-Đông đảo bạn đọc bị thu hút bởi bài Quan chức Bộ Công Thương kêu giá ô tô đắt, nhiều bạn đã gửi ý kiến phản hồi về Báo VietNamNet.

{keywords}

Ông Nguyễn Mạnh Quân, Vụ trưởng Vụ Công nghiệp nặng

Giá ô tô cao do… các loại thuế và phí?

Ông Nguyễn Mạnh Quân, Vụ trưởng Vụ Công nghiệp nặng, Bộ Công thương nói rằng, giá thành sản xuất ô tô ở Việt Nam cao hơn các nước ASEAN là do sản lượng thấp, bạn Đinh Nam Dương cho là không thuyết phục! Bạn đọc này cho rằng chính các loại thuế và phí tạo nên giá ô tô cao.

Ý kiến trên  được bạn Đặng Đức Hiếu phụ họa: Xin nhắc lại cho ông Quân biết là giá thành xe cao không phải do sản lượng thấp mà chính là do các loại thuế và phí đánh vào người mua xe.

Bạn Thuận hùa theo: Giá xe ô tô ở Việt Nam không chỉ đắt mà là quá đắt. Tôi cho một người bạn Nhật Bản xem giá suýt nữa họ bị "té ghế"với giá xe ở  ta!

Bạn Ngọc lý giải: Xe nhập ngoại chịu thuế nhập khẩu quá cao, xe lắp ráp trong nước vẫn ỷ thế được bảo hộ nên không chịu hạ giá, thành ra người mua ô tô phải chịu giá cao.Trần Phú Quốc băn khoăn đặt câu hỏi: Thuế cộng với phí… chồng lên phí, làm sao có thể phát triển được ngành công nghiệp ô tô? Bạn Phan Ngọc Khanh nhìn nhận: Xây dựng chiến lược phát triển công nghiệp ô tô, nhưng chính sách lại hạn chế sử dụng. Vậy doanh nghiệp nào dám đầu tư? Việt Nam cần thay đổi chính sách điều hành này!

Thanh Tùng so sánh: Chắc giá xe Việt Nam cao nhất, đắt gấp3 -4 lần giá ở Lào, Campuchia, Malaixia, Philipin và còn… cao hơn cả Mỹ nữa! Từ đó, dẫn đến nhận xét của Nguyễn Hoàng Việt: Việt Nam không cần sản xuất ô tô mà được hưởng nhiều tiền hơn nước sản xuất ra nó, mà lại còn hưởng hơn họ 2/3 tiền, quả thật vô đối thủ! Và, Đỗ Quang Đán có lời bình: Nghe các vị quan chức Bộ Công thương biện minh cho các chính sách kinh tế của Bộ mà dân ta thấy buồn! Ô tô thì bán quá đắt để cho người Việt ta túi tiền thì hẻo mà phải mua xe giá ngất ngưởng. Thuế và đủ loại phí oằn lưng người dùng. Quan chức thì xài ô tô bằng tiền ngân sách nên giá nào cũng đâu có phải bỏ tiền túi ra mua. Cho nên nghe vị quan chức của Bộ Công thương kêu ô tô đắt dân cũng chỉ biết vậy. Còn vì đâu mà đắt thì cũng là do thuế đủ loại áp xuống cho người mua!

Giảm hoặc bỏ thuế tiêu thụ đặc biệt, giá ô tô sẽ hạ?

Bạn đọc Trần Quang Thành đề xuất: Hãy giảm các loại thuế, phí bất hợp lý đi xe sẽ rẻ thôi mà! Ví dụ: Giảm hoặc bỏ thuế tiêu thụ đặc biệt, vì ô tô chỉ là chiếc xe che nắng che mưa, an toàn, tiện lợi và nhất là nó là một nhu cầu tất yếu trong cuộc sống hiện nay. Thuế này đánh vào bia, rượu hay thuốc lá hợp hơn vì nó gây hại cho sức khoẻ của người dân và cộng đồng xã hội nói chung. Bạn

Công Tuấn tán đồng: Comment của Trần Quang Thành là chuẩn nhất! Vũ Thế Tùng hưởng ứng: Việt Nam cần có sự cải cách về thuế đối với xe ô tô. Đây là phương tiện rất hữu ích làm ra của cải vật chất thì lại bị đánh thuế rất cao, còn rượu bia thuốc lá rất có hại cho sức khỏe thì lại có mức thuế thấp. Ta nên làm phép tính hoán đổi để cho hợp lý! “Xài ô tô phải chịu thuế ‘tiêu thụ đặc biệt’, thật khôi hài cho các sắc thuế ở ta. Thuế cộng với phí chồng lên phí, làm sao có thể phát triển được ngành công nghiệp ô tô của Việt Nam”? Bạn Lê Nhị Hòa đặt câu hỏi.

Bạn Hiêu Nguyên lại có đề xuất khác: Hãy để xe giá rẻ nhập vào Việt Nam! Như thời xe máy, tự khắc giá ô tô sẽ giảm.Bạn Nguyễn Văn Thiết ủng hộ đề xuất này và nói rõ hơn: Từ những năm 1995 trở về trước xe máy của nước ta cũng đắt, chiếc Dream II Thái nhập khẩu cũng có giá 3 cây vàng. Sau khi xe giá rẻ ồ ạt sang ta thì dân mới có xe đi. Và bây giờ cũng vậy, khi nào xe ô tô giá rẻ lại ồ ạt sang ta thì lúc đó dân ta mới được hưởng giá rẻ.

“Việt Nam nên có một cuộc cách mạng về ô tô, không bao bọc doanh nghiệp sản xuất ô tô trong nước nữa, nên có sự cạnh tranh bình đẳng giữa các doanh nghiệp, giữa ô tô nhập và sản xuất trong nước”, đó là ý kiến của Nguyễn Thắng.

Ban Bạn đọc