- Vợ tôi thuê thám tử tư theo dõi tôi. Sau khi có bằng chứng ngoại tình, người thám tử liên lạc với tôi, ra điều kiện phải đưa cho anh ta 100 triệu đồng, nếu không sẽ nói cho vợ tôi biết và tung tin gây ảnh hưởng đến công việc hiện tại của tôi.

Xin hỏi luật sư tôi phải làm gì trong trường hợp này? Hành vi tống tiền của thám tử tư bị xử lý thế nào? Nếu tôi tố cáo mà anh ta tung tin ra thì anh ta có phải chịu trách nhiệm việc ảnh hưởng đến cuộc sống và công việc của tôi không?

{keywords}
Tôi bị người thám tử tư đe dọa tống tiền (Ảnh minh họa)

Theo thông tin bạn cung cấp, chúng tôi nhận thấy hành vi của người thám tử có dấu hiệu của tội Cưỡng đoạt tài sản theo quy định tại Điều 135 Bộ Luật Hình Sự, cụ thể:

"Điều 135. Tội cưỡng đoạt tài sản

1. Người nào đe doạ sẽ dùng vũ lực hoặc có thủ đoạn khác uy hiếp tinh thần người khác nhằm chiếm đoạt tài sản, thì bị phạt tù từ một năm đến năm năm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ ba năm đến mười năm:

a) Có tổ chức;

b) Có tính chất chuyên nghiệp;

c) Tái phạm nguy hiểm;

d) Chiếm đoạt tài sản có giá trị từ năm mươi triệu đồng đến dưới hai trăm triệu đồng;

đ) Gây hậu quả nghiêm trọng.

3. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ bảy năm đến mười lăm năm:

a) Chiếm đoạt tài sản có giá trị từ hai trăm triệu đồng đến dưới năm trăm triệu đồng;

..........."

Đối chiếu với quy định trên, chúng tôi nhận định hành vi đe doạ sẽ báo cho gia đình, công bố thông tin bạn ngoại tình... của người thám tử được xác định là "thủ đoạn khác uy hiếp tinh thần" nhằm chiếm đoạt số tiền 100 triệu đồng của bạn. Vì vậy, trong trường hợp này, bạn cần trình báo sự việc tới cơ quan công an để được xác minh, điều tra và xử lý theo quy định pháp luật. Mặt khác, theo chúng tôi, bạn cũng cần ngay lập tức chấm dứt việc ngoại tình bởi đó là hành vi vi phạm pháp luật đồng thời ảnh hưởng trực tiếp đến hạnh phúc gia đình bạn.

Tư vấn bởi Luật sư Hoàng Tuấn Anh; Công ty Luật Themis; SĐT 0986663459

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ)

Ban Bạn đọc