- Anh trai tôi lấy trộm sổ đỏ của mẹ tôi (tên sổ do mẹ tôi đứng tên) mang đi cầm cố lấy tiền. Vậy giao dịch đó có hợp lệ không? Gia đình tôi có thể báo mất và làm lại sổ đỏ khác không?

TIN BÀI KHÁC


{keywords}
(Ảnh minh họa)

Luật sư tư vấn:

Trường hợp của bạn, Luật Giải Phóng tư vấn cho bạn như sau:

Hành vi trộm sổ đỏ đi cầm cố của anh trai bạn là hành vi vi phạm pháp luật. Do đó, giao dịch dân sự cầm cố này là giao dịch dân sự vô hiệu theo Điều 128 Bộ luật Dân sự, do vi phạm điều cấm của pháp luật, anh trai bạn không phải là chủ sử dụng sổ đó nói trên.

Căn cứ Điều 24 Nghị định 88/2009/NĐ-CP của chính phủ về việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất chỉ được cấp lại trong trường hợp bị mất.

Như vậy, mẹ bạn cần làm đơn tố cáo hành vi của anh trai bạn đến cơ quan công an để nhờ can thiệp thu hồi sổ đỏ về cho gia đình bạn. Nếu cơ quan công an xác định đây là vụ việc dân sự thì mẹ bạn làm đơn khởi kiện đến Tòa án nhân dân có thẩm quyền để được giải quyết.

Tư vấn bởi Luật sư Nguyễn Kiều Hưng - Hãng Luật Giải Phóng

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ).