- Tôi và chồng đã ly hôn xong xuôi. Nay anh ta quay lại đưa bằng chứng tôi ngoại tình để kiện đòi quyền nuôi con.

TIN BÀI KHÁC

Xin hỏi Luật sư giờ anh ta có được quyền kiện tôi không? 

{keywords}
Nay anh ta kiện đòi quyền nuôi con (ảnh có tính chất minh họa)

Luật sư Phạm Thị  Bích Hảo, Giám đốc Công ty luật TNHH Đức An, Thanh Xuân, Hà Nội tư vấn:

Thứ nhất: Về thay đổi quyền nuôi con.

Theo quy định tại Luật Hôn nhân gia đình 2014, Điều 84. Thay đổi người trực tiếp nuôi con sau khi ly hôn

1. Trong trường hợp có yêu cầu của cha, mẹ hoặc cá nhân, tổ chức được quy định tại khoản 5 Điều này, Tòa án có thể quyết định việc thay đổi người trực tiếp nuôi con.

2. Việc thay đổi người trực tiếp nuôi con được giải quyết khi có một trong các căn cứ sau đây:

a) Cha, mẹ có thỏa thuận về việc thay đổi người trực tiếp nuôi con phù hợp với lợi ích của con;

b) Người trực tiếp nuôi con không còn đủ điều kiện trực tiếp trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con.

3. Việc thay đổi người trực tiếp nuôi con phải xem xét nguyện vọng của con từ đủ 07 tuổi trở lên.

4. Trong trường hợp xét thấy cả cha và mẹ đều không đủ điều kiện trực tiếp nuôi con thì Tòa án quyết định giao con cho người giám hộ theo quy định của Bộ luật dân sự.

Theo quy định trên thì chồng chị có quyền thay đổi quyền nuôi con nếu có các căn cứ như người trực tiếp nuôi con không còn đủ điều kiện trực tiếp trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con.

Thứ hai: Về chứng cứ chứng minh quyền nuôi con

Khi xem xét ai sẽ là người có quyền nuôi con, tòa án sẽ căn cứ vào nhiều yếu tố khác nhau với mục đích tìm được người có thể vì lợi ích, sự phát triển của đứa trẻ. Nhìn chung tòa sẽ dựa trên 3 yếu tố sau:

+ Điều kiện về vật chất bao gồm: Ăn, ở, sinh hoạt, điều kiện học tập…các yếu tố đó dựa trên thu nhập, tài sản, chỗ ở của cha mẹ;

+ Các yếu tố về tinh thần bao gồm: Thời gian chăm sóc, dạy dỗ, giáo dục con, tình cảm đã dành cho con từ trước đến nay, điều kiện cho con vui chơi giải trí, nhân cách đạo đức, trình độ học vấn … của cha mẹ.

+ Nguyện vọng của con: Con mong muốn được ở với ai (chỉ áp dụng với con từ đủ 7 tuổi trở lên).

Nếu bạn có công việc ổn định, thu nhập cao như nguồn thu nhập hàng tháng của mình, chứng minh nơi bạn đang cư trú đảm bảo về an ninh trật tự, bản thân bạn có điều kiện để chăm sóc con tốt…

Nếu bạn thực sự yêu thương con và có đủ khả năng chứng minh trước tòa án rằng bạn có thể đem lại cho con bạn cuộc sống tốt đẹp hơn thì việc dành được quyền nuôi con sẽ được Tòa xem xét. Mặt khác con dưới 36 tháng tuổi được giao cho mẹ nuôi trừ trường hợp mẹ không đủ điều kiện để trực tiếp chăm sóc, nuôi dưỡng giáo dục con.

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ)

Ban Bạn đọc