Tọa lạc trên khu phố vàng có vị trí đắc địa giữa Thủ đô, Dự án Khu dịch vụ, văn phòng và nhà ở kinh doanh ở số 131 Thái Hà đến nay vẫn chỉ là chung cư hoang nằm phơi sương, phơi nắng.

Nằm trong danh sách các dự án chậm tiến độ, Dự án Khu dịch vụ, văn phòng và nhà ở kinh doanh ở số 131 Thái Hà là dự án đã được Sở Xây dựng kiểm tra, rà soát. Cơ quan này cũng kiến nghị thu hồi chứng nhận đầu tư hoặc thay đổi chủ đầu tư thực hiện dự án để các dự án được tiếp tục triển khai..

Tọa lạc trên khu phố vàng có vị trí đắc địa giữa Thủ đô, Dự án Khu dịch vụ, văn phòng và nhà ở kinh doanh ở số 131 Thái Hà do Công ty TNHH Kinh doanh tổng hợp Huy Hùng làm chủ đầu tư.

Trên diện tích 6.745m2 ngay mặt đường Thái Hà (Đống Đa, Hà Nội) dự án được khởi công từ năm 2008, bao gồm các căn hộ có diện tích từ 105m2 đến 124m2 với giá bán cao ngất ngưởng khoảng 40 triệu đồng/m2.

{keywords}
Toàn cảnh dự án 131 Thái Hà - một trong nhiều dự án mà Sở Xây dựng kiến nghị TP Hà Nội thu hồi giấy phép đầu tư nếu chủ dự án không đủ năng lực.

Theo GPXD số 45 GP/SXD được Sở Xây dựng Hà Nội cấp ngày 3/2/2005, dự án có quy mô 1 tầng hầm, 11 tầng nổi, 1 tum thang mái và phòng kỹ thuật tòa nhà.

Cuối năm 2010, sau khi thi công tầng hầm và 11 tầng nổi thì chủ đầu tư tạm dừng thi công. Báo cáo số 6015/SXD-TTr có nêu, ngày 27/5/2015 chủ đầu tư đã được Sở Quy hoạch - Kiến trúc cấp giấy phép quy hoạch số 2068/GPQH, có quy mô 16 tầng sử dụng chính gốm 8 tầng dịch vụ và văn phòng, 8 tầng dành cho chức năng căn hộ ở. Thêm 1 tầng kỹ thuật, 1 tầng mái – kỹ thuật và 2 tầng hầm.

Dự kiến hoàn thiện vào năm 2010 nhưng đến nay chung cư hạng sang này đã lỡ hẹn gần 5 năm với hình hài một cao ốc hoang và trở thành nỗi ám ảnh với người dân sống tại đây.

Ghi nhận của PV Vland ngày 5/8, dự án vẫn không có dấu hiệu thi công. Chủ đầu tư dự án mới dừng thi công phần thô đến hết tầng 11, một số hạng mục hạ tầng kỹ thuật đã hoàn thiện xong, tại tầng 1 của tòa nhà có treo biển “Vang nhập khẩu”. Đặc biệt, dù không được thi công nhưng một cẩu trục tháp vẫn gắn tại công trình điều này khiến nhiều người dân ở đây lo lắng.

Một cư dân sống trong khu vực này cho biết: "Dự án bỏ hoang lâu ngày nhưng vẫn còn ngổn ngang những thanh trụ bao quanh, chiếc cần cẩu treo lơ lửng trên tòa nhà. Mỗi lần đi qua ngang tòa nhà tôi cũng thấy rùng mình. Nhất là những ngày mưa giông vừa qua ở Hà Nội".

Tại văn bản 6015/SXD-TTr Sở Xây dựng Hà Nội gửi UBND TP Hà Nội, trong 5 dự án tại khu vực trung tâm trong đó có dự án 131 Thái Hà mà Sở rà soát, kiểm tra thì việc chậm tiến độ do các nguyên nhân xuất phát từ chủ đầu tư như: bị đình chỉ thi công, do hoàn thiện hồ sơ pháp lý, do nguồn vốn, do năng lực tài chính của chủ đầu tư…

Trao đổi trên báo chí, ông Nguyễn Chí Tâm – Chủ tịch UBND phường Trung Liệt cho hay: Dự án ở số 131 Thái Hà đã tạm dừng thi công nhiều năm nay. Mới đây, Sở Xây dựng cũng đã xuống kiểm tra dự án, phường cũng cử cán bộ đi theo đoàn để kiểm tra. Nguyên nhân dự án chậm là do suy thoái kinh tế, chủ đầu tư không bố trí vốn kịp nên dự án không hoàn thiện.

Thông tin tìm hiểu, Công ty TNHH Kinh doanh tổng hợp Huy Hùng là chủ đầu tư dự án được cấp giấy phép kinh doanh ngày 22/12/2005, ngành nghề chính là hoạt động xây dựng chuyên dụng, trụ sở đăng ký cũng tại 131 Thái Hà.

Giữa Thủ đô, trên những mảnh đất đắc địa, những công trình hạng sang được quy hoạch kỳ vọng mang đến cho phố phường khang trang nhưng lại trở thành những cao ốc “ma” khiến cho bộ mặt đô thị trở lên lem nhem, nhếch nhác.

Những hình ảnh PV Vland ghi lại tại xây dựng của dự án Khu dịch vụ, văn phòng và nhà ở kinh doanh ở số 131 Thái Hà ngày 5/8/2015: 

{keywords}
Một số hạng mục hạ tầng kỹ thuật đã hoàn thiện xong, tại tầng 1 của tòa nhà có treo biển “Vang nhập khẩu”.

{keywords}
Xung quanh dự án là cảnh hàng quán bủa vây nhếch nhác

{keywords}
Một số tầng đã hoàn thiện tầng thô và có cửa sổ

{keywords}
Cẩu trục tháp gắn tại công trình lơ lửng giữa khu dân cư.

{keywords}
Tọa lạc trên khu phố vàng của Thủ đô, công trình không hẹn ngày về đích làm cho bộ mặt đô thị trở lên lem nhem, nhếch nhác.

Hồng Khanh