- Vợ chồng tôi đã ly thân 10 năm nay, khi đã hoàn thành xong thủ tục giấy tờ để tiến hành ly hôn thì chồng tôi đột ngột qua đời. Vậy tài sản của chồng tôi trong suốt 10 năm đó tôi có được hưởng thừa kế không, thưa luật sư?

{keywords}
Tôi có được hưởng thừa kế khi chồng tôi mất trong lúc đang làm thủ tục ly hôn? (Ảnh minh họa)

Trường hợp của bạn, mặc dù vợ chồng đã ly thân nhưng chưa ly hôn nên theo quy định tại khoản 2 Điều 655 Bộ luật Dân sự 2015 quy định việc thừa kế trong trường hợp vợ, chồng xin ly hôn mà chưa được hoặc đã được Tòa án cho ly hôn bằng bản án hoặc quyết định chưa có hiệu lực pháp luật, nếu một người chết thì người còn sống vẫn được thừa kế di sản. Nếu chồng bạn không để lại di chúc thì di sản được chia thừa kế theo pháp luật.

Điều 651 Bộ luật Dân sự 2015 quy định:

“1. Những người thừa kế theo pháp luật được quy định theo thứ tự sau đây:

a) Hàng thừa kế thứ nhất gồm: vợ, chồng, cha đẻ, mẹ đẻ, cha nuôi, mẹ nuôi, con đẻ, con nuôi của người chết;

2. Những người thừa kế cùng hàng được hưởng phần di sản bằng nhau.

3. Những người ở hàng thừa kế sau chỉ được hưởng thừa kế, nếu không còn ai ở hàng thừa kế trước do đã chết, không có quyền hưởng di sản, bị truất quyền hưởng di sản hoặc từ chối nhận di sản.”

Với các quy định nói trên thì bạn có quyền hưởng di sản thừa kế của chồng. Khi chia di sản thừa kế hàng thừa kế bao gồm cha đẻ, mẹ đẻ, cha nuôi, mẹ nuôi, con đẻ, con nuôi (nếu có) của người chồng sẽ được hưởng phần di sản bằng nhau.

Tư vấn bởi Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Công ty luật TNHH Đức An, Thanh Xuân, Hà Nội.

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ)

Ban Bạn đọc