- Báo VietNamNet hoan nghênh sự vào cuộc nhanh chóng của các cấp có thẩm quyền tỉnh Hà Tĩnh.

TIN BÀI KHÁC

Ông Võ Tá Đinh, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường (TNMT) tỉnh Hà Tĩnh đã có văn bản số 2361 gửi UBND huyện Hương Sơn.

Như thông tin “Hồi âm đơn thư bạn đọc 15 ngày đầu tháng 10/2012” mà VietNamnet đăng tải ngày 16/10 về việc tiếp nhận, nghiên cứu, xem xét đơn thư của bạn đọc Phạm Văn Đào (Khối 1, Thị trấn Phố Châu, huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh) có đơn đề nghị xác minh lại thông tin trước việc dư luận xôn xao cho rằng diện tích đất nhà ông liên tục được “đẻ” ra qua các lần cấp sổ đỏ, giúp gia đình ông ổn định lại cuộc sống.

Về vấn đề này, ngày 29/10/2012, ông Võ Tá Đinh, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường (TNMT) tỉnh Hà Tĩnh đã có văn bản số 2361 gửi UBND huyện Hương Sơn.

Văn bản này khẳng định việc cấp đổi sổ đỏ cho hộ ông Đào là đúng với quy định của nghị định 84/2007/NĐ-CP ngày 25/5/2007 quy định bổ sung về việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ), thu hồi đất, thực hiện quyền sử dụng đất, trình tự, thủ tục bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất và giải quyết khiếu nại về đất đai. 

Cụ thể, qua văn bản số 2361, Giám đốc Sở TNMT Hà Tĩnh cho rằng: “Về việc cấp đổi GCNQSDĐ cho hộ ông Đào năm 2007: Căn cứ vào đơn xin cấp đổi GCNQSDĐ và biên bản kiểm tra lập ngày 2/11/2007 của UBND Thị trấn Phố Châu thì việc cấp đổi GCNQSDĐ cho hộ ông Đào với diện tích 371m2 là đúng với tinh thần của Nghị định 84/2007/NĐ-CP ngày 25/5/2007. Qua kiểm tra mốc đo đạc địa chính năm 2002 và các mốc đo đạc cấp đổi GCNQSDĐ năm 2007 thì ranh giới thửa đất của hộ ông Đào về phía Bắc, Nam, Tây là trùng nhau. Riêng về phía Đông chưa khớp, cần phải xác minh làm rõ… Vì vậy, đề nghị UBND huyện Hương Sơn giao UBND Thị trấn Phố Châu làm rõ: Ranh giới thửa đất hộ ông Đào về phía Đông có sử dụng ổn định hay không và lý do tại sao mốc xác định năm 2002 và 2007 khác nhau…”.

Sau khi có văn bản nêu trên của Sở TNMT tỉnh Hà Tĩnh, UBND huyện Hương Sơn đã giao UBND Thị trấn Phố Châu xác minh làm rõ. Theo biên bản họp xác minh nguồn gốc đất đai của UBND Thị trấn Phố Châu khẳng định phần diện tăng lên không phải do lấn chiếm, đất đã được sử dụng ổn định lâu năm từ khi được cấp. Còn đại diện địa chính Thị trấn Phố Châu và Khối trưởng Khối 1 – những người từng nằm trong đoàn xác định, cắm mốc cấp đất trên thực địa cho hộ ông Đào năm 2002 khẳng định là đã cắm mốc vào sâu trong đất của ông Đào để trừ quy hoạch giao thông theo định hướng.

Như vậy, diện tích tăng lên của phần đất hộ ông Đào trong sổ đỏ năm 2007 mà có thông tin cho rằng đã được “đẻ” ra khi cấp sổ chính là phần đất sử dụng ổn định, lâu dài, không tranh chấp mà khi năm 2002 bị “cắt” đi để trừ quy hoạch giao thông. Và khi cấp lại năm 2007 theo nghị định 84/2007/NĐ-CP thì phần đất này vẫn được tính vào GCNQSDĐ là đúng theo quy định. Theo đó hoàn toàn không có chuyện sổ đỏ của ông tự “đẻ” ra đất như dư luận trong thời gian qua.

Báo VietNamNet hoan nghênh sự vào cuộc nhanh chóng, chính xác, công tâm của Sở TNMT tỉnh Hà Tĩnh, UBND các cấp tỉnh Hà Tĩnh để chúng tôi có thông tin chính xác trả lời cho bạn đọc Phạm Văn Đào nhằm giúp gia đình ông ổn định lại cuộc sống sau những đồn đoán thiếu căn cứ.

Ban Bạn đọc