- Cách đây 2 tháng, em đòi chia tay với bạn trai bởi anh ấy tính gia trưởng, nóng nảy. Em tưởng mọi việc đã xong nhưng tuần trước, anh ta sang nhà em và đưa cho bố mẹ em một tập hóa đơn nhà hàng, hóa đơn những thứ đã mua tặng em với lí do “tình phí”, đòi em và gia đình phải trả một nửa. Nếu không anh ấy sẽ kiện em. Xin luật sư cho biết nếu không trả tiền thì anh ấy có quyền kiện em không? Em không vay nợ gì cũng không lợi dụng mua sắm gì quá xa xỉ cả. Thứ đắt tiền nhất anh ấy mua cho em là chiếc iphone trị giá 14 triệu đồng.

TIN BÀI KHÁC

{keywords}
Không yêu nữa thì phải "đòi quà" (Ảnh minh họa)

Điều 465 Bộ luật dân sự 2005 quy định về tặng cho tài sản:

“Hợp đồng tặng cho tài sản là sự thoả thuận giữa các bên, theo đó bên tặng cho giao tài sản của mình và chuyển quyền sở hữu cho bên được tặng cho mà không yêu cầu đền bù, còn bên được tặng cho đồng ý nhận”. 

Điều 466 Bộ luật dân sự 2005 quy định về việc tặng cho động sản như sau: “Hợp đồng tặng cho động sản có hiệu lực khi bên được tặng cho nhận tài sản; đối với động sản mà pháp luật có quy định đăng ký quyền sở hữu thì hợp đồng tặng cho có hiệu lực kể từ thời điểm đăng ký”. 

Việc chi trả các hóa đơn nhà hàng, hóa đơn mua quà cho bạn là sự tự nguyện của bạn trai bạn và theo quy định trên thì đây được coi là tặng cho tài sản nên các tài sản trên kể từ thời điểm bạn nhân tài sản đã thuộc quyền sở hữu của bạn. Đối với việc tặng cho tài sản, do đây là sự thỏa thuận, dựa trên cơ sở tự nguyện của người tặng cho và người được tặng cho nên pháp luật không quy định người được tặng cho có nghĩa vụ phải hoàn trả, hay bồi thường giá trị tài sản đã được tặng cho cũng như người tặng cho tài sản không có quyền yêu cầu trả lại trong trường hợp này. Như vậy, trường hợp này, người bạn trai kia không có cơ sở pháp luật để khởi kiện bạn trong trường hợp này.

Tư vấn bởi Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Công ty luật TNHH Đức An, Thanh Xuân, Hà Nội.

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ)

Ban Bạn đọc