- Nhiều tháng qua, chị Trần Thị Toàn (sinh năm 1985) ở khu 1, xã Chương Xá, huyện Cẩm Khê, (Phú Thọ) một mình lo toan việc chăm sóc chồng bệnh nằm liệt giường, đồng thời phải nuôi hai con nhỏ đang tuổi ăn, tuổi học.

Trong căn nhà lá nhỏ, ọp ẹp, tuềnh toàng lọt thỏm giữa một vùng đất, tiếng rên la của người chồng bại liệt nằm một chỗ, đôi lúc xen lẫn tiếng khóc của đám con thơ: “Mẹ ơi, con đói…”. Nghe các con khóc, ruột gàn chị rối như tơ vò vì hạt gạo cuối cùng trong nhà cũng đã vét cho bằng sạch.

{keywords}
Con thơ dại, chồng liệt giường, chị không biết làm thế nào để xoay sở cuộc sống

Ở xã Chương Xá, mỗi khi hỏi đến gia đình chị Toàn, mọi người lại chép miệng tỏ ý xót xa. Như bao cặp vợ chồng trẻ khác, anh chị kết hôn và lần lượt sinh hai đứa con là Phan Xuân Phú (sinh năm 2006), Phan Đức Xuân (sinh năm 2009). Tưởng chừng cuộc sống cứ êm đềm trôi đi, vợ chồng cùng làm ăn để nuôi các con ăn học thì tai họa lại ập đến với gia đình. Vào tháng 6/2017, trong lúc đi làm ở Hà Nội, anh Mạnh gặp tai nạn, chấn thương sọ não và tụ máu, phải phẫu thuật gấp.

Thế nhưng, sau ca phẫu thuật, anh Mạnh không tỉnh lại nữa. Gia đình tuy nghèo nhưng cũng cố vay tiền chữa trị cho anh tại Bệnh viện đa khoa tỉnh. Suốt một tháng nằm viện, số nợ cứ tăng dần lên. Không còn khả năng chi trả, chị Toàn ngậm ngùi đưa chồng về nhà chăm sóc.

Từ đó đến nay, anh Mạnh nằm liệt giường sống thực vật, não chết không biết gì, thở bằng bình oxy, hàng ngày vợ bơm cháo cho ăn qua xông ở cổ. Người đàn ông trụ cột khỏe mạnh ngày nào giờ chỉ còn thân xác teo tóp, chân tay co quắp, teo tóp. Do bị bại liệt hoàn toàn, không đi lại được, mọi vệ sinh cá nhân, tắm rửa của anh Mạnh đều dựa vào vợ.

{keywords}
Căn nhà tuềnh toàng của gia đình chị Toàn

Không những vậy, do lao động chính trong nhà nằm liệt, cả gia đình bỗng chốc lâm vào cảnh khốn cùng, khó khăn chồng chất khó khăn.... Bà con chòm xóm, bạn bè thương tình gom góp hỗ trợ cho anh chiếc đệm nằm để không bị đau người và một số đồ dùng sinh hoạt, nhưng sự giúp đỡ cũng chỉ được phần nào.

Sức vóc đàn bà nhỏ bé, gánh nặng là người chồng bệnh nằm liệt giường cùng hai đứa con nhỏ đang tuổi ăn học khiến chị Toàn gần như suy sụp. Cả hai con của chị đều ngoan, thương mẹ và học rất giỏi nhưng nguy cơ bỏ học rất lớn. Gia tài duy nhất có lẽ chỉ là 2 sào ruộng. Ngoài ra, ai gọi làm việc gì chị cũng làm, cố kiếm thêm chút nào hay chút đấy.

“Tôi sống sao cũng được, nhưng nhìn các con còn nhỏ mà chịu khổ như thế này tôi xót lắm các cô ạ. Các cháu cũng đã quen với việc nhịn đói và bố mình bị ốm, cũng biết trông bố cho mẹ đi làm, nhưng chúng còn nhỏ quá, cứ đói mãi làm sao chịu được”, chị rơi nước mắt.

Ông Nguyễn Văn Trung, Trưởng khu 1 cho biết: “Hai bên nội ngoại của gia đình chị Toàn đều nghèo cả, chạy ăn bữa một. Đây là hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn của khu, rất mong sự chung tay giúp đỡ của cộng đồng đối với gia đình”. Bà Trần Thị Mai, chủ tịch Hội Chữ thập đỏ xã Chương Xá cũng mong muốn hoàn cảnh của chị Toàn được mọi người quan tâm.

Anh Ngọc

Mọi đóng góp có thể gửi về:

1. Gửi trực tiếp: Chị Trần Thị Toàn, khu 1, xã Chương Xá, huyện Cẩm Khê, tỉnh Phú Thọ

Hoặc liên hệ bà Trần Thị Mai - Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ xã Chương Xá, huyện Cẩm Khê, tỉnh Phú Thọ; SĐT 0988.190.517

2. Ủng hộ qua Báo VietNamNet: Ghi rõ ủng hộ MS 2017.276 (chị Trần Thị Toàn) 

Chuyển khoản: Báo VIETNAMNET

Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội

- Chuyển khoản từ nước ngoài: Bank account:VIETNAMNET NEWSPAPER

- The currency of bank account: 0011002643148

- Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM

- Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi,Vietnam

- SWIFT code: BFTVVNV X

- Qua TK ngân hàng Viettinbank:

Chuyển khoản: Báo VietNamnet

Số tài khoản: 114000161718

Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Đống Đa

- Chuyển tiền từ nước ngoài:

Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Dong Da Branch

- Address: 183 Nguyễn Lương Bằng, quận Đống Đa, Hà Nội

- Swift code: ICBVVNVX126

3. Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:

- Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land,156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội.

- Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 408 Điện Biên Phủ, P11,Q10, TP.HCM. ĐT: 08 3818 1436