- Mẹ bị bệnh tim nhiều năm không còn khả lao động, cha đã qua đời vì căn bệnh ung thư gan. Là chị gái của 3 đứa em thơ dại nên cô bé Hồng (17 tuổi) trở thành trụ cột của gia đình, đi phụ hồ lấy tiền mua thuốc cho mẹ, lo đong gạo cho cả nhà.

Đó là hoàn cảnh đáng thương của em Phạm Thị Hồng (sinh năm 2000), trú ở thôn Liên Tiến, xã Mai Phụ, huyện Lộc Hà (Hà Tĩnh). Tìm về gặp em Hồng, hình ảnh đầu tiên trước mắt chúng tôi là ngôi nhà lụp xụp, nhìn quanh trong nhà không có thứ gì đáng giá, trên bàn thờ khói hương bốc lên nghi ngút.

Thấy có khách hỏi thăm, em nói: “Các chị ngồi uống nước chơi, em mới đi phụ hồ về, mẹ em khám bệnh chưa về, gần đến giờ làm cơm cúng bố rồi chị à”.

Vừa cặm cụi nấu ăn, cô bé 17 tuổi tâm sự với chúng tôi về nỗi đau mới mất đi người cha trụ cột của gia đình. Hoàn cảnh hết sức bi đát khiến bốn chị em có nguy cơ thất học.

{keywords}
Bố mất, mẹ đau ốm, em Hồng đi làm phụ hồ lo cho các em

Mẹ của Hồng, chị Phan Thị Đào (sinh năm 1982) lập gia đình từ khá sớm nên tuổi còn trẻ đã có bốn người con. Năm 2013, sau khi sinh con út một thời gian, cơ thể chị yếu hẳn, thường xuyên choáng váng, ngất lịm. Đến bệnh viện kiểm tra, chị được bác sĩ thông báo đa bệnh, tim thông liên nhĩ, động mạch hở 3 lá, phổi bị viêm mãn tính, viêm màng não, đa khớp.

Từ ngày đó đến này, chị Đào không còn sức khỏe để lao động, thường xuyên đi bệnh viện điều trị, ở bên mình luôn có thuốc và người thân canh chừng, túc trực.

Người vợ đau yếu quanh năm nên chi phí điều trị rất lớn. Trong khi đó, bốn đứa con đang tuổi ăn, tuổi học. Mọi trang trải dựa vào nguồn thu nhập thợ xây bấp bênh của bố Hồng là anh Phạm Bá Sơn (sinh năm 1971). Anh Sơn có tiểu sử bệnh viêm gan B mãn tính. Tuy nhiên không có điều kiện chữa trị, thường xuyên lao động vất vả, tháng 5 vừa qua, căn bệnh viêm gan đã chuyển sang ung thư.

“Bố chỉ phát hiện ra ung thư khi trong người kiệt sức, không còn gắng gượng đi làm thợ xây được nữa. Đến bệnh viện kiểm tra, các bác sĩ nói bố em ung thư gan giai đoạn cuối rồi. Bố nằm viện truyền hóa chất được một tháng thì bệnh viện trả về rồi mất”, giọng Hồng gần như nghẹn lại.

Mẹ đau yếu, bố mất vì bệnh hiểm nghèo, 5 mẹ con không còn biết bấu víu vào ai. Gia đình không có ruộng, chỉ làm muối nhưng mẹ em không làm được. Trước khi mất, bố nhờ người quen cho Hồng đi theo phụ hồ kiếm tiền chi tiêu hàng ngày. Công việc nặng nhọc và quá sức với cô bé gầy gò nhưng bây giờ em buộc phải làm để còn lo thuốc thang cho mẹ, gạo cho các em.

{keywords}
Chị Đào rơi nước mắt bất lực vì không lo được cho các con

Nỗi lo của cô gái 17 tuổi đi làm ngày tính công, không những là nỗi lo cơm áo, gạo tiền qua ngày mà là nỗi sợ mình không đủ tiền hoàn thành hết chương trình phổ thông, các em cũng phải bỏ dở học hành.

Bưng cơm canh đặt lên bàn thờ, chưa kịp thắp hương để cúng cha. Em phải chạy ra ngõ để dìu mẹ vào. Mẹ em đi lấy thuốc về, sức khỏe yếu không thể tự đi vào tận nhà.

Chị Đào thở không ra hơi, da xanh tái, nước mắt lã chã: “Tôi đã 3 năm nay không lao động được, một tháng đi viện, kiểm tra lấy thuốc uống một lần. Chồng mất vì bạo bệnh, không có nguồn thu nhập khác. Nay cháu Hồng sức yếu nhưng phải đi phụ hồ để lo cho mẹ và các em”.

Dù Hồng học rất khá, sang năm lên 12 nhưng với gia cảnh hiện tại, em nói mình sẽ nghỉ học để đi làm. Sau Hồng, đứa thứ 13 tuổi, đứa út 4 tuổi cũng khó có thể tiếp tục được đi học.

Hoàn cảnh mẹ con em Hồng hết sức eo le. Chị Đào chỉ biết uống thuốc cầm hơi, ruộng không có để làm, hai bên nội ngoại ai cũng nghèo khổ. Chưa kể số nợ chữa bệnh cho hai vợ chồng đã lên đến con số 90 triệu đồng.

Ông Lê Văn Duy, trưởng thôn Liên Tiến nói về hoàn cảnh của em Hồng: “Gia đình bố mẹ em Hồng thuộc nghèo nhiều năm này. Mẹ bị bệnh tật quanh năm, cha mất sớm, các em rất cần được giúp đỡ”.

Tương lai được đến trường của 4 đứa con và sức khỏe của mẹ em Hồng rất cần tầm lòng hảo tâm của mọi người.

Đậu Tình

Mọi đóng góp có thể gửi về

1. Gửi trực tiếp: Em Phạm Thị Hồng, thôn Liên Tiến, xã Mai Phụ, huyện Lộc Hà, tỉnh Hà Tĩnh. SĐT 01626438204

2. Ủng hộ qua Báo VietNamNet: Ghi rõ ủng hộ MS 2017.173 (gia đình em Phạm Thị Hồng)

Chuyển khoản: Báo VIETNAMNET

Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội

- Chuyển khoản từ nước ngoài: Bank account:VIETNAMNET NEWSPAPER

- The currency of bank account: 0011002643148

- Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM

- Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi,Vietnam

- SWIFT code: BFTVVNV X

- Qua TK ngân hàng Viettinbank:

Chuyển khoản: Báo VietNamnet

Số tài khoản: 114000161718

Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Đống Đa

- Chuyển tiền từ nước ngoài:

Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Dong Da Branch

- Address: 183 Nguyễn Lương Bằng, quận Đống Đa, Hà Nội

- Swift code: ICBVVNVX126

3. Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:

- Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land,156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội.

- Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 408 Điện Biên Phủ, P11,Q10, TP.HCM. ĐT: 08 3818 1436