- Cả áp lực kinh tế và việc nhà lẫn chăm con đều đổ lên vai em. Em sinh ra cáu gắt thường xuyên và mệt mỏi nên em cũng ngại gần gũi chồng. 

TIN BÀI KHÁC


Vợ chồng em kết hôn được gần hai năm rồi. Có một cu tí được 8 tháng, cuộc sống vợ chồng lúc chưa sinh em bé luôn vui vẻ, chồng em rất chăm vợ. Nhưng từ khi em sinh con, vì con em hay thức đêm, hành mẹ, hay khóc nhè bây giờ lớn tí thì ít khóc nhưng đêm vẫn hay thức chơi nhưng cũng làm em mất ngủ thường xuyên. Em hầu như không có thời gian nghỉ ngơi. Sau khi hết 3 tháng ở cữ thì em phải đi làm và ở trọ, mẹ em lên ở cùng để trông con cho vợ chồng em, nên bà cũng tranh thủ làm việc nhà.

Từ đó chồng em hầu như ỷ lại (theo em nghĩ vậy) không động tay động chân vào bất kỳ việc gì trong nhà. Dù em đã nhỏ nhẹ khuyên nhủ nhưng anh rất vô tư và tính anh cũng có phần trẻ con nhưng lại rất bảo thủ và gia trưởng. Em nói thế nào anh cũng kiếm lý do này lý do nọ để biện minh. Đi làm thì thôi, về đến nhà là ôm điện thoại không lên mạng thì cũng chơi điện tử, có hôm anh chơi điện tử đến 12 giờ mới chịu đi ngủ, nói thế nào cũng không được.

Gia đình anh không thuộc diện khá giả nhưng cũng không đến nỗi nghèo, nhưng hai cô em anh lại hay rất hay xin tiền em. Mặc dù lương anh rất thấp, hầu như không đủ trang trải cho chi phí cho bản thân anh (trung bình thu nhập của anh 3,5 triệu/ tháng). Cả áp lực kinh tế và việc nhà lẫn chăm con đều đổ lên vai em. Em sinh ra cáu gắt thường xuyên và mệt mỏi nên em cũng ngại gần gũi chồng.

Em cảm thấy rất mệt mỏi và stress. Nhưng em không bao giờ dám nói chuyện tiền bạc với chồng, em sợ anh nghĩ em coi thường anh vì thu nhập anh ít hơn em.

Em xin chị cho em một lời khuyên để vượt qua giai đoạn khó khăn này. (vina_.....Acc@texma.com.vn)

(ảnh minh họa)

Tư vấn viên chia sẻ:

Chào em!

Em đang rất khó xử với chồng mình, không biết làm cách nào để “nhờ” chồng làm việc nhà cùng với mình và áp lực kinh tế khi chồng thu nhập quá thấp, Ban Mai sẽ chia sẻ với em!

Đầu thư, chị xin chia sẻ với những khó khăn, áp lực của em lúc này. Ông bà ta có câu “bận như nuôi con mọn” quả rất đúng, phải không em? Bởi thế, cuộc sống vợ chồng cũng thay đổi so với trước khá nhiều. Không còn những buổi tối hẹn hò lãng mạn hay bạn bè gặp gỡ tán gẫu, đi shopping hàng giờ nữa. Thay vào đó là thời gian để chăm con, lo cho con ăn ngủ và thời gian để dọn dẹp nhà cửa, lo đối nội đối ngoại…Cuộc sống là như vậy em ạ, người phụ nữ phải biết quán xuyến và chăm lo cho gia đình, em hãy tự hào vì mình đang làm tốt những điều đó, em nhé!

Em đang stress vì không bảo được chồng mình chia sẻ công việc gia đình đúng không? Có thể, vì thấy mọi việc trong nhà, đều đã có vợ và mẹ vợ làm hết nên chồng em mới …ngồi chơi điện tử. Vậy em hãy “giao việc” cho chồng bằng cách nhờ anh ấy làm giúp việc nọ, việc kia. Có thể hôm nay là một việc, là việc nhẹ nhưng ngày mai sẽ là hai việc, ba việc và mức độ công việc cũng khác. Theo chị, người đàn ông nào cũng muốn nghe những lời ngọt ngào và muốn được thể hiện cái uy của mình trong gia đình, đặc biệt là trước mặt mẹ vợ.

Em có thể phân tích cho chồng mình hiểu rằng mẹ đã trông con cả ngày cho hai vợ chồng đi làm, rồi đi chợ cơm nước, tối đến hãy cho mẹ nghỉ ngơi. Hai vợ chồng hãy chia việc ra và cùng nhau làm. Nếu chồng em trông con, cho con ăn thì em dọn nhà, giặt quần áo (hoặc ngược lại…). Hai vợ chồng phải cùng góp sức vào những công việc chung trong gia đình, chia sẻ giúp đỡ nhau. Có như vậy, chồng em mới có trách nhiệm và tình cảm với gia đình mình. Đồng thời, hiểu hơn những vất vả của vợ để yêu thương vợ hơn.

Một điều nữa, em đang không vừa lòng với mức thu nhập của chồng mình, theo như em nói thì đó là mức thu nhập quá thấp. Hơn nữa, em còn phải cho tiền hai cô em gái chồng vì hai đứa rất hay xin. Áp lực kinh tế là bài toán mà gia đình trẻ nào cũng gặp phải. Nuôi con nhỏ rất tốn kém. Nhưng có lẽ chồng em không hiểu điều đó nên tự hài lòng với mức thu nhập hiện có của anh ta. Em hãy chia sẻ với chồng em nhiều hơn về những chi tiêu hằng ngày của mình cho gia đình. Em hãy tâm sự với chồng để hai vợ chồng bàn bạc và có những cách giải quyết hợp lí (có thể là chuyển chỗ làm hoặc làm thêm việc khác ngoài giờ đi làm…). Đồng thời, em hãy nhờ chồng khéo léo từ chối những lần hai cô em gái anh ấy xin tiền. Vì rõ ràng, hai anh chị còn đang khó khăn, không thể lúc nào xin là cũng có ngay mà cho được! Tất nhiên, vì chồng em gia trưởng nên em cũng cần phải có cách nói chuyện và xử sự khéo léo, nhẹ nhàng, em nhé!

Em đừng bao giờ suy nghĩ rằng sợ nói chuyện tiền bạc với chồng vì sợ anh nghĩ là mình coi thường. Nếu em thực sự muốn gia đình mình phát triển, vợ chồng gắn bó thì em phải chia sẻ những điều ấy với chồng mình và có quyền yêu cầu anh ấy có những tích lũy xứng đáng cho “hũ gạo” chung của cả nhà!

Chúc em mạnh mẽ và quyết đoán hơn!

Chị Ban Mai