- Tôi làm việc trong một công ty nước ngoài chuyên lắp ráp bảng mạch chip điện tử cho máy in. Trong thời gian làm việc, tôi nhiều lần bí mật mang chip đắt tiền tuồn ra ngoài bán, tổng số hàng trị giá lên đến 500 triệu đồng.

Hiện tại do sợ bị phát giác, tôi vừa chấm dứt hợp đồng và đã chuyển sang công ty khác làm việc. Xin hỏi luật sư nếu sau khi tôi nghỉ làm mà công ty cũ phát hiện ra mất số hàng nói trên thì tôi có thể bị truy tố trước pháp luật không? Nếu bị kiện thì tôi sẽ bị tội gì? Mức phạt ra sao?

{keywords}
Liệu tôi có bị truy tố trước pháp luật về hành vi ăn trộm (Ảnh minh họa)

Theo thông tin bạn cung cấp, hiện tại bạn đã nghỉ việc ở công ty cũ và chuyển sang nơi khác làm việc. Xét về hành vi trộm cắp linh kiện đắt tiền rồi bán ra ngoài của bạn, trên thực tế, công ty cũ nơi bạn làm việc không có quyền truy cứu trách nhiệm hình sự mà họ chỉ có quyền khởi kiện hoặc tố cáo bạn. 

Nếu sau khi bạn nghỉ việc, công ty đó phát hiện ra sự thật và có đầy đủ bằng chứng chứng minh được việc bạn đã làm thì họ khởi kiện hoặc tố cáo bạn, để hành vi của bạn bị truy tố ra trước cơ quan công an. 

Nếu lấy tài sản do bạn quản lý giá trị 500 triệu đồng trở lên nhưng lén lút khi qua cổng bảo vệ thì vẫn là trộm cắp tài sản có thể bị truy tố vào khoản 4, Điều 138 BLHS. Tội phạm đã hoàn thành kể từ khi người phạm tội lén lút chiếm đoạt, dịch chuyển tài sản của người khác khỏi vị trí ban đầu là thời điểm thực hiện hành vi chiếm đoạt được xác định ngay từ thời điểm dịch chuyển đó. Hành vi chiếm đoạt của tội trộm cắp tài sản có hai dấu hiệu phân biệt với hành vi chiếm đoạt của những tội khác đó là dấu hiệu lén lút và dấu hiệu tài sản đang có chủ. Việc che giấu này chỉ đòi hỏi đối với người có trách nhiệm đối với tài sản. Tài sản là đối tượng của hành vi chiếm đoạt phải đang nằm trong sự quản lý của chủ sở hữu về tài sản hoặc người có trách nhiệm quản lý. Hình phạt từ 12 năm, hai mươi năm hoặc tù chung thân.

Tư vấn bởi Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Công ty luật TNHH Đức An, Thanh Xuân, Hà Nội.

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ)

Ban Bạn đọc