- Tôi để quên chứng minh thư ở nhà trọ và bị mất. Trong thời gian chờ làm CMT mới, tôi phát hiện ra bạn cùng nhà trọ đã lấy trộm CMT của tôi và dùng ngay số điện thoại tôi để đi mua trả góp một chiếc điện thoại trị giá 15 triệu đồng.

Xin hỏi luật sư giờ tôi phải làm thế nào để chứng minh mình không mua điện thoại với bên cho mua trả góp? Tôi có thể tố cáo người bạn kia trong trường hợp này không? Nếu người bạn đó không trả được thì có phải tôi sẽ bị đòi nợ không?

{keywords}
Chứng minh thư hay thẻ căn cước công dân là giấy tờ tùy thân quan trọng (Ảnh minh họa)

Trường hợp này bạn có thể tố cáo tới cơ quan công an để được giải quyết. Bạn chỉ cần chứng minh chữ ký trong hồ sơ trả góp không phải là chữ ký của bạn bằng cách yêu cầu giám định chữ ký. Việc người bạn dùng chứng minh nhân dân và giấy tờ xe của bạn để vay trả góp là bạn không hề biết.

Nếu như người bạn kia hoàn trả cho bên công ty bán hàng số tiền còn thiếu và chứng minh hành vi của mình không nhằm mục đích chiếm đoạt tài sản mà chỉ mượn giấy tờ của bạn để mua hàng trả góp thì sẽ không bị truy cứu trách nhiệm hình sự mà chỉ bị xử phạt hành chính theo Khoản 2 Điều 9 Nghị định 167/2013 quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội; phòng, chồng tệ nạn xã hội; phòng cháy và chữa cháy; phòng, chống bạo lực gia đình đề cập mức xử phạt vi phạm quy định về quản lý, sử dụng CMND như sau:

"Phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng đối với một trong những hành vi sau đây:

a) Sử dụng CMND của người khác để thực hiện hành vi trái quy định của pháp luật;

b) Tẩy xóa, sửa chữa CMND;

c) Thuê, mượn hoặc cho người khác thuê, mượn CMND để thực hiện hành vi trái quy định của pháp luật"

Đối với hợp đồng mua bán tài sản theo hình thức trả dần. Theo quy định tại Điều 453. Mua trả chậm, trả dần

1. Các bên có thể thỏa thuận về việc bên mua trả chậm hoặc trả dần tiền mua trong một thời hạn sau khi nhận tài sản mua. Bên bán được bảo lưu quyền sở hữu đối với tài sản bán cho đến khi bên mua trả đủ tiền, trừ trường hợp có thỏa thuận khác.

2. Hợp đồng mua trả chậm hoặc trả dần phải được lập thành văn bản. Bên mua có quyền sử dụng tài sản mua trả chậm, trả dần và phải chịu rủi ro trong thời gian sử dụng, trừ trường hợp có thỏa thuận khác.

Nếu bạn không thực hiện giao dịch mua bán với bên bán hàng thông qua việc chứng minh giao dịch đó bạn không ký hợp đồng mua thì bạn không phải chịu trách nhiệm. Nếu hai bên xảy ra tranh chấp thì Tòa án sẽ là chủ thể có thẩm quyền giải quyết.

Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Giám đốc Công ty luật TNHH Đức An, Thanh Xuân, Hà Nội.

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ)

Ban Bạn đọc