- Do tắc đường nên tôi quay đầu xe ô tô để đi đường khác, song vướng xe máy đi lên từ phía sau nên càng tắc hơn. Khi qua khỏi đám tắc, tôi bị CSGT giữ lại yêu cầu nộp phạt vì lỗi “quay đầu xe gây ùn tắc giao thông”, xử phạt 1,2 triệu đồng. Xin hỏi luật sư, tôi bị phạt như vậy có đúng không?

{keywords}
Ô tô quay đầu xe gây tắc đường sẽ phải chịu phạt (Ảnh minh họa)

Với hành vi này sẽ bị xử phạt theo điểm đ khoản 4 Điều 5 Nghị định 46/2016/NĐ-CP.

4. Phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1.200.000 đồng, đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

đ) Dừng xe, đỗ xe, quay đầu xe trái quy định gây ùn tắc giao thông;

e) Xe không được quyền ưu tiên lắp đặt, sử dụng thiết bị phát tín hiệu của xe được quyền ưu tiên;

g) Không thực hiện biện pháp bảo đảm an toàn theo quy định khi xe ô tô bị hư hỏng ngay tại nơi đường bộ giao nhau cùng mức với đường sắt;

h) Không tuân thủ các quy định khi vào hoặc ra đường cao tốc; điều khiển xe chạy ở làn dừng xe khẩn cấp hoặc phần lề đường của đường cao tốc; chuyển làn đường không đúng nơi cho phép hoặc không có tín hiệu báo trước khi chạy trên đường cao tốc; quay đầu xe, lùi xe trên đường cao tốc; không tuân thủ quy định về khoảng cách an toàn đối với xe chạy liền trước khi chạy trên đường cao tốc;

i) Dừng xe, đỗ xe trong hầm đường bộ không đúng nơi quy định.

Việc xử phạt như vậy là đúng theo quy định pháp luật.

Tư vấn bởi Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Công ty luật TNHH Đức An, Thanh Xuân, Hà Nội.

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ)

Ban Bạn đọc