- Đang là cậu học sinh lớp 5 độ tuổi ăn, tuổi lớn, bỗng phát hiện mắc căn bệnh ung thư xương quái ác, cậu bé Thanh Huyền ngày một héo mòn. Bệnh trầm trọng, phác đồ điều trị tốn kém mà cha mẹ nghèo không xu dính túi, giờ đây họ bất lực đứng nhìn tử thần đến cướp dần con trai khỏi vòng tay mình.

Con 10 tuổi ung thư xương

Chúng tôi đến thăm bé Nguyễn Thanh Huyền, 10 tuổi ở xóm Tân An, xã An Hòa, huyện Quỳnh Lưu (Nghệ An) khi bé mới nhập viện điều trị được ít ngày. Trong phòng bệnh ngột ngạt hơi người, người mẹ ôm lấy đứa con đang vận lộn đau đớn với căn bệnh ung thư quái ác.

Ngồi bên giường bệnh của con, chị Nguyễn Thị Thu Phương, mẹ Huyền, phải cố nén tiếng nấc cũng như những giọt nước mắt đang chực trào rơi xuống gò má. Nhưng không kìm được, nước mắt chị lại chảy khi kể về con mình.

{keywords}
Em Nguyễn Thanh Huyền bị căn bệnh ung thư xương hành hạ

Chị Phương cho biết, mấy tháng trước Huyền đi đá bóng bị ngã, nhưng một thời gian sau vẫn thấy cháu kêu đau mỏi chân, không đứng lâu được nên gia đình đưa đi khám tại Bệnh viện đa khoa Quỳnh Lưu. Các bác sĩ bảo phải nhập viện phẫu thuật ngay vì có máu đông ở trong chân. Sau khi mổ, chân của cháu có dấu hiệu sưng to lên, đến bệnh viện tỉnh bác sĩ bảo bị viêm xương.

Điều trị ở đây một thời gian mà bệnh tình của cháu vẫn không có dấu hiệu thuyên giảm. Gia đình lo lắng điều không lành, đưa con lên Bệnh viện Việt Đức khám mới phát hiện cháu mắc bệnh ung thư xương

“Khi được bác sĩ thông báo phải cắt mất chân bên trái để điều trị em đã rất sợ. Em được biết có nhiều trường hợp sau khi được truyền hóa chất đã không phải cắt chân nên hy vọng chuyển sang bệnh viện K điều trị mong con giữ được chân, không phải mất đi một phần cơ thể. Mất đi một chân, bệnh chưa biết sẽ diễn biến thế nào, không biết tương lai của con sẽ ra sao”, chị Phương ngậm ngùi nói.

Chỉ trong một thời gian ngắn, Huyền từ một cậu bé khỏe mạnh đã không thể hoạt động bình thường, phải nằm liệt một chỗ khi khối u ở chân ngày càng to và làm mủ, mọi sinh hoạt đều cần nhờ đến mẹ.

Nhiều người nhà bệnh nhân đang chăm con cùng phòng bệnh với Huyền tại Khoa Nhi, Bệnh viện K3 cho hay, gần như đêm nào họ cũng nghe thấy tiếng cậu bé kêu trong đau đớn. Mỗi khi lên cơn đau, em vật vã khóc thét lên từng hồi, ban đêm thì cơn đau hành hạ em nhiều hơn.

{keywords}
Chân em sưng to vô cùng đau đớn

Bố mẹ nghèo bất lực

Từ ngày Huyền bị bệnh, chị Phương bỏ hết mọi việc ngày đêm chăm sóc con ở bệnh viện. Mọi chi phí sinh hoạt, ăn uống, thuốc thang, đi lại,… đều đổ dồn lên chồng chị Phương. Đồng lương ít ỏi từ việc đi thuyền thuê của anh không đủ để chi trả cho những khoản viện phí.

Theo chị Phương, chồng đi biển tuần về một lần, có khi 10 ngày mới về nhưng thu nhập rất bấp bênh. Bình thường hai vợ chồng đi làm cũng chỉ đủ trang trải sinh hoạt cho 5 người trong gia đình, tiền dành dụm chẳng được là bao. Năm ngoái vợ chồng thế chấp nhà vay hơn 200 triệu để chung vốn đi thuyền cùng mọi người. Vậy nhưng không được mùa anh chị phải bán lỗ, số tiền nợ ấy vẫn chưa xoay trả được thì con lại bị bệnh hiểm nghèo.

Nhập viện cho con, hai vợ chồng chị phải vay mượn khắp nơi, anh em, hàng xóm, ngân hàng còn nợ nên không thể vay được tiếp. Vốn đã khó khăn, nay con vướng vào bệnh hiểm càng khiến cho gia đình lâm vào cảnh kiệt quệ.

Chị Phương nói với chúng tôi trong nước mắt: "Gia đình đang lâm vào cảnh túng quẫn. Không có tiền để tiếp tục cho con chữa bệnh nữa rồi, nhiều lúc nghĩ đến chuyện đưa cháu về quê, nhưng nhìn con, tôi lại không thể làm như vậy được. Cháu còn nhỏ mà lúc nào cũng lo lắng tốn kém tiền chữa bệnh cho bố cho mẹ. Nhưng dù có phải vay mượn bao nhiêu, chúng tôi cũng sẽ cố gắng".

Thương con, yêu con, chị Phương có thể làm tất cả để đánh đổi cứu lấy giọt máu của mình nhưng cái nghèo khó đeo bám, số tiền nợ, tiền thuốc mỗi ngày một nhiều khiến cho gia đình nghèo đang có nguy cơ mất đi người con trai yêu quý của mình. Rất mong hoàn cảnh của bé Thanh Huyền nhận được sự giúp đỡ của cộng đồng.

Phạm Bắc

Mọi đóng góp có thể gửi về:

1. Gửi trực tiếp: Chị Nguyễn Thị Thu Phương, xóm Tân An, xã An Hòa, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An. SĐT 01638750050

2. Ủng hộ qua Báo VietNamNet: Ghi rõ ủng hộ MS 2017.146 (bé Nguyễn Thanh Huyền ở Nghệ An)

Chuyển khoản: Báo VIETNAMNET

Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội

- Chuyển khoản từ nước ngoài: Bank account:VIETNAMNET NEWSPAPER

- The currency of bank account: 0011002643148

- Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM

- Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi,Vietnam

- SWIFT code: BFTVVNV X

- Qua TK ngân hàng Viettinbank:

Chuyển khoản: Báo VietNamnet

Số tài khoản: 114000161718

Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Đống Đa

- Chuyển tiền từ nước ngoài:

Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Dong Da Branch

- Address: 183 Nguyễn Lương Bằng, quận Đống Đa, Hà Nội

- Swift code: ICBVVNVX126

3. Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:

- Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land,156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội.

- Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 408 Điện Biên Phủ, P11,Q10, TP.HCM. ĐT: 08 3818 1436