- Tôi đang mang bầu tháng thứ 3 nhưng gia đình người yêu nhất quyết không cho cưới vì không môn đăng hộ đối. Sau khi biết tôi có thai con trai, họ nói sẽ giành nuôi cháu. Xin hỏi nếu sau khi sinh, họ có quyền đòi con của tôi không? Tôi muốn nuôi con mình thì pháp luật có cho phép không?

{keywords}
Mẹ anh không chấp nhận tôi nhưng lại đòi nhận cháu trai (Ảnh minh họa)

Theo thông tin bạn cung cấp, chúng tôi tư vấn như sau:

1. Việc gia đình người yêu bạn không cho cưới vì không môn đăng hộ đối là hành vi vi phạm pháp luật theo quy định tại điểm b khoản 2 Điều 5 Luật Hôn Nhân và Gia Đình: Nghiêm cấm tảo hôn, cưỡng ép kết hôn, lừa dối kết hôn, cản trở kết hôn.

Bạn cần giải thích, thuyết phục để gia đình người yêu hiểu và chấm dứt hành vi vi phạm pháp luật. Đồng thời bạn có thể nhờ sự can thiệp hỗ trợ của chính quyền địa phương, các tổ chức đoàn thể như hội phụ nữ, mặt trận tổ quốc ... để động viên, yêu cầu gia đình người yêu bạn tuân thủ đúng quy định pháp luật.

2. Về quyền nuôi con.

Theo quy định tại Điều 81 Luật Hôn Nhân và Gia Đình thì: "Con dưới 36 tháng tuổi được giao cho mẹ trực tiếp nuôi, trừ trường hợp người mẹ không đủ điều kiện để trực tiếp trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con hoặc cha mẹ có thỏa thuận khác phù hợp với lợi ích của con."

Như vậy trong trường hợp này, về mặt pháp lý, bạn là người có quyền ưu tiên nuôi con. Không những thế, giả sử trong trường hợp gia đình người yêu bạn nhất định cản trở kết hôn, thì đứa bé sẽ không đương nhiên là con của người yêu bạn. Gia đình người yêu bạn còn cần phải làm thủ tục nhận cha cho con sau đó mới có quyền yêu cầu nuôi con.

Tư vấn bởi Luật sư Hoàng Tuấn Anh; Công ty Luật Themis; SĐT 0986663459

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ)

Ban Bạn đọc