- Trèo lên cây hái lá cho bò ăn, bé Chàn Páo không may bị trượt chân ngã dẫn đến chấn thương nặng. Mẹ bỏ đi, bố lấy vợ hai, em đang sống nhờ cùng ông bà nội. Ca phẫu thuật đã định ngày nhưng ông bà không có cách nào kiếm ra tiền đóng viện phí cho cháu.

Đến Khoa phẫu thuật cột sống - Bệnh viện Việt Đức, chúng tôi xót xa khi chứng kiến em Bàn Chàn Páo (15 tuổi) trú tại xóm Nà Mạ, xã Tam Kim, huyện Nguyên Bình, tỉnh Cao Bằng, người dân tộc Dao đang nằm mê man trên giường bệnh, khắp cơ thể là nhưng công cụ máy móc hỗ trợ.

Cần mẫn chăm đứa cháu nội tội nghiệp đang nằm trên giường bệnh, bà Bàn Mùi Pu (56 tuổi) thẫn thờ khi ca phẫu thuật của cháu đã định ngày nhưng trong túi bà bây giờ không có nổi 100 ngàn đồng.

{keywords}
Người bà lo lắng khi cháu đang nằm mê man giữa những máy móc hỗ trợ

“Thương cháu lắm nhưng không biết phải làm gì. Bác sĩ nói phẫu thuật hết 50 triệu đồng nhưng tôi không có tiền. Bán nhà đi cũng chẳng đủ, trâu bò cũng đã bán giờ chẳng còn gì bán nữa”, bà buồn bã.

Theo lời kể của bà Pu, em Chàn Páo hằng ngày vẫn đi chăn bò giúp đỡ ông bà. Hôm ấy, trong lúc đang trèo lên cây để bẻ cành cho bò ăn, em vô tình bị trượt ngã, nhao mình xuống đất dẫn đến chấn thương nặng. Sau khi điều trị ở bệnh viện huyện một thời gian nhưng tình trạng không tốt hơn, các bác sĩ giới thiệu em lên bệnh viện Việt Đức tiếp tục điều trị

Bác sĩ cho biết, em Bàn Chàn Páo nhập viện với tình trạng bị chấn thương đốt sống cổ do bị ngã từ trên cao, đập phần cổ xuống nền cứng. Qua các xét nghiệm chẩn đoán phần C1, C2 bị tổn thương nặng, em cần phải làm phẫu thuật gấp. Hiện tại, bệnh nhân đang được tạo khung đẩy cố định trước khi phẫu thuật. Chi phí thuê khung hỗ trợ mỗi ngày 500.000 đồng/ngày, vật dụng này ở Việt Nam chưa có nên phải thuê ở nước ngoài. Dự kiến Chàn Páo sẽ làm phẫu thuật trong tuần tới, chi phí khoảng 50-60 triệu đồng.

Khi cháu gặp tai nạn, trong nhà không có tiền, ông bà nội đã phải chạy vạy khắp nơi để vay nóng tiền điều trị cho cháu. Tuy nhiên, chỉ riêng tiền thuốc men mỗi ngày cũng tiêu tốn cả triệu đồng nên số tiền vay mượn được chẳng cầm cự được bao lâu.

{keywords}
Chàn Páo phải dựa vào những máy móc hỗ trợ với chi phí đắt đỏ

Được biết, ở địa phương, gia đình bà Pu thuộc vào diện khó khăn của xã. Thu nhập của gia đình chỉ trông chờ vào vài mảnh đất trồng ngô sắn. Bản thân bà Pu phải nuôi người con gái bị bại liệt từ nhỏ. Quanh năm gia đình chỉ biết đến cơm độn khoai, chưa lúc nào thoát được cảnh thiếu ăn.

Mặc dù em Páo có bảo hiểm y tế dành cho người dân tộc giúp giảm bớt một phần chi phí nhưng với gia cảnh khó khăn hiện tại, để có tiền mua thuốc, cơm cháo cho hai bà cháu trong những ngày nằm viện đã vượt quá khả năng lo liệu cỉa gia đình.

Theo bác sĩ, nếu như em Chàn Páo được phẫu thuật thì sẽ khỏe lại bình thường, tương lai sẽ không bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, để có được số tiền 50 triệu đồng, với ông bà em lúc này là cả một gia tài. Rất mong hoàn cảnh của Páo được những nhà hảo tâm ra tay giúp đỡ, trao cho em điều ước để mạnh mẽ vượt qua khó khăn này.

Phạm Bắc

Mọi đóng góp có thể gửi về

1. Gửi trực tiếp: Bà Bàn Mùi Pu, xóm Nà Mạ, xã Tam Kim, huyện Nguyên Bình, tỉnh Cao Bằng. SĐT 0168 674 3960

2. Ủng hộ qua Báo VietNamNet: Ghi rõ ủng hộ MS 2017.177 (em Bàn Chàn Páo)

Chuyển khoản: Báo VIETNAMNET

Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội

- Chuyển khoản từ nước ngoài: Bank account:VIETNAMNET NEWSPAPER

- The currency of bank account: 0011002643148

- Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM

- Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi,Vietnam

- SWIFT code: BFTVVNV X

- Qua TK ngân hàng Viettinbank:

Chuyển khoản: Báo VietNamnet

Số tài khoản: 114000161718

Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Đống Đa

- Chuyển tiền từ nước ngoài:

Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Dong Da Branch

- Address: 183 Nguyễn Lương Bằng, quận Đống Đa, Hà Nội

- Swift code: ICBVVNVX126

3. Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:

- Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land,156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội.

- Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 408 Điện Biên Phủ, P11,Q10, TP.HCM. ĐT: 08 3818 1436