- Con trai tôi năm nay 15 tuổi, Khoảng đầu năm 2017 cháu có yêu và quan hệ với bạn gái sinh năm 2005. Sau đó gia đình nhà cháu gái đó đã phát hiện và tố cáo ra cơ quan công an. Vậy trong trường hợp này, con trai tôi chưa đủ 18 tuổi thì cháu có phạm tội không? Có bị đi tù hay không. Và nếu bị đi tù thì bao nhiêu năm?

{keywords}
Chưa đủ 16 tuổi, con tôi có bị phạt tù không? (Ảnh minh họa)

Theo như bạn trình bày thì con trai bạn quan hệ với bạn gái sinh năm 2005 vào thời điểm đầu năm 2017. Như vậy lúc quan hệ bạn gái của con trai bạn chưa đủ 13 tuổi.

Theo quy định tại khoản 4 Điều 112 Bộ luật hình sự về tội hiếp dâm trẻ em thì:

"Mọi trường hợp giao cấu với trẻ em chưa đủ 13 tuổi là phạm tội hiếp dâm trẻ em và người phạm tội bị phạt tù từ mười hai năm đến hai mươi năm, tù chung thân hoặc tử hình."

Mặt khác do con trai bạn 15 tuổi nên theo quy định tại Điều 74 Bộ Luật Hình Sự thì:

"Đối với người từ đủ 14 tuổi đến dưới 16 tuổi khi phạm tội, nếu điều luật được áp dụng quy định hình phạt tù chung thân hoặc tử hình, thì mức hình phạt cao nhất được áp dụng không quá mười hai năm tù; nếu là tù có thời hạn thì mức hình phạt cao nhất được áp dụng không quá một phần hai mức phạt tù mà điều luật quy định."

Như vậy, đối chiếu với các quy định trên, hình phạt tối đa mà con trai bạn có thể phải chịu là 12 năm tù.

Tư vấn bởi Luật sư Hoàng Tuấn Anh; Công ty Luật Themis; SĐT: 0986663459

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ)

Ban Bạn đọc