- Vợ mất khi đứa con út mới 5 ngày tuổi, người đàn ông bất hạnh một mình nuôi 4 đứa con, chăm mẹ già và em gái bị bệnh tâm thần. Tưởng chừng như vậy đã khốn khổ, vừa rồi trên đường chở con gái đi khám bệnh, ông Thìn gặp tai nạn khiến con tử vong tại chỗ, bản thân lâm vào tình trạng nguy kịch.

Tìm về gia đình ông Nguyễn Chỉ Thìn (SN 1964) nằm cạnh bờ đê thuộc xóm Tây Quang Trung, xã Tùng Lộc (Can Lộc, Hà Tĩnh), chúng tôi nhận được những cái lắc đầu ái ngại, thương cảm của người dân nơi đây. Hoàn cảnh vốn đã éo le, nay càng đau thương hơn khi ông Thìn gặp tai nạn giao thông nghiêm trọng khiến con gái ông, em Nguyễn Thị Hồng (SN 1994) tử vong tại chỗ, bản thân ông Thìn nguy kịch, hôn mê sâu phải chuyển ra bệnh viện Việt Đức để điều trị.

Lễ tang của người con gái xấu số trông chờ cả vào anh em, hàng xóm vì mẹ ruột của Hồng mất khi em vừa tròn 2 tuổi, mẹ kế cũng phải ra bệnh viện để trông nom bố.

{keywords}
Hàng xóm, anh em tổ chức lễ tang cho em Hồng

Ngồi cạnh cỗ quan tài lạnh ngắt của em, chị Nguyễn Thị Thọ (SN 1986, con gái đầu của ông Thìn) khóc đến khan tiếng: “Hồng ơi, em bảo không lấy chồng để phụ giúp bố kiếm tiền, vậy mà em bỏ em đi là sao em ơi. Cha chưa tỉnh lại, cỗ quan tài của em cũng đi vay tiền để mua em ơi”. Tiếng khóc khiến người nghe đau đến xé lòng.

Được biết, ông Thìn kết hôn với bà Nguyễn Thị Liên và có với nhau 4 người con: Nguyễn Thị Thọ (SN 1986), Nguyễn Thị Trường (SN 1988), Nguyễn Thị Hồng (SN 1994) và Nguyễn Chỉ Phúc (SN 1997).

Năm 1997, khi em Nguyễn Chỉ Phúc vừa tròn 5 ngày tuổi, con gái lớn mới 10 tuổi thì bà Liên đột ngột qua đời, để lại cho ông Thìn 4 đứa con nheo nhóc trong cảnh đói khát. Vợ mất sớm khi con út còn đỏ hỏn, hằng ngày ông phải bế con đi khắp xóm xin sữa.

Vợ mất, ông Thìn vừa làm cha, vừa làm mẹ. Mình ông lăn lộn làm thuê không nề hà bất cứ việc gì, chỉ mong kiếm tiền nuôi con. Trong một lần đi rừng chặt nứa về để đổi gạo nấu cơm thì ông Thìn bị sét đánh ngất xỉu, xém mặt. May mắn sau lần ấy, ông được bác sĩ cấp cứu và thoát chết.

{keywords}
Căn nhà của gia đình ông Thìn nghèo nàn, khốn khổ

Năm 1998, qua mai mối, ông Thìn cưới bà Bùi Thị Cúc (SN 1958) về làm vợ. Năm 1999, vợ chồng ông sinh thêm đứa con trai là em Nguyễn Chỉ Lộc. Những tưởng từ đây gánh nặng gia đình sẽ được người vợ kế san sẻ cùng, thế nhưng bà Cúc lại mắc chứng động kinh.

Một mình người đàn ông gầy ốm lao đao ngược xuôi kiếm sống làm chỗ dựa cho 5 người con cùng vợ kế bị bệnh, còn chăm sóc mẹ già 80 tuổi cùng cô em gái mắc bệnh tâm thần. Ông Thìn trở vào miền Nam làm thuê, nấu cơm ở bãi đất trống thì chẳng may bị phát nổ bởi chất hóa học còn sót lại sau chiến tranh khiến khuôn mặt bị biến dạng.

Tai họa liên tiếp giáng xuống đầu khi mới đây, ông Thìn đưa con gái đi khám bệnh thì gặp nạn. Tài xế lái xe tải cán chết con gái ông Thìn cũng có hoàn cảnh éo le nên tiền hỗ trợ cho gia đình sau tai nạn cũng chỉ vỏn vẹn 10 triệu đồng, đủ để trả nợ cỗ quan tài cho con gái.

Chị Nguyễn Thị Thọ, con cả của ông khóc cạn nước mắt kể: “Hồng bị bệnh 6 năm nay, chạy chữa và phải bỏ học Đại học giữa chừng. Năm nay bệnh nó đỡ hơn nên vào Sài Gòn làm thuê mới gửi về cho bố được mấy triệu, nhưng cách đây 2 tháng, em ấy đau quá nên bỏ về quê, bố đưa em đi khám thì gặp nạn.

{keywords}

{keywords}

Chị gái Hồng khóc ngặt, ngất xỉu khi đưa tang em

Hôm đưa thi thể em về, quần áo mới của em gái không có, quan tài cũng không nên mượn tiền mua cho em để khâm liệm. Sáng nay tài xế cán chết em có đưa đến hỗ trợ 10 triệu đồng nhưng cũng chỉ đủ để trả nợ quan tài, còn tiền cứu chữa cho bố thì chúng em đang bất lực”. 

Hiện tại ông Thìn đã qua cơn nguy kịch và được chuyển từ phòng cấp cứu lên nằm ở phòng 232, khoa Thần Kinh II của bệnh viện Việt Đức. Bác sĩ cho biết, giờ ông Thìn trong tình trạng bị dập trán não hai bên, tràn dịch màng phổi, chấn thương sọ não, gãy xương sườn số 5 và số 10, cần được điều trị lâu dài.

{keywords}
Ông Thìn đang thoi thóp ở bệnh viện, bên cạnh là bà vợ kế trầm cảm chăm nom

Mấy đứa con của ông Thìn bận lễ tang cho em gái nên chưa thể ra bệnh viện chăm bố, một mình bà Cúc mắc chứng động kinh theo xe cứu thương cùng chồng ra Hà Nội. Lúc tỉnh táo, bà lặng lẽ quẹt những giọt nước mắt buồn thương cho số phận.

Hoàn cảnh bi ai của gia đình ông Thìn kêu trời không thấu, giờ chỉ biết trông cậy vào tấm lòng thơm thảo của các mạnh thường quân để ông có tiền chữa trị, sớm khỏe mạnh trở lại để về quê nuôi mẹ già, em gái bệnh tâm thần cùng những đứa con thơ non nớt, bất hạnh.

Thiện Lương

Mọi đóng góp có thể gửi về:

1. Gửi trực tiếp: Ông Nguyễn Chỉ Thìn, xóm Tây Quang Trung, xã Tùng Lộc, Can Lộc, Hà Tĩnh hoặc thăm ông tại phòng 232, khoa Thần Kinh II, Bệnh viện Việt Đức, Hà Nội.

SĐT: 01228539308 (chị Thọ, con gái ông Thìn)

2. Ủng hộ qua Báo VietNamNet: Ghi rõ ủng hộ MS 2018.184 (ông Nguyễn Chỉ Thìn)

Chuyển khoản: Báo VIETNAMNET

Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội

- Chuyển khoản từ nước ngoài: Bank account:VIETNAMNET NEWSPAPER

- The currency of bank account: 0011002643148

- Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM

- Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi,Vietnam

- SWIFT code: BFTVVNV X

- Qua TK ngân hàng Viettinbank:

Chuyển khoản: Báo VietNamnet

Số tài khoản: 114000161718

Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Đống Đa

- Chuyển tiền từ nước ngoài:

Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Dong Da Branch

- Address: 183 Nguyễn Lương Bằng, quận Đống Đa, Hà Nội

- Swift code: ICBVVNVX126

3. Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:

- Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land,156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội.

- Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 408 Điện Biên Phủ, P11,Q10, TP.HCM. ĐT: 08 3818 1436