- Hiện tại tôi vừa sinh con cho một người đã có vợ, đang ly thân. Người vợ đó không chịu ly hôn. Tôi cần làm giấy khai sinh cho con nhưng không có giấy đăng ký kết hôn, cũng không biết con mình có thể mang họ của cha được không? Nhờ luật sư tư vấn giúp trường hợp này tôi phải khai sinh cho con thế nào mới hợp lý?

{keywords}
Tôi có thể cho con mang theo họ cha 

Việc bạn chung sống và có con với người đã có gia đình là hành vi vi phạm pháp luật và bạn và người đó không được pháp luật công nhận quan hệ vợ chồng. Tuy nhiên việc đăng ký khai sinh là quyền của đứa trẻ và cũng là nghĩa vụ của cha mẹ. Trong trường hợp này, để đứa bé được ghi tên cha và mang họ cha trong giấy khai sinh bạn có thể kết hợp giải quyết việc đăng ký khai sinh và nhận cha cho con theo hướng dẫn tại Điều 12 Thông tư 15/2015/TT-BTP, cụ thể:

"Khi đăng ký khai sinh cho trẻ em mà có người yêu cầu đăng ký nhận cha, mẹ, con thì cơ quan đăng ký hộ tịch kết hợp giải quyết thủ tục đăng ký khai sinh và thủ tục đăng ký nhận cha, mẹ, con như sau:

1. Hồ sơ gồm:

a) Tờ khai đăng ký khai sinh và Tờ khai đăng ký nhận cha, mẹ, con theo mẫu quy định;

b) Giấy chứng sinh hoặc giấy tờ thay Giấy chứng sinh theo quy định tại khoản 1 Điều 16 của Luật hộ tịch;

c) Chứng cứ chứng minh quan hệ cha, mẹ, con theo quy định tại Điều 11 của Thông tư này."

Chứng cứ chứng minh quan hệ cha mẹ con được quy định tại Điều 11 của Thông tư 15/2015/TT-BTP bao gồm những tài liệu sau:

"1. Văn bản của cơ quan y tế, cơ quan giám định hoặc cơ quan khác có thẩm quyền ở trong nước hoặc nước ngoài xác nhận quan hệ cha con, quan hệ mẹ con.

2. Trường hợp không có văn bản quy định tại khoản 1 Điều này thì phải có thư từ, phim ảnh, băng, đĩa, đồ dùng, vật dụng khác chứng minh mối quan hệ cha con, quan hệ mẹ con và văn bản cam đoan của cha, mẹ về việc trẻ em là con chung của hai người, có ít nhất hai người thân thích của cha, mẹ làm chứng.

Cơ quan đăng ký hộ tịch có trách nhiệm giải thích rõ trách nhiệm, hệ quả pháp lý của việc cam đoan, làm chứng không đúng sự thật.

Cơ quan đăng ký hộ tịch từ chối giải quyết theo quy định tại Điều 5 của Thông tư này hoặc hủy bỏ kết quả đăng ký hộ tịch, nếu có cơ sở xác định nội dung cam đoan, làm chứng không đúng sự thật."

Tư vấn bởi Luật sư Hoàng Tuấn Anh; Công ty Luật Themis; SDT:0986663459.

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ)

Ban Bạn đọc