- Ông Kham nằm trên tấm phản được ghép vụng về từ mấy tấm ván đặt ngay giữa nhà, chân run rẩy, bong tróc từng mảng. Cạnh đó có một chiếc bàn gỗ mới tinh, Huyền bảo đó là chiếc bàn gia đình đóng để làm “bàn thờ” cho ông vì trận ốm thập tử nhất sinh tưởng không qua nổi cách đây mấy tháng…

Cả gia đình ông Nguyễn Mạnh Kham (SN 1939), bà Trần Thị Lợi (SN 1961) và con gái Nguyễn Thị Thu Huyền (SN 2000) ở thôn Quảng Xá, xã Tân Ninh, huyện Quảng Ninh (Quảng Bình) hiện đang sống tạm bợ trong căn nhà tình nghĩa.

Cha mẹ nghèo khó lại mất sớm, từ nhỏ ông Kham đã phải vật lộn kiếm sống. tai họa ập xuống khi vào năm 30 tuổi ông bị liệt phải ngồi một chỗ. Tự ti với bản thân, ông không dám mơ đến một gia đình nhỏ với tiếng cười con trẻ.

{keywords}
Cha mẹ già cả ốm đau, Huyền không dám nghĩ tiếp đến chuyện đi học

Ông chọn nghề đan lát để kiếm tiền trang trải cuộc sống của mình. Thế rồi duyên phận sắp xếp cho ông bà gặp nhau. Bà Lợi vốn mồ côi cha mẹ từ sớm, sức khỏe lại yếu nên ngoài 30 vẫn chưa lập gia đình. Thấu hiểu hoàn cảnh của nhau, ông bà đã dọn về sống chung trên mảnh đất nhỏ chưa đầy 100 mét vuông.

“Năm 40 tuổi tôi biết mình có con, chúng tôi vừa mừng vừa lo nhưng may mắn tôi mang thai khỏe mạnh và sinh được một đứa con gái, đặt tên cháu là Thu Huyền”, bà Lợi kể lại.

Cả gia đình chen chúc nhau trong căn nhà nhỏ, ngày ngày ông đan lát kiếm thêm thu nhập, bà làm 3 sào ruộng để trang trải sinh hoạt và nuôi con khôn lớn. Không phụ lòng bố mẹ, cấp 1 và cấp 2 Hạnh luôn đạt học sinh giỏi, đến hai năm cấp 3 em đạt học sinh tiên tiến và 3 năm liền làm lớp trưởng lớp 10A - 12A trường THPT Nguyễn Hữu Cảnh, huyện Quảng Ninh.

Cách đây khoảng 3 năm, ông Kham không đan lát gì được nữa vì căn bệnh u xơ tiền liệt tuyến, viêm bàng quang hành hạ. Hai tháng trở lại đây ông còn bị tai biến tưởng chừng không qua khỏi.

“Ông ấy bị tai biến, nằm khi tỉnh khi mê, con cháu trong họ đã đến túc trực, gia đình cũng đóng bàn thờ cho ông ấy rồi nhưng may mắn ông ấy qua khỏi, giờ chỉ nằm một chỗ”, bà Lợi cho biết thêm.

Ông đã đau ốm bệnh tật, bà cũng bị bệnh xương khớp nên chân phải rất yếu, phải đi cà nhắc. Từ năm 2012, ba sào ruộng của gia đình cũng cho người làng làm chứ bà cũng không làm gì được nữa, chỉ quanh quẩn bếp núc ở nhà.

“Thỉnh thoảng mẹ lại bị ngất rồi lên cơn co giật, những lần như thế em rất hoảng sợ, đi khám thì bác sĩ kết luận mẹ bị tâm thần, bác sĩ phát thuốc cho mẹ điều trị ngoại trú”, Huyền cho biết.

{keywords}
Huyền bên trong căn bếp đầy bã mía 
{keywords}
Em Huyền có học lực khá giỏi và là một lớp trưởng gương mẫu

Năm nay em học lớp 12, từ cấp 1 đến cấp 2 em luôn là học sinh giỏi, hai năm cấp 3 Huyền đạt học sinh tiên tiến và là một lớp trưởng gương mẫu. Nghỉ hè năm nay, Huyền đi làm thêm 2 tháng ở một xưởng may gần nhà để có tiền chuẩn bị mua sách vở cho năm học mới.

“Nhiều khi thấy bạn bè xúng xính áo quần mới, bố mẹ đưa đi đón về em cũng tủi thân lắm, nhưng nghĩ đến bố mẹ đau ốm nằm một chỗ ở nhà là em lại tự nhủ phải thật cố gắng để không phụ lòng nuôi dưỡng”, Huyền nói thêm.

Hỏi về ước mơ em chỉ cười, Huyền bảo chắc em chỉ học hết lớp 12 rồi đi làm thuê phụ giúp ba mẹ chứ nhà em nghèo quá, không có điều kiện cho em đi học. Em nói mà nước mắt chực trào.

Cô Nguyễn Thị Hiền, giáo viên chủ nhiệm Huyền cho biết: “Huyền là một lớp trưởng gương mẫu, đầy nghị lực, em có học lực khá. Đầu năm lớp 12, các học sinh khác đã bàn nhau thi vào trường nào, chỉ có Huyền là im lặng. Em nói với tôi muốn làm bác sĩ nhưng gia đình nghèo quá, chỉ mong em được giúp đỡ để giấc mơ không dang dở”.

Chào tạm biệt gia đình lúc giữa trưa, hình ảnh chiếc bàn gỗ mới để làm bàn thờ cho ba Huyền và căn bếp nhỏ đầy xác mía mà Huyền bảo mẹ đi xin về để làm củi đun cứ luẩn quẩn mãi trong đầu chúng tôi, không cách nào xóa được.

Hải Sâm

Mọi đóng góp có thể gửi về

1. Gửi trực tiếp: ông Nguyễn Mạnh Kham/bà Trần Thị Lợi/em Nguyễn Thị Thu Huyền, thôn Quảng Xá, xã Tân Ninh, huyện Quảng Ninh, Quảng Bình.

2. Ủng hộ qua Báo VietNamNet: Ghi rõ ủng hộ MS 2017.214 (gia đình ông Kham ở Quảng Bình)

Chuyển khoản: Báo VIETNAMNET

Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội

- Chuyển khoản từ nước ngoài: Bank account:VIETNAMNET NEWSPAPER

- The currency of bank account: 0011002643148

- Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM

- Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi,Vietnam

- SWIFT code: BFTVVNV X

- Qua TK ngân hàng Viettinbank:

Chuyển khoản: Báo VietNamnet

Số tài khoản: 114000161718

Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Đống Đa

- Chuyển tiền từ nước ngoài:

Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Dong Da Branch

- Address: 183 Nguyễn Lương Bằng, quận Đống Đa, Hà Nội

- Swift code: ICBVVNVX126

3. Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:

- Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land,156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội.

- Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 408 Điện Biên Phủ, P11,Q10, TP.HCM. ĐT: 08 3818 1436