- Mẹ tôi mất trước bố tôi đã lâu. Nay bố tôi mất, để lại di chúc có chứng thực của UBND xã trao quyền thừa kế mảnh đất ở của gia đình cho 3 anh em trai, chia đều cho mỗi người.

Do tôi và anh trai đã lập nghiệp trên thành phố từ lâu, không ở quê nên thống nhất với chú út (có văn bản kèm người làm chứng) là không chia đất mà để lại làm sở hữu chung, cùng làm nơi giỗ tổ tiên và sum họp con cái của cả gia đình.

Thế nhưng hiện tại, em út đã tự ý làm sổ đỏ cho toàn bộ mảnh đất đó, đứng tên hai vợ chồng. Anh em tôi không đồng ý và yêu cầu hủy sổ đỏ. Xin hỏi luật sư chúng tôi có thể yêu cầu hủy và xin cấp giấy đứng tên chung của cả 3 anh em được không? Chúng tôi cần những giấy tờ bằng chứng gì? Cảm ơn luật sư.

{keywords}
Chúng tôi muốn yêu cầu hủy giấy chứng nhận cấp cho em trai (Ảnh minh họa)

Theo quy định tại khoản 2 Điều 106 Luật Đất đai 2013 thì các trường hợp thu hồi Giấy chứng nhận đã cấp quy định như sau:

"2. Nhà nước thu hồi Giấy chứng nhận đã cấp trong các trường hợp sau đây:

a) Nhà nước thu hồi toàn bộ diện tích đất trên Giấy chứng nhận đã cấp;

b) Cấp đổi Giấy chứng nhận đã cấp;

c) Người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất đăng ký biến động đất đai, tài sản gắn liền với đất mà phải cấp mới Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất;

d) Giấy chứng nhận đã cấp không đúng thẩm quyền, không đúng đối tượng sử dụng đất, không đúng diện tích đất, không đủ điều kiện được cấp, không đúng mục đích sử dụng đất hoặc thời hạn sử dụng đất hoặc nguồn gốc sử dụng đất theo quy định của pháp luật đất đai, trừ trường hợp người được cấp Giấy chứng nhận đó đã thực hiện chuyển quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất theo quy định của pháp luật đất đai.

3. Việc thu hồi Giấy chứng nhận đã cấp đối với trường hợp quy định tại điểm d khoản 2 Điều này do cơ quan có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất quy định tại Điều 105 của Luật này quyết định sau khi đã có kết luận của cơ quan thanh tra cùng cấp, văn bản có hiệu lực của cơ quan nhà nước có thẩm quyền về giải quyết tranh chấp đất đai.”

Theo như bạn trình bày thì mảnh đất thuộc quyền sử dụng chung của bố mẹ bạn. Thông tin bạn cung cấp bố mẹ bạn để lại di chúc có chứng thực của UBND xã trao quyền thừa kế mảnh đất ở của gia đình cho 3 anh em trai, chia đều cho mỗi người. Nếu mẹ mất trước không để lại di chúc thì phần của mẹ được chia theo quy định pháp luật. Bố mất để lại di chúc thì phần di sản thuộc quyền sử dụng của bố được chia theo di chúc trong đó quyền sử dụng đất được chia đều cho 3 anh em.

Việc em bạn tự ý làm thủ tục cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất là không đúng quy định pháp luật. Hai người anh có thể khiếu nại đề nghị  thu hồi giấy chứng nhận đã cấp sau đó khởi kiện chia di sản thừa kế theo pháp luật. Do đó, hiện nay thì để đảm bảo quyền lợi của mình thì bạn có quyền làm đơn khởi kiện ra Tòa án nhân dân cấp huyện nơi có di sản để yêu cầu phân chia di sản thừa kế.

Khoản 1 Điều 623 Bộ luật Dân sự 2015 thì Thời hiệu để người thừa kế yêu cầu chia di sản là 30 năm đối với bất động sản, 10 năm đối với động sản, kể từ thời điểm mở thừa kế.

Luật sư Phạm Thị  Bích Hảo, Giám đốc Công ty luật TNHH Đức An, Thanh Xuân, HN.

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ)

Ban Bạn đọc