- Đông đảo bạn đọc đã bị cuốn hút bởi bài: Vừa lên giá, xăng dầu muốn tăng tiếp. Rất nhiều bạn đọc đã gửi email phản hồi về Báo VietNamNet.

TIN BÀI KHÁC


Lỗ mãi vẫn kinh doanh, chẳng lẽ bị… tâm thần?

Giọng bứt rứt của bạn Lê Thanh, email Thanhlv46@yahoo.com.vn: “Cứ 10 ngày được phép tăng một lần, một tháng ba lần. hai tháng, rồi ba tháng... Vừa tăng xong lại đòi tăng giá tiếp, tất cả đều đổ vào đầu người dân. Không biết có cơ chế thị trường nào như cơ chế thị trường xăng dầu Việt Nam không? Dân tình làm sao yên tâm để lao động nữa? Phải chăng doanh nghiệp xăng dầu đang làm xiếc”?

Bạn Ngô Vịnh Hà, email thuyanh_hamy@yahoo.com bức xúc: “Tôi thấy đây là điều vớ vẩn nhất mà mình đã được chứng kiến trong suốt gần 40 năm cuộc đời. Người ta kinh doanh xăng dầu ở Việt Nam hình như không thèm đếm sỉa gì đến nỗi khổ của người lao động thì phải. Vấn đề tiếp theo là việc điều hành giá xăng dầu của ta quá yếu kém”.

Bạn Phạm Văn Đường, email Duongpv@Vinaphone.vn đặt câu hỏi: “Kinh doanh thì phải có lãi. Nếu các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu mà lỗ thì đừng kinh doanh nữa. Lỗ mãi như vậy mà vẫn kinh doanh thì chẳng lẽ bị… tâm thần sao”?

Phụ họa của bạn ThienPhu, email thienphubui@gmail.com: “Nếu doanh nghiệp nào kêu lỗ hoài vậy thì phá sản, giải thể đi, đừng kinh doanh nữa, để người khác làm. Trên đời này chẳng có doanh nghiệp nào bị lỗ mà vẫn làm kinh doanh hết. Nghe mắc cười thật”.

Email phamngoclan49@gmail.com hùa theo: “Nếu các ông lỗ thực sự thì thôi đừng kinh doanh nữa để cho người khác làm. Các ông có dám bỏ không kinh doanh xăng dầu không? Chúng tôi đang mong muốn các ông bỏ để chúng tôi kinh doanh đây”.

Giọng Hoàng Trung Kiên, email kienvairo@gmail.com đồng điệu: “Mong Bộ trưởng Bộ Tài chính thực hiện đúng lời hứa của mình, các ông lớn đầu mối xăng dầu không làm được thì dẹp đi, cho người khác làm, dân chúng tôi đỡ khổ. Tôi còn nhớ năm 2007, giá dầu 150 USD/thùng, giá xăng tăng lên mức 19.000đ/lít, dân tình đã sốc rồi. Giờ đây giá dầu 95 USD/thùng, giá xăng tăng lên tới 24.000đ/lít mà vẫn kêu lỗ”?

Bạn Lê Minh, email Wonboy79@yahoo.com.vn nói dỗi: “Cứ quay trở lại thời kỳ xe đạp là hết tăng hết giảm giá xăng ngay, ai cần xăng dầu làm gì nữa? Khổ luôn một lần”.
(ảnh minh họa)

Muốn tăng bao nhiêu thì tăng?

Email tovupcc2_hcm@yahoo.com.vn mệt mỏi: “Người dân Việt Nam có cái quyền ý kiến ý cò gì nữa đâu. Các ông cứ dọa tăng giá mãi, sợ lắm rồi”.

Giọng ‘thách thức’ của email batigol20042002@yahoo.com: “Cứ dự tính đến năm 2020 đi xem tăng bao nhiêu thì tăng luôn đi cho xong, đỡ nghe điệp khúc lỗ, lãi, mệt dân lắm...bó tay!”

Phụ họa của email phihienhoanggia@yahoo.com: “Suốt ngày chỉ lo kêu lỗ, đầu óc đâu để mà kinh doanh, không lỗ mới gọi là lạ. Thôi tăng một phát lên 50.000đ đi xong rồi tập trung vào mà làm may ra dân còn được nhờ”.

Email nam.chn@gmail.com hùa theo: “Tăng luôn lên 500.000Đ/lít đi cho đỡ phải viết nhiều tốn mực, hết chịu nổi luôn”!

Ý kiến của bạn Trần Đình Thực, email nhatthuc611@yahoo.com: “Người dân mất hết niềm tin rồi. Thôi thì các ông cứ tự biên tự diễn đi. Chỉ có điều đừng làm cho người dân thêm mệt mỏi bởi cái kiểu cứ vài ba ngày lại đòi tăng một lần như thể "đi đái dắt" như thế nữa. Các ông cứ tăng luôn đến 50.000 đ/lít xăng luôn đi để chúng tôi làm dự toán công trình đỡ phải điều chỉnh nhiều. Mệt mỏi lắm rồi”!

Phạm Ngọc Vũ, email phamngocvu78@yahoo.com.vn cùng một giọng: “Doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu chỉ kêu lỗ rồi đòi tăng giá, chứ có công ty nào dám công bố chi phí nhập khẩu xăng dầu về đến Việt Nam là bao nhiêu đâu? Cứ tăng 50.000 đ/lít cho xong”.

“Tăng giá lên 100k/ lít để cho DN khỏi kêu lỗ nữa, chứ cứ cách mấy ngày lại đòi tăng giá, bức xúc lắm. Toàn dân Việt Nam chuyển sang đi xe đạp luôn cho đỡ ô nhiễm môi trường, lại còn đỡ tiền mua xăng nữa. DN kêu lỗ suốt mà vẫn chưa phá sản. Chúng ta không dùng xăng nữa cho DN phá sản thật luôn”, đó là ý kiến của bạn Dương Nguyễn, email chieuta20@yahoo.com.

Nhìn nhận của email trphong78@gmail.com.vn: “Dân mình giỏi nhất là cam chịu mà! Các ông muốn tăng bao nhiêu thì tăng! Giảm giá thì nhỏ giọt, tăng giá thì như vũ bão. Biết chừng nào cho đầy túi các ông ấy! Nhưng dân nhịn riết rồi cũng nổi giận chứ”!

Email nguyen_qp11@yahoo.com than thở: “Mình ở miền núi. Cả thị trấn có 3 cửa hàng kinh doanh xăng dầu, họ chẳng bao giờ treo biển báo giá xăng cả. Chỉ có một số ít người biết là giá xăng tăng giảm thế nào, còn lại phần lớn là mù tịt thông tin”.

Trang Tran, email nhauyenfashion@hcm.vnn.vn bàng hoàng kể: “Tôi tình cờ nghe được câu chuyện của 2 nhân viên Petrolimex trong một quán nước đường Lê Văn Hưu cách đây hơn 4 tháng. Họ hỏi nhau: ‘Đợt này tăng giá bên phòng em có góp mua mấy xe không’? Nhân viên kia trả lời: ‘Em góp tiền chỉ mua được 3 xe thôi, các anh chị trong phòng có người mua cả chục xe đó’.

Các bạn hiểu gì không? Hóa ra trước khi tăng giá xăng, một số nhân viên đã biết kế hoạch, họ hùn tiền mua cả hàng chục xe xăng chờ tăng giá để bán kiếm lời. Chuyện nghe hôm ấy, tôi vẫn bàng hoàng cho đến tận bây giờ...Nhân viên mà còn trục lợi trên chuyện tăng giá xăng dầu như vậy thì thử hỏi các sếp của họ kiếm bao nhiêu? Và, liệu những người phê duyệt cho kế hoạch tăng giá này có vô tư không hưởng lợi”?

Câu hỏi của email 1@yahoo.com.vn: “Chúng ta vẫn biết như ở nước ngoài, việc người nào đó lên một chức lớn thường có một tập đoàn nào đó đứng đằng sau đỡ lưng, sau đó khi đắc cử họ sẽ quay lại hỗ trợ doanh nghiệp. Không biết ở VN ta có như vậy không”?

Ban Bạn đọc