- Thông qua hoạt động bán đấu giá của cơ quan thi hành án, tôi mua được 1 căn nhà vốn dĩ là tài sản thế chấp của 1 hộ gia đình với ngân hàng. Sau khi trúng đấu giá tôi đã nộp đủ hơn 3 tỷ đồng cho cơ quan thi hành án. 

Tuy nhiên kể từ thời điểm đó đến nay đã hơn 1 năm nhưng tôi vẫn chưa nhận được tài sản này. Tôi có lên làm việc với cơ quan thi hành án thì họ nói gia đình chủ nhà đang chống đối quyết liệt nên cơ quan thi hành án không thế tiến hành bàn giao tài sản cho tôi. Vậy bây giờ tôi phải làm cách nào để lấy được căn nhà trên thưa luật sư.

{keywords}
Tôi phải làm thế nào để lấy được căn nhà của mình? (Ảnh minh họa)

Theo quy định tại khoản 3 Điều 27 Nghị định 62/2015/NĐ-CP quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số Điều của Luật Thi Hành Án thì: “Trong thời hạn không quá 30 ngày, trường hợp khó khăn, phức tạp thì không quá 60 ngày, kể từ ngày người mua được tài sản nộp đủ tiền, cơ quan thi hành án dân sự phải tổ chức việc giao tài sản cho người mua được tài sản, trừ trường hợp có sự kiện bất khả kháng.

Tổ chức bán đấu giá tài sản có trách nhiệm phối hợp với cơ quan thi hành án dân sự trong việc giao tài sản cho người mua được tài sản bán đấu giá. Tổ chức, cá nhân cản trở, can thiệp trái pháp luật dẫn đến việc chậm giao tài sản bán đấu giá thành mà gây thiệt hại cho người mua được tài sản bán đấu giá thì phải bồi thường.”

Theo quy định trên thì tối đa không quá 60 ngày, cơ quan thi hành án có trách nhiệm cưỡng chế và bàn giao tài sản cho người trúng đấu giá. Bất kỳ sự chậm trễ nào trong trường hợp này đều được xác định là hành vi vi phạm pháp luật. Vì vậy, để bảo vệ quyền lợi của mình, bạn cần làm đơn khiếu nại gửi đến Chi Cục Thi Hành Án nơi đang giải quyết vụ việc yêu cầu bàn giao tài sản. Trong trường hợp Chi Cục Thi Hành Án trả lời không thoả đáng và vẫn tiếp tục kéo dài thời gian bàn giao tài sản, bạn có thế tiếp tục khiếu nại lên Cục Thi Hành Án để được giải quyết.

Tư vấn bởi Luật sư Hoàng Tuấn Anh; Công ty Luật Themis; SĐT: 0986663459

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ)

Ban Bạn đọc