-Vừa dùng Giấy chứng nhận QSDĐ làm tài sản thế chấp vay hơn 1,8 tỷ đồng, vừa làm thủ tục để…hủy chính GCN đó, có là lừa đảo, phạm tội hình sự?

Mất 100 triệu xin việc, 2 năm sau sếp 'đuổi khéo'

Bạn đọc Nguyễn Thành Tâm ở số nhà 68, đường Tôn Đức Thắng, Nam Lý, Đồng Hới, Quảng Bình gửi đơn đề ngày 10/9/2013 “cầu cứu” Báo VietNamNet về việc: Bị ông Lê Việt Hùng, làm việc tại Công an tỉnh Quảng Bình, vừa dùng Giấy chứng nhận QSDĐ làm tài sản thế chấp để vay của bạn đọc hơn 1,8 tỷ đồng, vừa làm thủ tục để…hủy chính GCN đó, không chịu trả tiền! Xem những giấy tờ liên quan mà bạn đọc gửi kèm đơn, diễn biến vụ việc như sau:
{keywords}

Đơn thư Bạn đọc gửi Báo VietNamNet (ảnh minh họa)

Ngày 19/12/2011 ông Lê Việt Hùng thường trú tại phường Đồng Phú, Đồng Hới, Quảng Bình trình báo với Công an phường Đồng Phú là “ngày 16/12/2011 đánh rơi một số giấy tờ trong đó có Giấy chứng nhận QSDĐ mang tên Lê Việt Hùng, do UBND thị xã (nay là thành phố) Đồng Hới cấp ngày 28/7/2003, đã thông báo mất trên sóng truyền hình Quảng Bình nhưng chưa nhận được hồi âm. Vậy tôi làm giấy  này, kính đề xuất Công an  phường Đồng Phú xác nhận sự việc để tôi được làm các thủ tục cấp lại Giấy chứng nhận QSDĐ”. Công an phường Đồng Phú đã xác nhận.

Ngày 22/12/2011, Ủy ban nhân dân phường Đồng Phú đã niêm yết danh sách công khai trường hợp mất GCN QSDĐ của ông Lê Việt Hùng tại trụ sở UBND phường.

Thế nhưng, “đến ngày 3/2/2012 ông Lê Việt Hùng đã dùng chính GCN QSDĐ của thửa đất nói trên làm tài sản thế chấp để lừa đảo tôi”, bạn đọc Nguyễn Thành Tâm viết. Hai bên đã làm Hợp đồng dân sự với nội dung: Ông Tâm cho ông Hùng vay 1tỷ 840 triệu đồng, thời hạn 1 tháng. Bên vay giao bản gốc GCNQSDĐ đã thế chấp cho bên cho vay giữ. Hợp đồng này được Văn phòng Công chứng Hải Vượng chứng nhận.

Bạn đọc Tâm viết tiếp: “Ngày 13/2/2012 ông Lê Việt Hùng biết những việc mình làm trên là sai trái, nhưng vẫn tiếp tục tiến hành các thủ tục cấp mới GCNQSDĐ của thửa đất nói trên và ký vào Biên bản thẩm định đăng ký biến động, sơ đồ thửa đất nhằm làm sai lệch nội dung thông tin thửa đất ban đầu để cố tình chiếm đoạt tài sản của tôi”.

Trong khi đó, các cơ quan chức năng có lẽ…không biết, nên ngày 9/2/2012 Ủy ban nhân dân phường Đồng Phú có Văn bản số 03/UBND gửi UBND TP Đồng Hới, Phòng Tài nguyên và Môi trường, Văn phòng đăng ký Quyền SDĐ đề nghị cấp mới lại GCN QSDĐ cho ông Lê Việt Hùng.

Ngày 1/6/2012 Phòng Tài nguyên – Môi trường có Tờ trình số 1729/TTr-TNMT đề nghị UBND TP Đồng Hới hủy bỏ GCN QSDĐ đã bị mất và cấp lại GCN.

Ngày 6/6/2012 UBND TP Đồng Hới ra Quyết định số 1568/QĐ-UBND hủy bỏ GCN QSDĐ đã cấp cho ông Lê Việt Hùng.

Rất may, tôi đã phát hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của ông Hùng, làm đơn gửi các cơ quan chức năng có thẩm quyền kịp thời ngăn chặn thủ tục cấp GCN của thửa đất nói trên (lời bạn đọc Tâm).

Bạn đọc Tâm đã có đơn tố cáo hành vi của ông Lê Việt Hùng gửi Công an tỉnh Quảng Bình. Công an Quảng Bình trả lời là Lê Việt Hùng không phạm tội hình sự, chỉ giải quyết theo dân sự nên bạn đọc không đồng ý. Trong lúc này ông Lê Việt Hùng làm giấy xin ra khỏi ngành Công an, được chấp nhận và chuyển đi làm việc ở một thành phố ngoài tỉnh Quảng Bình. Bạn đọc Tâm cho rằng “đó là hành động trốn tránh trách nhiệm và thoái thác nghĩa vụ trả nợ tiền”. Vì thế, ngày 10/9/2013 bạn đọc Tâm gửi đơn “cầu cứu” Báo VietNamNet.

Thiết nghĩ, những hành vi của ông Hùng trong vụ việc này Công an tỉnh Quảng Bình cần kiểm tra xem xét và xử lý.

Ban Bạn đọc