- Dù đã ở tuổi ngoài 70 nhưng ông Nguyễn Tôn ở xóm Quyết Thắng, xã Đức Thành, huyện Yên Thành (Nghệ An) vẫn đang phải sống lay lắt, cô đơn trong ngôi nhà cũ kỹ. Già yếu, ốm đau nhưng ông không có người thân bên cạnh chăm sóc

TIM BÀI KHÁC

Chúng tôi tìm đến nhà ông Nguyễn Tôn vào một buổi sáng trời mưa nặng hạt. Trong căn nhà xiêu vẹo trống trải chẳng có chút đồ đạc gì đáng giá, ngoài những thanh củi và chiếc rổ đựng vài cái chén bát, đôi đũa... Tận mắt chứng kiến cảnh người đàn ông ở tuổi gần đất xa trời phải sống lầm lũi một mình qua ngày đoạn tháng, chúng tôi không khỏi xót xa. Mùa hè chịu cảnh nóng bức, mùa đông gió lùa lạnh thấu xương, căn nhà ấy là 'tài sản' lớn nhất mà ông có.

{keywords}{keywords}
Căn nhà của ông Nguyễn Tôn đang ở sau mỗi trận mưa to 

Được biết, ông Nguyễn Tôn sinh ra và lớn lên ở miền quê nghèo khó. Thời còn trai trẻ ông bôn ba khắp nơi đi làm thuê làm mướn. Sau đó, ông lấy vợ và sinh được 5 người con nhưng đã mất 2 người, hiên tại còn 3 người nhưng tất cả đều đi lấy chồng xa.

Nhắc đến hoàn cảnh của ông Tôn, một người hàng xóm bên cạnh chia sẻ: “Tội ông ấy lắm. Già yếu lắm rồi mà phải sống đơn độc một mình. Vợ chết đã lâu còn 3 người con gái thì đi lấy chồng xa, tất cả đều khó khăn cũng không đỡ đần được gì nhiều. Bà con ở đây ai cũng nghèo nên chỉ giúp đỡ được bó rau, con cá chứ không thể lo chu đáo cho ông hàng ngày. Những lúc khỏe mạnh còn đỡ chứ những lúc ốm đau bệnh tật không có người thân bên cạnh nhìn tội lắm cô chú ạ".

{keywords}{keywords}
Tài sản đáng giá trong nhà chỉ có vài chiếc bát, đôi đũa và chiếc xoong nhỏ

Đáng lo hơn khi sức khỏe của ông Tôn ngày càng yếu, không còn khả năng lao động kiếm tiền để trang trải cuộc sống. Trước kia, khi còn sức khỏe ông còn cấy lúa, trồng trọt để có thêm lương thực, nhưng từ vài năm trở lại đây, ông đã yếu đi nhiều, không làm ruộng được nữa. Bữa ăn hằng ngày có lúc đói, lúc no.

Lén lau những giọt nước mắt chực trào ra, ông run run nói: “Tôi chỉ mong lúc gần cuối đời có được ngôi nhà chắc chắn hơn để khi tôi có qua đời thì còn có chỗ cho các con về thắp hương ngày tết, ngày giỗ..”.

{keywords}
Mong ước cuối đời của ông Nguyễn Tôn là có đươc ngôi nhà mới không phải chịu cảnh dột nát  sau những trận mưa to, gió lớn

Trao đổi với PV, ông Trần Bình Trọng, xóm trưởng xóm Quyết Thắng cho biết: “Ông Nguyên Tôn là một trong những những hoàn cảnh éo le và khó khăn nhất không chỉ trong thôn mà còn ở cả xã Đức Thành này. Tuổi già sức yếu, lại sống một mình sống trong căn nhà dột nát, anh em họ hàng đều túng thiếu, vợ mất đã lâu, 3 người con gái đi lấy chồng xã vất vả nên cũng chẳng giúp đỡ được gì nhiều".

Chia tay ông Tôn, chúng tôi ra về mà lòng nặng trĩu. Mỗi người trong xã hội đều có những nỗi lo toan, vất vả khác nhau, nhưng trên đời vẫn còn những mảnh đời bất hạnh hơn chúng ta rất nhiều. Rất mong hoàn cảnh của ông Tôn được bạn đọc quan tâm, giúp đỡ.

Phạm Bắc

Mọi đóng góp có thể gửi về

1. Gửi trực tiếp: Ông Nguyễn Tôn, xóm Quyết Thắng, xã Đức Thành, huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An. SDT 097.295.7013

2. Ủng hộ qua Báo VietNamNet: Ghi rõ ủng hộ MS 2017.270 (ông Nguyễn Tôn, Nghệ An )

Chuyển khoản: Báo VIETNAMNET

Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội

- Chuyển khoản từ nước ngoài: Bank account:VIETNAMNET NEWSPAPER

- The currency of bank account: 0011002643148

- Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM

- Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi,Vietnam

- SWIFT code: BFTVVNV X

- Qua TK ngân hàng Viettinbank:

Chuyển khoản: Báo VietNamnet

Số tài khoản: 114000161718

Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Đống Đa

- Chuyển tiền từ nước ngoài:

Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Dong Da Branch

- Address: 183 Nguyễn Lương Bằng, quận Đống Đa, Hà Nội

- Swift code: ICBVVNVX126

3. Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:

- Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land,156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội.

- Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Na