- Nhiều năm qua, em Phan Thị Nhật (SN 1997) quê xã Bình Dương, huyện Thăng Bình, Quảng Nam sống trong cảnh khốn cùng của bệnh tật hành hạ bởi toàn thân phát ban đỏ ửng, co giật, sùi bọt mép, khó thở rồi ngất lịm nhưng không tiền chữa bệnh.

TIN BÀI KHÁC:

Trong bóng chiều nhập nhoạng, căn nhà cấp 4 ẩm thấp nằm nép mình sau rặng tre già heo hút nơi vùng cát khó nghèo là hình ảnh cô gái bệnh tật mồ côi trong ngôi nhà hoang vắng đang ngày đêm chống lại căn bệnh nan y khi người cha ra đi sau một tai nạn làm vườn đào trúng quả mìn còn sót lại thời chiến tranh vào năm 2006. Còn người mẹ thì cũng bị căn bệnh thấp khớp hành hạ nhiều năm nay.

Nỗi đau mất cha chưa nguôi thì Phan Thị My (SN 1994, chị gái Nhật) phát hiện mắc bệnh tim bẩm sinh nằm thoi thóp thở. Cuộc sống của mấy mẹ con cứ thế trôi qua trong khó nghèo. Nhưng trời không thương, cùng năm ấy, cơn bão Chan Chu tràn qua càn quét khiến căn nhà xập xệ bị sập.

Thương cảnh sống khốn cùng, chương trình Đông Tây hội ngộ kết hợp cùng với chính quyền địa phương xây dựng cho gia đình em Nhật ngôi nhà tình nghĩa.

Bà Lê Thị Kim (mẹ em Nhật) kể trong nước mắt: “Chồng mất sớm, 1 mình tôi lặn lội nhặt ốc, mò cua để nuôi 3 đứa con ăn học. Số tiền vay mượn để chữa bệnh cho con My chưa trả hết thì Nhật lại mắc bệnh Lupus ban đỏ, co giật rồi sùi bọt mép ngất lim nhiều lần may cấp cứu kịp. Bệnh tình của nó bác sỉ bảo nan y muốn điều trị phải có tiền. Nhưng lấy đâu ra vì nhà nghèo quá”. 

{keywords}
Nhiều năm nay em Nhật mắc bệnh không tiền chạy chữa

Để cứu mạng sống cho con, bà Kim lại tiếp tục chạy vạy vay mượn bà con đưa con đi điều trị hết bệnh viện này đến bệnh viện khác. Đã gần 10 năm nay, nợ nần đè nặng trên vai của người mẹ nghèo nhưng bệnh tình của em Nhật chỉ thuyên giảm chút ít.

Để duy trì sự sống, hằng ngày em Nhật phải tự mình tìm thuốc nam để uống. Bởi lấy tiền đâu để mua thuốc. Mỗi tháng, Nhật phải tự mình gắng sức đạp xe đạp cọc cạch gần 20 km để đón xe buýt ra bệnh viện Đa khoa Đà Nẵng khám bệnh. “Có nhiều lúc kiệt sức em ngã giữa đường, nhưng nhờ bà con cứu kịp thời”-Nhật kể.

“Bác sĩ bảo bệnh của em không khỏi hẳn được, chỉ dùng thuốc điều trị để hạn chế căn bệnh. Tránh tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, lần khám định kỳ gần đây em có dấu hiệu máu nhiễm mỡ. Nhưng cả nhà cái ăn còn chưa đủ lấy tiền đâu để mua thuốc chữa bệnh. Nhiều lúc em nghĩ đến cái chết, nhưng nhìn lại thấy có nhiều người còn khổ hơn mình…”- Em Nhật nói trong nước mắt.

Với ước mơ trở thành bác sĩ để cứu giúp những bệnh nhân nghèo mắc bệnh hiểm nghèo như mình, Nhật luôn cố gắng trên con đường học tập để chinh phục ước mơ. Hiện em Phan Thị Nhật đang là học sinh lớp 12/1 trường THPT Nguyễn Thái Bình ( xã Bình Đào, huyện Thăng Bình).

Suốt 10 năm liền em Nhật đạt thành tích học sinh giỏi toàn diện, chỉ riêng năm lớp 11, vì cơn đau hành hạ, theo dõi bài không kịp nên em được xếp loại học sinh khá. Với sự cố gắng của mình, em Nhật vinh dự nhận giấy khen của Giám đốc sở lao động - thương binh và xã hội tỉnh Quảng Nam, giấy khen của Chủ tịch huyện Thăng Bình, hội khuyến học của xã Bình Dương và nhiều học bổng học sinh nghèo vượt khó học giỏi.

Vượt qua nỗi đau bệnh tật, Nhật vẫn cố gắng để học. Nhưng mỗi khi cơn đau ập đến, Nhật lại cắn răng chịu đựng. “Nếu có tiền mua thuốc uống thường xuyên chắc bệnh em sẽ đỡ. Nhưng cảnh nhà khó khổ như ri đành chịu đựng chớ biết mần răng chừ…”-Em Nhật kể

Rời căn nhà hoang lạnh trong bóng chiều nhập nhoạng, lời của Nhật cùng những ước mơ lành bệnh để học thành bác sĩ sau này giúp đỡ những người bệnh như em vẫn còn vang vọng.

Vũ Trung-Lau Trắng

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về:

1. Gửi trực tiếp em Phan Thị Nhật (SN 1997) trú thôn 1, xã Bình Dương, huyện Thăng Bình, Quảng Nam. SĐT : 01206155251 (gặp em Nhật).

2. Qua báo VietNamNet (Ghi rõ ủng hộ gia đình em Phan Thị Nhật ở Quảng Nam)

- Qua TK ngân hàng Vietcombank:

Chuyển khoản: Báo VIETNAMNET

Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội

- Chuyển khoản từ nước ngoài:

- Bank account: VIETNAMNET NEWSPAPER

- The currency of bank account: 0011002643148

-Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM

-Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi, Vietnam

-SWIFT code: BFTVVNVX

- Qua TK ngân hàng Viettinbank:

Chuyển khoản: Báo VietNamnet

Số tài khoản: 1020.1000.158.2330

Ngân hàng Vietinbank Hoàn Kiếm, Hà Nội

- Chuyển tiền từ nước ngoài:

Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Hoan Kiem Brand

- Address:37 Hàng Bồ, Hoàn Kiếm, Hà Nội

- Swift code:ICBVVNVX122

3.Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:

- Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land, 156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội

- Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 51 Trương Định, P6, quận 3,TP.HCM. Điện thoại: 08.39309882 - Fax: 08.39309881

Email: banbandoc@vietnamnet.vn