- Tôi đã ly dị vợ cách đây hơn 1 năm. Mẹ tôi vẫn liên hệ với người gia đình bên ấy và có cho chị vợ cũ của tôi vay tiền, số tiền cho vay là 1 tỷ. Mẹ tôi đã già mà vẫn phải theo chị ấy đòi nợ. Thấy vậy, tôi đã nhận đi đòi nợ giúp mẹ.

TIN BÀI CÙNG CHUYÊN MỤC:

Trong tháng 07/2012 tôi có gặp người chị đó vài lần thì được chị ta hứa bán ngôi nhà (chồng chị đã chết vì ung thư được 5 năm) để trả tiền cho mẹ tôi... Vừa rồi chị đã bán được ngôi nhà trên nhưng lại ôm toàn bộ số tiền sang Mỹ. Theo như lời kể lại thì chị ấy có lấy một Việt kiều nhưng không sống với anh đó nữa.

Sau khi chị sang Mỹ tôi được biết thêm nhiều người khác (06 người) cũng cho chị ta vay tất cả khoảng 5 tỷ rồi bỏ trốn. Bây giờ tôi cũng không dám nói với mẹ tôi sợ mẹ tôi buồn mà sinh bệnh...

Tôi có cách nào tốt nhất để thưa kiện gì người chị kia không? (Bạn đọc Vương Quang Vinh).

Luật sư tư vấn:

Theo nội dung bạn trình bày, đối chiếu với các quy định pháp luật có liên quan, chúng tôi tư vấn như sau:

Hành vi của chị vợ (cũ) của bạn: Vay tiền của mẹ bạn sau đó bỏ trốn sang Mỹ để chiếm đoạt tài sản đã đủ yếu tố cấu thành tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản theo quy định tại Điều 140 BLHS. Cụ thể:

1.    Người nào có một trong những hành vi sau đây chiếm đoạt tài sản của người khác có giá trị từ bốn triệu đồng đến dưới năm mươi triệu đồng hoặc dưới bốn triệu đồng nhưng gây hậu quả nghiêm trọng hoặc đã bị xử phạt hành chính về hành vi chiếm đoạt hoặc đã bị kết án về tội chiếm đoạt tài sản, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ ba tháng đến ba năm:

a) Vay, mượn, thuê tài sản của người khác hoặc nhận được tài sản của người khác bằng các hình thức hợp đồng rồi dùng thủ đoạn gian dối hoặc bỏ trốn để chiếm đoạt tài sản đó;

b) Vay, mượn, thuê tài sản của người khác hoặc nhận được tài sản của người khác bằng các hình thức hợp đồng và đã sử dụng tài sản đó vào mục đích bất hợp pháp dẫn đến không có khả năng trả lại tài sản.

Vì thế, để đảm bảo quyền và lợi hợp pháp của mẹ bạn và những người bị hại khác cũng như truy tố chị vợ bạn ra trước pháp luật. Mẹ bạn và những người bạn khác cần gấp rút làm đơn tố cáo hành vi phạm tội của chị vợ bạn gửi đến cơ quan công an.

Do chị vợ bạn đã bỏ trốn ra nước ngoài nên cơ quan công an sẽ phối hợp với Interpol và công an nước bạn để bắt giữ và dẫn giải chị vợ bạn về Việt Nam truy tố và xét xử. 

  • Tư vấn bởi Luật sư Hoàng Tuấn Anh, Văn phòng Luật Hoàng Kim. Địa chỉ: 5/178 Tây Sơn, Đống Đa, Hà Nội. Điện thoai: 0986663459, thư điện thử: hoangkimluat@gmail.com


Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ).