- Cùng một lúc mắc phải 3 căn bệnh hiểm nghèo: ung thư gan, ung thư xương và u phần mềm, sự sống của cậu bé người dân tộc Dao đang trong tình trạng ngàn cân treo sợi tóc. Đau xót hơn khi em là người con duy nhất của cả gia đình.

TIN BÀI KHÁC

Con trai độc nhất mắc nhiều bệnh hiểm nghèo

Đến khoa Nhi, Bệnh viện K3 Tân Triều (Thanh Trì, Hà Nội), nhiều hoàn cảnh éo le đáng thương khiến những người chứng kiến không khỏi đau lòng. Bệnh tật đang dần dần bào mòn, cướp đi sức sống và vắt kiệt kinh tế của bao gia đình. Trường hợp của em Triệu Nguyên An, con trai duy nhất của vợ chồng anh Triệu Xuân Cao (34 tuổi) và chị Triệu Thị Duẩn (30 tuổi), ở xóm Tân Lập, xã Sảng Mộc, huyện Võ Nhai (Thái Nguyên) là một ví dụ điển hình.  

{keywords}
Mắc cùng một nhiều bệnh hiểm nghèo, tính mạng của em Nguyên An đang nguy kịch

Cậu bé dân tộc Triệu Nguyên An năm nay vừa tròn 13 tuổi, đang là học sinh lớp 8 trường trung học nội trú huyện Võ Nhai. Nhưng số phận trớ trêu khiến An đã sớm phải gánh trên mình một lúc nhiều căn bệnh hiểm nghèo, có thể cướp đi tính mạng em bất cứ lúc nào. Nguyên An sinh ra trong một gia đình bố mẹ đều là người dân tộc, quanh năm bán mặt cho đất, bán lưng cho trời, kiếm miếng cơm manh áo nơi lưng chừng núi thuộc vùng kinh tế khó khăn nhất của huyện. 

Chị Triệu Thị Duẩn, mẹ Nguyên An nghẹn ngào cho biết hoàn cảnh của con: "Cháu học trường nội trú ở huyện nên một tuần mới về nhà một lần. Hôm ấy thầy giáo bỗng gọi điện về nhà thông báo cháu bị sốt nặng. Nghe tin vợ chồng tôi vội vàng lên trường đón con về".

Tưởng rằng, con chỉ sốt bình thường, chỉ cần uống thuốc là được, nhưng An cứ ăn vào là nôn ra hết. Chị Duẩn vô cùng lo lắng, bàn với chồng bán hết đàn gà để lấy tiền đưa xuống bệnh viện tỉnh chụp X–quang 3 chiều. Tại đây, các bác sĩ phát hiện gan của em to hơn bình thường nên khuyên chuyển em nên đi khám ở bệnh viện tuyến trên.

Vợ chồng chị Duẩn lại về nhà chạy vạy, mượn anh em hàng xóm được 5 triệu đưa con xuống khám tại BV Nhi TƯ. Kết quả khiến cả gia đình bàng hoàng: An cùng lúc mắc 3 bệnh hiểm nghèo: ung thư gan, ung thư xương và u phần mềm.

"Nằm viện điều trị ở đây hơn nửa tháng, bác sĩ giới thiệu chuyển cháu qua Bệnh viện K Tân Triều điều trị hóa chất. Từ đó gia đình theo con ở viện đến nay", chị Duẩn cho biết.

Bố mẹ nghèo hết khả năng chữa bệnh cho con

Theo các bác sĩ, trường hợp của bé Triệu Nguyên An mắc cùng lúc nhiều bệnh nguy hiểm, lại phát hiện muộn nên công tác điều trị rất khó khăn. Phương pháp duy nhất lúc này cho em là truyền hóa chất và dùng những loại thuốc đặc trị. Em An có bảo hiểm y tế nhưng thuốc điều trị chủ yếu lại nằm ngoài danh mục bảo hiểm. Trong khi đó gia đình lại là người dân tộc thiểu số vô cùng khó khăn, chi phí điều trị cho con đã quá sức với những người làm bố, làm mẹ như vợ chồng chị Duẩn.

Được biết, gia đình chị Duẩn nằm trong diện hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Vợ chồng chị làm quần quật quanh năm ngày tháng vẫn không đủ ăn. Gia đình có 3 miệng ăn nhưng chỉ có hơn một sào ruộng lúa nước, nương ngô và một con trâu. Lúa gạo, ngô làm cả năm vẫn thiếu.    

{keywords}
An thường xuyên phải gánh chịu nỗi đau thể xác tột cùng, sự sống của em đang cầm cự nhờ vào những đợt truyền hóa chất

Chị Duẩn thật thà bộc bạch hoàn cảnh của gia đình: “Hiện nay trong nhà chẳng còn thứ gì đáng giá để bán cả, ngô cũng đã bán, trâu cũng chẳng còn, hai vợ chồng tôi chẳng còn gì ngoài hai bàn tay trắng. Anh em họ hàng thì đều nghèo, không ai giúp được nữa. Vợ chồng tôi chẳng biết làm cách nào nữa.."

Mấy ngày nay, sức khỏe của An ngày càng kém. Cơ thể ngày càng suy yếu, hiện hai chân của em đã bị liệt hoàn toàn. Nhiều lúc cơn đau hành hạ em đến ngất đi, bác sĩ phải cho An thở bằng máy. Mỗi lần chứng kiến cảnh con đau đớn, hôn mê khiến người mẹ trẻ rớt nước mắt trong nỗi bất lực..

Khi đến bệnh viện thăm An, ai cũng xót xa khi thấy em đang co ro trong chiếc chăn, người toát vã mồ hôi vật vã với cơn đau. Sự sống của An đang dựa vào những đợt truyền hóa chất và thuốc đặc trị nhưng bố mẹ em đã khánh kiệt không còn khả năng tiếp tục chạy chữa. Lúc này An và gia đình cần lắm những bàn tay, những tấm lòng của các nhà hảo tâm, các mạnh thường quân giúp đỡ  để em tiếp tục đấu tranh, giành về sự sống.

Phạm Bắc

Mọi đóng góp có thể gửi về:

1. Gửi trực tiếp: Chị Triệu Thị Duẩn, xóm Tân Lập, xã Sảng Mộc, huyện Võ Nhai, tỉnh Thái Nguyên. SDT 01653102782

2. Ủng hộ qua Báo VietNamNet: Ghi rõ ủng hộ Mã số 2017.017 (Em Triệu Nguyên An, Thái Nguyên)

Chuyển khoản: Báo VIETNAMNET

Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội

- Chuyển khoản từ nước ngoài: Bank account:VIETNAMNET NEWSPAPER

- The currency of bank account: 0011002643148

- Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM

- Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi,Vietnam

- SWIFT code: BFTVVNV X

- Qua TK ngân hàng Viettinbank:

Chuyển khoản: Báo VietNamnet

Số tài khoản: 102010002381523

Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Đống Đa

- Chuyển tiền từ nước ngoài:

Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Dong Da Branch

- Address: 183 Nguyễn Lương Bằng, quận Đống Đa, Hà Nội

- Swift code: ICBVVNVX126

3. Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:

- Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land,156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội.

- Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 408 Điện Biên Phủ, P11,Q10, TP.HCM. ĐT: 08 3818 1436