- Đúng ngày mồng Một Tết 2015, cậu con trai quấy khóc vì không thể đi tiểu được. Cha mẹ bế con đến trạm xá thì được chẩn đoán do kiến cắn. Về nhà, bé được bà nội đốt nhang thổi khói vào hạ bộ, sau đó đi tiểu bình thường, cả gia đình thở phào nhẹ nhõm. Nhưng chỉ 4 ngày sau, bé tái lại nặng hơn, khi nhập viện siêu âm phát hiện nhiều khối u to nhỏ. Bác sĩ kết luận, bé đã mắc căn bệnh u bàng quang ác tính.

Mẹ bỏ dạy học vì con bệnh

Nhớ lại giây phút khi được bác sĩ thông báo về bệnh tình của con, cô giáo Dương Kim Phượng (ở ấp Tân Bằng, xã Tân Bằng, huyện Thới Bình, tỉnh Cà Mau) vẫn còn bàng hoàng. Hơn một năm qua, bố mẹ của bé Nguyễn Tùng Dương người phải nghỉ việc, người thì miệt mài dạy vẫn không đủ tiền cho con chữa bệnh.

Khi mới phát hiện ra con mắc bệnh ung thư quái ác, hai vợ chồng chị Phượng thay phiên nhau nghỉ dạy để vào viện chăm sóc con. Tuy nhiên, theo phác đồ điều trị của bác sĩ, bé Dương phải dùng tới 14 toa thuốc, thời gian kéo dài tính tới năm. Chị Phượng buộc phải nộp đơn xin nghỉ dạy ở trường .

{keywords}
Lương cha không đủ tiền thuốc cho con.

Suốt quãng thời gian điều trị, cậu bé nhỏ tuổi phải trải qua nhiều khó khăn, đau đớn đến khó tưởng tượng. Bé Dương luôn bị thiếu máu, khi thì thiếu hồng cầu, lúc lại thiếu tiểu cầu, bạch cầu. Sau khi điều trị được 7 toa thuốc, bé có lịch mổ nhưng lại bị hoãn vì chẩn đoán không thể bóc tách được khối u.

Những toa thuốc cũ không đáp ứng được bệnh, bác sĩ đổi phác đồ điều trị khiến chi phí chữa bệnh của Dương đội chi phí lớn hơn. Mỗi một toa thuốc, trừ chi phí bảo hiểm cho trẻ, gia đình đóng thêm ít nhất từ 4-5 triệu đồng.

Lương cha vỏn vẹn 3 triệu đồng/tháng

Hai vợ chồng anh Nguyễn Tương Lai và chị Dương Kim Phượng đều là giáo viên dạy hợp đồng nhiều năm nên nguồn thu nhập còn hạn chế. Mỗi tháng, anh chị nhận mức lương 3 triệu đồng/người. Số tiền ít ỏi đó, cùng với mét vuông đất nuôi tôm mà anh chị được gia đình cho mượn cũng chỉ đủ trang trải chi phí sinh hoạt, nuôi con nhỏ, đảm bảo cuộc sống.

Đùng một cái, con ngã bệnh. Hơn một năm nay, vợ thất nghiệp, vuông tôm bị bỏ bê, cậu con trai bị bệnh nên gia đình anh chị trở nên khó khăn. Số tiền chữa bệnh cho con, tháng nào cũng như tháng nào không thể thiếu được. Lương hằng tháng của anh Lai không đủ bù tiền thuốc ngoài danh mục cho con. Dù đã có sự trợ giúp của gia đình nhưng không thấm tháp vào đâu, vợ chồng chị Phượng như đã sức cùng lực kiệt.

Chia sẻ với chúng tôi, chị Dương Kim Phượng buồn rầu nói: “Chúng tôi chỉ biết cố gắng hết sức để cố gắng chữa bệnh cho con. Ở bệnh viện này, tôi không dám tiêu xài gì, cơm ngày hai bữa xin ở bệnh viện. Lo nhất là tiền thuốc cho cháu, tiền lương của cha không đủ tiền thuốc cho con. Bệnh của cháu phải điều trị dài ngày chứ không phải ngày một ngày hai”.

Nguồn thu nhập của gia đình chị Phượng luôn ít hơn so với số tiền thuốc của bé Dương đang dùng. Làm cách nào để có đủ tiền chữa bệnh cho con, đang là câu hỏi khó đối với chị Phượng. Hy vọng sự chung tay chia sẻ của bạn đọc sẽ là động lực lớn để gia đình chị Phượng vượt qua được khó khăn.

Đức Toàn

Mọi đóng góp có thể gửi về:

1. Gửi trực tiếp: anh Nguyễn Tương Lai, ấp Tân Bằng, xã Tân Bằng, huyện Thới Bình, tỉnh Cà Mau. ĐT: 0123 236 6692

2. Ủng hộ qua Báo VietNamNet: Ghi rõ ủng hộ MS 2017.106 (bé Nguyễn Tùng Dương)

Chuyển khoản: Báo VIETNAMNET

Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội

- Chuyển khoản từ nước ngoài: Bank account:VIETNAMNET NEWSPAPER

- The currency of bank account: 0011002643148

- Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM

- Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi,Vietnam

- SWIFT code: BFTVVNV X

- Qua TK ngân hàng Viettinbank:

Chuyển khoản: Báo VietNamnet

Số tài khoản: 102010002381523

Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Đống Đa

- Chuyển tiền từ nước ngoài:

Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Dong Da Branch

- Address: 183 Nguyễn Lương Bằng, quận Đống Đa, Hà Nội

- Swift code: ICBVVNVX126

3. Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:

- Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land,156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội.

- Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 408 Điện Biên Phủ, P11,Q10, TP.HCM. ĐT: 08 3818 1436