Nhiều ý kiến cho rằng, đã đến lúc cơ quan quản lý cần đưa ra chế tài để kiểm soát hoạt động môi giới trên thị trường bất động sản. Đặc biệt, chấn chỉnh những sàn giao dịch làm ăn gian dối, lừa đảo người mua nhà.

Trước tình trạng môi giới “lộng hành” lôi kéo khách hàng mua nhà tại các dự án chưa đủ điều kiện pháp lý, Phóng viên VnMedia đã có cuộc trao đổi với ông Trần Ngọc Quang – Tổng thư kí Hiệp hội bất động sản Việt Nam

Thưa ông, hiện nay các sàn giao dịch bất động sản đang rầm rộ tuyển nhân viên môi giới, không có chứng chỉ hành nghề để đẩy nhanh việc kinh doanh các dự án bất động sản chưa đủ điều kiện. Ông đánh giá như thế nào về tình trạng này?

Thực ra, Hiệp hội BĐS Việt Nam rất lo ngại về tình trạng này. Từ việc đào tạo nhân viên môi giới, đến cấp chứng chỉ hành nghề đều chưa có sự giám sát chặt chẽ. Hoạt động của các nhà môi giới đang bị buông lỏng. Từ đó, dẫn tới tình trạng thông tin, cách thức tiếp cận khách hàng, cách marketing, bán hàng chưa chuyên nghiệp.

Một số doanh nghiệp phản ánh rằng, có nhiều sàn giao dịch kết hợp với chủ đầu tư để đẩy giá bán nhà lên cao, ông có lo ngại tình trạng này ảnh hưởng tới sự phát triển bền vững của thị trường không?

Trên thị trường hiện nay, việc hệ thống nhà phân phối phát triển như hiện nay là tốt, thể hiện sự chuyên nghiệp hóa khâu phân phối sản phẩm BĐS. Bên cạnh những nhà phân phối có uy tín, vẫn còn nhiều sàn giao dịch chưa chuyên nghiệp, gây mất lòng tin với khách hàng với doanh nghiệp, dự án.

{keywords}

Trần Ngọc Quang – Tổng thư kí Hiệp hội bất động sản Việt Nam

Điều cần lưu ý là chủ đầu tư khi đưa hàng ra thị trường cần lựa chọn đơn vị phân phối uy tín, chuyên nghiệp. Đặc biệt, doanh nghiệp cần xác định mức giá bán hợp lý, không nên tùy tiện căn cứ vào việc giao dịch với các nhà môi giới để đẩy giá lên, vô hình chung chính họ đã tiếp tay cho môi giới đẩy giá nhà lên. Sau này, họ sẽ rất khó để tiếp tục hoạt động kinh doanh BĐS vì đã bị mất uy tín với khách hàng.

Vậy có cách nào quản lý hoạt động của các nhà môi giới?

Theo tôi, với số lượng đông đảo các nhà môi giới hiện nay, vấn đề thứ nhất là cần có quy định cụ thể để quản lý, kiểm tra, giám sát hoạt động của các nhà môi giới, Đặc biệt, cần sớm ban hành thông tư hướng dẫn cấp chứng chỉ hành nghề môi giới.

Thứ hai, việc quản lý các sàn giao dịch bất động sản hiện chỉ quy định mỗi sàn có 2 môi giới có chứng chỉ hành nghề là đủ điều kiện hoạt động Trong khi trên thực tế, mỗi sàn có hàng trăm môi giới hoạt động. Theo tôi, tất các những người làm việc ở sàn và tham gia môi giới bắt buộc phải có chứng chỉ hành nghề.

Thứ ba, việc kiểm tra, sát hạch các nhân viên môi giới cần phải được duy trì thường xuyên. Hiện nay trong dự thảo thông tư về cấp chứng chỉ hành nghề môi giới đưa ra quy định về thời hạn sát hạch là 2 năm. Vai trò của các hiệp hội nghề nghiệp cũng cần được nâng cao thì đội ngũ môi giới có hoạt động tổ chức, có sự giám sát… Sắp tới, Hiệp hội bất động sản Việt Nam sẽ công bố danh sách các nhà môi giới được cấp chứng chỉ hành nghề trên website của hiệp hội để đối tác, người mua nhà nắm rõ thông tin.

Đồng thời, trên website của Bộ Xây dựng cũng sẽ công bố để người mua nắm rõ thông tin, giám sát xem các nhà môi giới có đủ tư cách để hoạt động bán hàng không.

Trong thời điểm thị trường BĐS đang bị nhiễu loạn thông tin, ông có lời khuyên gì cho người mua nhà?

Trước tình trạng này, tôi cho rằng, khách hàng cần tìm hiểu kỹ về chủ đầu tư và đơn vị môi giới có đủ điều kiện để bán nhà không. Thẩm định lại thông tin rồi mới quyết định giao dịch. Bên cạnh đó, khách hàng cũng nên tham gia giá cả ở các dự án tương đương để so sánh, kiểm chứng lại những thông tin về dự án đã được thổi phồng, quảng cáo sai sự thật, thổi giá bán nhà… Khi thực hiện các giao dịch BĐS sẽ an toàn, tránh rủi ro bị lừa đảo.

Kể từ ngày 1/7/2015 khi Luật kinh doanh BĐS có hiệu lực, một dự án phải đáp ứng các điều kiện pháp lý như thế nào mới được phép bán nhà, kí hợp đồng mua bán nhà với khách hàng, thưa ông?

Những điều kiện pháp lý để chủ đầu tư bán hàng đã được quy định ở trong luật và các văn bản liên quan. Tuy nhiên, một dự án đủ điều kiện bán nhà phải đảm bảo các yếu tố sau: phải thông báo với cơ quan quản lý nhà nước về dự án BĐS, đặc biệt là các dự án cho thuê, bán nhà ở hình thành trong tương lai phải gửi thông báo lên Sở xây dựng địa phương. Nếu sở xây dựng đồng ý thì hồ sơ dự án đã được đảm bảo, nếu chưa thì còn nhiều cái phải hoàn thiện.

Ngoài ra, người mua nhà cần tìm hiểu kỹ xem chủ dự án đã nộp thuế, tiền sử dụng đất chưa và đề nghị cung cấp tài liệu chứng minh trước khi quyết định ký kết hợp đồng… Đây chính là những rào cản mà cơ quan quản lý đã đặt ra để quản lý, kiểm soát việc bán nhà.

Xin cám ơn ông!

Theo VnMedia