Tôi cũng như bao người con gái khác lấy chồng, sinh con rồi có cuộc sống gia đình tất bật với cơm áo gạo tiền nó như một quy luật bất biến của cuộc sống. Và chuyện mẹ chồng nàng dâu cũng không nằm ngoài quy luật ấy.

TIN BÀI KHÁC

(ảnh minh họa)

Cuộc sống của vợ chồng tôi thật sự là khó khăn với hai bàn tay trắng. Vậy mà động lực lớn nhất để chúng tôi phấn đấu lại là mẹ.

Tôi về làm dâu nhà mẹ đến nay đã tròn 10 năm. Mười năm trôi đi thực sự là cả một khoảng thời gian không dài mà cũng không phải là ngắn đủ cả vui lẫn buồn, nhưng thời gian đó cũng đủ để cho tôi và mẹ chồng tôi hiểu hết về nhau.

Mẹ tôi năm nay 62 tuổi là tuýp người chịu thương chịu khó, hiền lành tất cả vì chồng con và gia đình, suốt ngày cặm cụi làm lụng hết việc đồng áng rồi việc nhà, gà qué chẳng có việc gì là mẹ không làm mẹ luôn chân luôn tay có lần mẹ bảo với tôi: “Mẹ làm vất vả đến mấy cũng chịu được nhưng chỉ mong sao cuộc sống gia đình con cái được hạnh phúc là mẹ vui”.

Tôi nhớ mãi ngày đầu tiên về ra mắt nhà anh tôi ngồi xem mẹ nhặt đậu ở ngoài sân, mẹ anh bảo rất thương tôi vì tôi không còn mẹ, mẹ coi tôi như là con gái của mẹ, lúc ấy tôi nghĩ trong bụng bà chỉ nói thế thôi chứ làm gì có mẹ chồng nào lại thương con dâu bao giờ. Và sau này khi tôi về làm dâu nhà mẹ tôi luôn đề phòng với câu nói của mẹ và trong cuộc sống hàng ngày tôi đều giữ một khoảng cách nhất định. Hàng ngày mẹ ít nói làm cho tôi càng cảm thấy khó gần, không khí gia đình ngột ngạt tâm trạng tôi lúc nào cũng cảm thấy buồn, cô đơn lạc lõng và ghen tị với chồng  ngay trong chính căn nhà mà mình đang sống. 

Nhưng rồi sống cùng với gia đình nhà chồng càng ngày tôi càng hiểu mẹ và cảm thấy yêu quí mẹ hơn. Mẹ đã hy sinh tất cả cho chúng tôi mà không hề đắn đo. Mẹ đã vất vả nuôi các con ăn học đàng hoàng trong khi mẹ chỉ ngóng vào mấy sào ruộng mà không có sự hỗ trợ của bố tôi . Từ sáng sớm đến tối mịt, mẹ chẳng ngơi chân ngơi tay nắng mưa giá rét mẹ chẳng ngại khó khăn. Rồi khi các con lần lượt có gia đình mẹ lại tất bật với các cháu để cho con dâu đi làm được yên tâm, đến ngay các bữa ăn hàng ngày mẹ cũng chỉ ăn qua loa, những thức ăn ngon mẹ nhường cho các con các cháu. 

Đến nay tôi đã có hai con một trai một gái đó là sự mãn nguyện của vợ chồng tôi và cũng là niềm hạnh phúc của mẹ cứ nhìn hai đứa con mình tôi lại thầm cảm ơn mẹ, cảm ơn ông trời đã ban cho tôi người mẹ chồng tuyệt vời. Mẹ không giầu có để cho chúng tôi của cải vật chất nhưng mẹ đã cho chúng tôi tình thương bao la của người mẹ. Hai lần tôi vượt cạn đều chỉ có mình mẹ và chồng tôi bên cạnh, mẹ động viên và an ủi tôi. Mẹ đã khóc khi thấy tôi vật vã đau đớn khi sinh con. Mẹ đã chăm sóc tôi tận tình những ngày tôi ở cữ như một người mẹ đẻ thực thụ. Không nề hà bất cứ việc gì kể cả những việc tế nhị. Tấm chân tình đó của mẹ đã làm tôi rơi nước mắt và khóc thương cho mẹ và cả bản thân tôi. Tính mẹ ít nói và thật thà mẹ thương các con cũng chỉ thể hiện ở việc làm mà thôi chẳng bao giờ mẹ ca thán hay phàn nào gì về các con lấy một lời. 

Giờ đây sức khoẻ của mẹ càng ngày càng yếu đi bệnh đau lưng và đau các khớp chân tay của mẹ vẫn đau ê ẩm hàng ngày. Nhìn mẹ đau mà lòng chúng tôi xót xa chỉ mong trời phật phù hộ cho mẹ khoẻ mạnh để sớm tối đi về có mẹ bên cạnh đó là niềm vui lớn nhất đối với chúng tôi.

Tiến Minh

Thể lệ tham dự cuộc thi viết về “Mẹ chồng nàng dâu thời hiện đại”

Viết lại những ấm ức, giận hờn và yêu thương giữa mẹ chồng, nàng dâu và chia sẻ với câu chuyện đó với bạn đọc báo VietNamNet, nhận cơ hội trúng 1000.000 đ.

Câu chuyện nên viết dưới 1000 từ, gửi về địa chỉ email: banbandoc@vietnamnet.vn hoặc báo VietNamNet, tòa nhà C’Land, 156 Xã Đàn 2, Nam Đồng, Đống Đa, Hà Nội.

Tiêu đề thư xin ghi rõ: Bài viết tham gia chủ đề: “Mẹ chồng nàng dâu thời hiện đại”.

Bài viết của độc giả, ban biên tập có quyền cắt gọt cho phù hợp với hình thức của báo.

Những bài viết cần giữ kín danh tính, xin ghi rõ cuối mỗi bài viết gửi tham dự chuyên mục.

Bài viết có lượng truy cập nhiều nhất theo cách đo, kiểm của hệ thống google giành được phần thưởng trị giá 1.000.000 đồng.

Thời gian nhận bài từ ngày 1/6/2012 đến hết ngày 30/7/2012. Mời bạn đọc tham gia gửi bài dự thi.

Mời bạn đọc tham gia gửi bài viết dự thi.