- Nếu không có tiền phẫu thuật, anh sẽ vĩnh viễn sống trong cảnh tăm tối. Ngược lại, chỉ cần khoảng 25 triệu đồng, mắt anh sẽ dần sáng trở lại. Tuy nhiên, để có khoản tiền này, người vợ trẻ phải lên rừng lấy măng ròng rã hơn một năm, nhịn ăn nhịn mặc, không tiêu xài một đồng, mới đủ tiền chữa bệnh cho chồng.

Bệnh 2 năm mới dám đi gặp bác sĩ

Đó là hoàn cảnh của anh Mang Nổi (người dân tộc K’Ho ở thôn Tiến Thành, xã Phan Tiến, huyện Bắc Bình, tỉnh Bình Thuận) đang bị bệnh u dây sống xương bản vuông (u não) đang cần tiền điều trị.

Khi chúng tôi tới bệnh viện thăm anh Mang Nổi, cô vợ trẻ nói chuyện với chúng tôi mà nước mắt cứ rơi lã chã. Chị Huỳnh Thị Kim Thoa kể, cách đây 2 năm chồng đã có triệu chứng của căn bệnh. Tuy nhiên, triệu chứng dễ nhầm lẫn với viêm xoang nên 2 năm qua càng chữa bệnh càng nặng. Vì nghèo, không biết chữ nên họ cứ phải chấp nhận.

{keywords}
Chỉ cần 25 triệu đồng có thể cứu được đôi mắt cho anh Mang Nổi.

Mới đầu, anh Mang Nổi bị đau đầu, đau hốc mắt, khám bác sĩ tư và bệnh viện tuyến huyện đều tiên đoán do bị viêm xoang. Sau những triệu chứng đó, bệnh trở nặng hơn là mắt của anh Mang Nổi bị mờ dần. Khi anh hỏi bác sĩ thì được biết do ảnh hưởng của viêm xoang.

Thời gian đó, mẹ anh Mang Nổi bị tiểu đường nặng, số tiền trong nhà kiếm được dành lo cho mẹ nên không còn tiền để chữa bệnh cho mình. Cách đây 4 tháng, mẹ anh qua đời, anh em trong gia đình thấy tình trạng bệnh của anh nặng quá, mỗi người gom lại một chút đưa anh đi khám.

Hai vợ chồng đều chưa đi đâu xa bao giờ nên phải nhờ người dẫn đi. Chữa lòng vòng nhiều nơi tốn tiền mà vẫn không ra bệnh. Chỉ khi anh Mang Nổi đến BV Mắt, bác sĩ mới tìm ra bệnh và được chuyển đến BV Chợ Rẫy TP.HCM để điều trị.

Vợ lặn lội trong rừng kiếm 60.000 đồng/ngày

Hai vợ chồng anh Mang Nổi và chị Huỳnh Thị Kim Thoa sống ở vùng nông thôn nhưng không có một mảnh đất để canh tác. Nguồn sống của gia đình họ dựa vào làm thuê và đi rừng lấy măng và nhựa cây để mưu sinh.

Từ khi anh Mang Nổi bị bệnh, thời gian đầu còn làm được những việc nhẹ, sau này anh không thể làm được, mọi gánh nặng mưu sinh dồn hết lên vai chị Thoa.

{keywords}
Người phụ nữ trẻ gánh măng rạc người cũng không kiếm đủ tiền lo cho chồng

Công việc của chị Thoa là làm thuê, khi không có việc họ rủ nhau lên rừng kiếm nhựa cây khô để bán. Đây là một công việc rất khó khăn và rủi ro cũng cao. Có nhiều hôm, chị Thoa lặn lội cả chục km đường rừng nhưng vẫn về tay không. Mùa mưa ít việc, chị lại lên rừng lấy măng. Mỗi ngày kiếm được hơn 20kg măng tươi, mỗi kg bán được vỏn vẹn 3.000 đồng.

Số tiền ít ỏi ấy chỉ đắp đổi qua ngày. Từ khi chị Thoa đưa chồng đi viện đều phải nhờ anh chị trong nhà vay lãi nóng để chữa bệnh. Chị Thoa vay được 17 triệu đồng nhưng mỗi tháng phải trả đến 1,7 triệu đồng tiền lãi. Chưa kể lúc chồng chị nhập viện Chợ Rẫy, chị mượn người ta 5 triệu đồng, hẹn khi nào chồng khỏi thì về làm công trừ nợ.

“Khi bác sĩ nói em chuẩn bị tiền để chuẩn bị ca phẫu thuật cho chồng, em vừa mừng vừa lo. Mừng là anh ấy được phẫu thuật hy vọng mắt sáng lại, anh ấy còn trẻ mà mù thì tội quá, lo là em không biết lấy đâu ra số tiền đó. Số nợ kia bản thân em đã không vay được, giờ biết phải làm thế nào”.

Chia sẻ với chúng tôi, bác sĩ điều trị cho anh Mang Nổi cho biết: “Bệnh nhân khởi bệnh đã lâu, khối u trong não chèn ép dây thần kinh thị làm mắt của bệnh nhân gần như mù. Chúng tôi đã hội chẩn với bác sĩ Nhật Bản và đưa ra phương pháp mổ nội soi. Khi phẫu thuật sẽ có sự hỗ trợ kỹ thuật của bác sĩ ở Nhật Bản. Đây là một ca bệnh khó, mổ triệt để lấy hết u là cách hiệu quả nhất cho bệnh nhân. Chi phí cho cuộc mổ khoảng 20-25 triệu đồng, sau khi trừ chi phí bảo hiểm”.

Đức Toàn

Mọi đóng góp có thể gửi về:

1. Gửi trực tiếp: Bạn đọc có thể liên hệ Phòng Công tác xã hội Bệnh viện Chợ Rẫy để được hướng dẫn đóng tạm ứng viện phí hoặc gửi cho chị Huỳnh Thị Kim Thoa (Thôn Tiến Thành, xã Phan Tiến, huyện Bắc Bình, tỉnh Bình Thuận)

 2. Ủng hộ qua Báo VietNamNet: Ghi rõ ủng hộ MS 2017.275 (anh Mang Nổi)

Chuyển khoản: Báo VIETNAMNET

Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội

- Chuyển khoản từ nước ngoài: Bank account:VIETNAMNET NEWSPAPER

- The currency of bank account: 0011002643148

- Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM

- Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi,Vietnam

- SWIFT code: BFTVVNV X

- Qua TK ngân hàng Viettinbank:

Chuyển khoản: Báo VietNamnet

Số tài khoản: 114000161718

Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Đống Đa

- Chuyển tiền từ nước ngoài:

Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Dong Da Branch

- Address: 183 Nguyễn Lương Bằng, quận Đống Đa, Hà Nội

- Swift code: ICBVVNVX126

3. Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:

- Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land,156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội.

- Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 408 Điện Biên Phủ, P11,Q10, TP.HCM. ĐT: 08 3818 1436