- Chúng em đi hát Karaoke về khuya (bọn em là sinh viên đại học năm thứ 2, lên thủ đô học và ở tại kí túc xá) nên kí túc xá đã đóng cửa, không vào được. Sau đó, cả nhóm chúng em (4 nữ, 3 nam) đã vào nhà nghỉ thuê một phòng để ngủ lại. Như vậy, nếu công an vào kiểm tra, bọn em có bị phạt không? Và phạt vì tội gì? Mức phạt là bao nhiêu?

TIN BÀI KHÁC

(ảnh minh họa)

Luật sư tư vấn:

Trong trường hợp bạn lưu trú tại khách sạn/ nhà nghỉ, theo quy định tại Điều 31 Luật cư trú quy định:

Điều 31. Lưu trú và thông báo lưu trú

1. Lưu trú là việc công dân ở lại trong một thời gian nhất định tại địa điểm thuộc xã, phường, thị trấn ngoài nơi cư trú của mình và không thuộc trường hợp phải đăng ký tạm trú.

2. Gia đình, nhà ở tập thể, cơ sở chữa bệnh, khách sạn, nhà nghỉ, cơ sở khác khi có người từ đủ mười bốn tuổi trở lên đến lưu trú có trách nhiệm thông báo việc lưu trú với Công an xã, phường, thị trấn. Việc thông báo lưu trú được thực hiện trực tiếp hoặc bằng điện thoại. Công an xã, phường, thị trấn có trách nhiệm thông báo địa điểm, số điện thoại nơi tiếp nhận thông báo lưu trú cho nhân dân biết.

Như vậy, trường hợp của bạn ở khách sạn/ nhà nghỉ, thì khách sạn/ nhà nghỉ có trách nhiệm thông báo lưu trú với cơ quan công an.

Tuy nhiên theo quy định tại Điều 28 Nghị định 73/2010/NĐ-CP quy định người công an nhân dân cấp phường khi làm nhiệm vụ được phép yêu cầu người dân xuất trình CMND bất cứ khi nào mà không cần lý do.

Nếu bạn không mang theo CMND thì có thể bị xử phạt vi phạm hành chính.

Điều 12 Nghị định 73/2010/NĐ-CP quy định:

Điều 12. Hành vi vi phạm quy định về cấp và quản lý, sử dụng giấy chứng minh nhân dân và các giấy tờ tuỳ thân

1. Phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 60.000 đồng đến 100.000 đồng đối với một trong những hành vi sau đây:

a) Không mang theo giấy chứng minh nhân dân, giấy tờ tuỳ thân;

b) Không xuất trình giấy chứng minh nhân dân, giấy tờ tuỳ thân khi có yêu cầu kiểm tra;

Tư vấn bởi Văn phòng luật sư Giải Phóng. Địa chỉ: 225 Hai Bà Trưng, Phường 6, Quận 3, Tp Hồ Chí Minh. Tổng đài tư vấn luật: 19006665

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ).