-  Vợ chồng tôi ở với nhau 7 năm có 1 cậu con trai 5 tuổi. Do tôi ngoại tình nên chồng tôi thường xuyên đánh đập, chửi mắng tôi thậm tệ. 

Tôi biết mình sai nên đã chịu đựng để mong giữ gia đình nhưng càng ngày anh ta càng quá đáng. Con tôi còn nhỏ mà anh ta luôn nhồi nhét vào đầu cháu việc tôi ngoại tình, rồi chửi mắng hai mẹ con.

Tôi không muốn sống chung nữa, anh ta không thể tha thứ cho tôi nhưng lại không đồng ý ly hôn. Anh ta muốn tôi phải trả giá cho việc đi ngoại tình của mình. Anh ta nói nếu anh ta không đồng ý thì tôi không thể tự ly hôn được, anh ta sẽ làm khó dễ tôi. Rồi vì tôi từng ngoại tình nên không đủ tư cách nuôi con, tài sản chung của hai vợ chồng anh ta cũng sẽ giữ hết, không chia cho tôi cái gì. Nếu tôi quyết đi thì chỉ có ra đi tay trắng, không được nuôi con, không có tài sản gì.

Xin hỏi tôi muốn tự đệ đơn ly hôn có được không? Tôi có công việc ổn định, tôi có được quyền nuôi con không? Tài sản chung của hai vợ chồng sẽ chia như nào? Việc tôi từng ngoại tình có bất lợi cho tôi không? Anh ta cũng từng đánh đập tôi, việc này hàng xóm có thể làm chứng. Mong chuyên mục tư vấn giúp tôi sớm, tôi mong sớm thoát khỏi cuộc sống địa ngục này lắm rồi. Giờ tôi chỉ muốn được sống yên ổn bên con trai của mình. Bạn đọc Haivannguyen@...

{keywords}
Ảnh minh họa
Luật sư tư vấn:

Theo thông tin bạn cung cấp, đối chiếu với các quy định pháp luật liên quan, chúng tôi đưa ra quan điểm tư vấn như sau:

1. Về việc yêu cầu ly hôn

Thứ nhất, theo quy định tại Điều 51 Luật Hôn nhân Gia đình, bạn có quyền yêu cầu Toà án giải quyết ly hôn.

Thứ hai, để có thể thực hiện ly hôn theo yêu cầu của một bên, đi kèm với đơn yêu cầu ly hôn là căn cứ chứng minh việc bạn đơn phương ly hôn là chính đáng, phù hợp với quy định tại khoản 1 Điều 56 Luật Hôn nhân Gia đình. Cụ thể:

- Căn cứ chứng minh người chồng có hành vi bạo lực gia đình;

- Căn cứ chứng minh người chồng khiến hôn nhân lâm vào tình trạng trầm trọng, đời sống chung không thể kéo dài.

2. Phân chia tài sản chung khi ly hôn

Về mặt nguyên tắc, tài sản chung của vợ chồng sau khi ly hôn sẽ do vợ chồng thoả thuận, căn cứ quy định tại Điều 59 Luật Hôn nhân Gia đình và Điều 7 Thông tư liên tịch số 01/2016/TTLT-TANDTC-VKSNDTC-BTP. Nếu không thể thống nhất, tài sản chung sẽ được chia đôi, nhưng tính đến những yếu tố sau:

- Hoàn cảnh của gia đình và của vợ, chồng;

- Công sức đóng góp của vợ, chồng vào việc tạo lập, duy trì và phát triển khối tài sản chung. Lao động của vợ, chồng trong gia đình được coi như lao động có thu nhập;

- Bảo vệ lợi ích chính đáng của mỗi bên trong sản xuất, kinh doanh và nghề nghiệp để các bên có điều kiện tiếp tục lao động tạo thu nhập;

- Lỗi của mỗi bên trong vi phạm quyền, nghĩa vụ của vợ chồng.

Việc ngoại tình là một yếu tố gây bất lợi trong việc phân chia tài sản do người vợ có lỗi trong vi phạm nghĩa vụ vợ chồng. Tuy nhiên bên cạnh đó, hành vi bạo lực của người chồng cũng sẽ được xem là yếu tố ảnh hưởng nghiêm trọng tới hôn nhân. Vì vậy, trong trường hợp hai bên không thể thống nhất thỏa thuận, Toà án sẽ căn cứ theo những chứng cứ thu thập được để quyết định việc phân chia tài sản chung giữa hai vợ chồng.

Trân trọng.

Tư vấn bởi Luật sư Hoàng Tuấn Anh, Công ty Luật TNHH Gia Phạm, số điện thoại: 0986663459

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ)

Ban Bạn đọc