Đường phố Hà Nội đã chật hẹp, người tham gia giao thông đông đúc, việc đốt vàng mã như trên ảnh hưởng không tốt đến trật tự an toàn giao thông...

TIN BÀI KHÁC

Những dịp ngày rằm, mồng một và nhất là những ngày Tết, trên đường phố Hà Nội có khá nhiều người dân đốt vàng mã ở vỉa hè, thậm chí cả lòng đường. Có trường hợp, người ta đốt hàng mã là xe ô tô, xe máy, nhà tầng, giường tủ, chăn ga, gối đệm… cho người nơi cõi âm, khói mù mịt, lửa cháy rừng rực, người đi đường hiếu kỳ, dừng xe lại xem khá đông, gây cảnh lộn xộn.

Đường phố Hà Nội đã chật hẹp, người tham gia giao thông đông đúc, việc đốt vàng mã như trên, không những ảnh hưởng không tốt đến trật tự an toàn giao thông mà còn làm mất mỹ quan đô thị, ô nhiễm môi trường, nguy cơ gây cháy rất cao.

Vô tư đốt vàng mã dưới lòng đường

Chính phủ đã ban hành Nghị định 75/2010/NĐ-CP về “Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động văn hóa”, trong đó có quy định mức phạt tiền từ 500.000 - 1.000.000 đồng đối với hành vi “đốt đồ hàng mã tại nơi tổ chức lễ hội, di tích lịch sử - văn hóa, nơi công cộng khác”.

Quy định này sẽ có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1/9/2010. Ngoài ra, hành vi “Tuyên truyền mê tín dị đoan để tiêu thụ hàng mã” cũng sẽ bị xử phạt ở mức 1.000.000 - 3.000.000 đồng.

Rất cần người dân nâng cao ý thức về việc đốt vàng mã đúng nơi quy định và việc xử lý nghiêm của cơ quan chức năng đối với những vi phạm Nghị định 75/2010/NĐ-CP.

Hoàng Xuân Khánh

Cảm ơn bạn đọc đã gửi thông tin về cho chuyên mục của chúng tôi. VietNamNet tiếp tục đăng tải ý kiến phản ánh của bạn đọc xung quanh những bất cập trong quản lý đô thị, những hình ảnh chưa đẹp trong cuộc sống hằng ngày trên mọi miền đất nước... góp phần đẩy lùi những thói hư tật xấu xảy ra xung quanh chúng ta. Những thông tin nhanh, tạo được dấu ấn trong dư luận, ngoài đăng bài, hàng tháng Tòa soạn sẽ bình chọn và trao tặng phầm.

Bạn đọc gửi thông tin, hình ảnh, video về cho VietNamNet qua banbandoc@vietnamnet.vn.