- A đang đi trên đường thì gặp tai nạn giao thông, có một cô gái bị bất tỉnh nằm bên đường. A thấy túi sách của cô gái đó văng bên bụi cây gần đó. Nhân lúc trời tối mọi người đang tập trung đưa cô gái vào bệnh viện, A đã lấy túi xách và mang về nhà.

Trong túi có điện thoại di động, máy tính bảng và rất nhiều tiền mặt. Tổng giá trị tài sản khoàng 200 triệu đồng. Tuy nhiên tại hiện trường có camera ghi hình nên sau đó vài ngày, cơ quan công an đã xác minh và tìm đến bắt giữ A. Một số người nói hành vi của A là hôi của và có thể bị đi tù. Vậy xin luật sư cho biết A phạm tội gì và phải chịu hình phạt thế nào?

{keywords}
Hành vi của A có phạm tội không? (Ảnh minh họa)

Theo thông tin bạn cung cấp, chúng tôi nhận định rằng hành vi của A có dấu hiệu cấu thành tội "Công nhiên chiếm đoạt tài sản" theo quy định tại điều 137 Bộ Luật Hình Sự (người dân hay gọi là "Hôi của"), cụ thể:

"1. Người nào công nhiên chiếm đoạt tài sản của người khác có giá trị từ năm trăm nghìn đồng đến dưới năm mươi triệu đồng hoặc dưới năm trăm nghìn đồng nhưng gây hậu quả nghiêm trọng hoặc đã bị xử phạt hành chính về hành vi chiếm đoạt hoặc đã bị kết án về tội chiếm đoạt tài sản, chưa được xoá án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt tù từ sáu tháng đến ba năm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ hai năm đến bảy năm:

a) Hành hung để tẩu thoát;

b) Chiếm đoạt tài sản có giá trị từ năm mươi triệu đồng đến dưới hai trăm triệu đồng;

c) Tái phạm nguy hiểm;

d) Gây hậu quả nghiêm trọng.

3. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ bảy năm đến mười lăm năm:

a) Chiếm đoạt tài sản có giá trị từ hai trăm triệu đồng đến dưới năm trăm triệu đồng;

b) Gây hậu quả rất nghiêm trọng."

Khi thấy người khác bị tai nạn, thay vì tìm cách cứu giúp, đưa người bị nạn đi bệnh viện thì A lại lợi dụng để chiếm đoạt tài sản của họ. Đây là hành vi vô cảm, thiếu đạo đức và đang bị cả xã hội lên án. Hình phạt mà pháp luật quy định như trên là cái giá mà A phải trả cho sự tham lam mù quáng của mình và cũng là bài học cảnh tỉnh về đạo đức cho những người khác trong xã hội.

Tư vấn bởi Luật sư Hoàng Tuấn Anh; Công ty Luật Themis; SĐT: 0986663459

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ)

Ban Bạn đọc