- Mẹ mất sớm vì ung thư vú, chị gái lấy chồng, chỉ còn có bố là ông Trần Văn Hùng quanh năm xin làm thuyền viên bươn chải khắp nơi để kiếm tiền nuôi 3 đứa con tuổi ăn tuổi học. Nhưng rồi ông bố khốn khổ đó lại chết tức tưởi trong một lần đi biển, để lại 3 đứa con bơ vơ và đói khát, ngày ngày phải xuống cảng nhặt cá nuôi thân.

TIN BÀI KHÁC:


Về xóm 6, xã Sơn Hải (Quỳnh Lưu, Nghệ An) hỏi thăm gia đình 3 anh em mồ côi Trần Văn Lam không ai là không biết. Căn nhà cấp 4 xiêu vẹo và dột nát lúc nào cũng đóng kín cửa như nhà hoang.

Ngôi nhà tồi tàn của 3 anh em mồ côi
Nhờ người chỉ dẫn, chúng tôi tìm đến nhà khi cả 3 anh em vừa trở về từ cảng cá. Trần Văn Lam vừa qua tuổi 20 nhưng đã đen xạm và khắc khổ như một lão ngư luống tuổi. Mở cánh cửa cũ nát để mời khách vào nhà, Lam vội kéo tấm màn che bàn thờ bố lại.

“Hôm nay em xuống cảng để cùng mọi người chuẩn bị đồ đạc ngày mai ra khơi. Ở nhà chẳng có việc gì làm mà tiền mua gạo thì hết sạch rồi, em phải xin họ đi biển để kiếm tiền về nuôi các em…” – Trần Văn Lam nói bập bẹ và đứt quãng một cách khó khăn.



Hai chị em mới 8 tuổi trở thành nội trợ
Trong hai đứa em của Lam, bé Trần Thị Thắng mới 8 tuổi nhưng đã sớm đóng vai nội trợ trong gia đình. Ngày ngày, Thắng cùng với đứa em út là Trần Văn Cảnh (6 tuổi) dắt nhau xuống cảng Lạch Quèn nhặt cá, được bao nhiêu về chia ra một nửa đi bán kiếm ít ngàn mua gạo, phần còn lại làm thức ăn cho 3 anh em.

“Bữa ni vừa tròn 50 ngày bố cháu mất, hồi sáng thắp hương cháu đã khấn bố phù hộ cho bọn cháu nhặt được nhiều cá để về đi chợ bán mua gạo. Nhờ bố phù hộ, 2 chị em cháu đã nhặt được nhiều hôm qua” – câu nói hồn nhiên của đứa bé 6 tuổi khiến chúng tôi nuốt nghẹn.

“Mong bố phù hộ cho chúng con nhặt được nhiều cá để có tiền mua gạo”
Vừa trò chuyện với chúng tôi một lát, Cảnh đã chạy vội ra sân còng lưng bê xô nước vào để rửa chén bát. Hai chị em loay hoay chế biến “thực đơn” cho bữa trưa gồm 1 bó rau khoai và 2 con cá trích.

Ông Nguyễn Văn Thấy, chủ tịch hội nghề cá xã Sơn Hải cho biết, gia đình ông Trần Văn Hùng (bố 3 anh em – pv) trước nay sống nhờ tiền đi biển của ông Hùng. “Gia đình này luôn thuộc diện đặc biệt khó khăn của xóm và xã. Đã thế, vợ ông Hùng là bà Trần Thị Hiền lại mắc phải căn bệnh ung thư vú, phải chạy chữa khắp nơi nhưng không khỏi. Bà Hiền mất để lại một khoản nợ lớn càng khiến mấy bố con thêm đói khát.

Cách đây gần 2 tháng, ông Trần Văn Hùng trong lúc đánh cá ngoài khơi đã vô tình bị điện giật chết. Từ đó gia cảnh của các cháu càng trở nên điêu đứng”- ông Thấy nói với phóng viên.

Mặc dù gia cảnh nghèo khó nhưng 2 chị em Trần Thị Thắng và Trần Văn Cảnh đều học rất giỏi, được nhận giấy khen của nhà trường. Nhắc đến đây, Trần Văn Lam đã sụt sùi muốn khóc: “Em bỏ học từ lớp 7 vì nhà không có điều kiện học lên nữa. Lúc đó em nghĩ sẽ phụ giúp bố kiếm tiền nuôi các em ăn học cho tử tế. Nhưng rồi ông trời lại bắt bố em đi mất, một mình em làm lụng kiếm đủ tiền mua gạo đã khó, lấy đâu ra tiền cho các em đi học. Càng nghĩ càng thương 2 đứa em quá anh à !”.

3 anh em mồ côi đói khát và nguy cơ thất học
Bé Trần Văn Cảnh vừa “phụ giúp” chị nấu ăn xong, vội cầm tờ giấy khen của nhà trường ra hồn nhiên khoe với chúng tôi: “Năm lớp 1 vừa rồi cháu được tuyên dương học sinh giỏi, bố hứa sẽ mua cho cái xe đạp đi học. Nhưng bố mất rồi nên anh trai nói năm tới cố gắng học giỏi anh sẽ mua cho”.

Nghe em nói thế Trần Văn Lam cứ ngồi rưng rưng nước mắt. Ông Nguyễn Văn Thấy nói hộ: “Hoàn cảnh của các cháu nghèo đói thế nào thì các chú đã biết, lãnh đạo xã và bà con hàng xóm đã cố gắng cưu mang nhưng không xuể. Thông qua báo VietNamNet, chúng tôi hi vọng sẽ có những tấm lòng hảo tâm thương đến hoàn cảnh đói nghèo và tội nghiệp của các cháu.

Cao Nam – Duy Tuấn

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về:

1. Gửi trực tiếp: Trần Văn Lam, xóm 6, xã Sơn Hải, Quỳnh Lưu, Nghệ An.

2. Qua báo VietNamNet (Ghi rõ ủng hộ gia đình em Trần Văn Lam)

Chuyển khoản: Đơn vị thụ hưởng: Báo VIETNAMNET
Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam
198 Trần Quang Khải, Hà Nội
- Chuyển khoản từ nước ngoài:
- Bank account: VIETNAMNET NEWSPAPER
- The currency of bank account: 0011002643148
-Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM
-Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi, Vietnam
-SWIFT code: BFTVVNVX

3.Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:
-Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land, 156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội
-Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 51 Trương Định, P6, quận 3,TP.HCM. Điện thoại: 08.39309882 - Fax: 08.39309881
Email: banbandoc@vietnamnet.vn