đỡ gia đình chị Cao Thị Công xin gửi về:

1. Gửi trực tiếp: Cao Thị Công (xóm 4, Nam Lộc, Nam Đàn, Nghệ An)

2. Qua báo VietNamNet (Ghi rõ ủng hộ chị Cao Thị Công)
Chuyển khoản: Đơn vị thụ hưởng: Báo VIETNAMNET
Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam
198 Trần Quang Khải, Hà Nội
- Chuyển khoản từ nước ngoài:
- Bank account: VIETNAMNET NEWSPAPER
- The currency of bank account: 0011002643148
-Bank:
- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM
-Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi, Vietnam
-SWIFT code: BFTVVNVX
3.Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:
-Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land, 156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội
-Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 51 Trương Định, P6, quận 3,TP.HCM. Điện thoại: 08.39309882 - Fax: 08.39309881
Email: banbandoc@vietnamnet.vn