Liên quan đến vụ sập biệt thự cổ 107 Trần Hưng Đạo, Hà Nội, ngày 23/9 Bộ trưởng Bộ xây dựng đã kí văn bản về việc tổ chức giải quyết sự cố và rà soát các công trình xây dựng có dấu hiệu nguy hiểm hoặc hết niên hạn sử dụng trên địa bàn cả nước.

Theo đó Bộ Xây dựng đề nghị UBND TP Hà Nội tiếp tục chỉ đạo thêm các công việc liên quan đến vụ sập biệt thự cổ tại 107 Trần Hưng Đạo. Cụ thể Bộ Xây dựng yêu cầu chủ sở hữu, người quản lý, sử dụng khai thác công trình tại 107 Trần Hưng Đạo tiếp tục thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn cho người và tài sản, hạn chế và ngăn ngừa các nguy hiểm có thể tiếp tục xảy ra, tổ chức bảo vệ hiện trường sự cố và thực hiện báo cáo theo quy định.

Bên cạnh đó cần xem xét, quyết định tạm dừng khai thác sử dụng đối với các hạng mục công trình lân cận.

{keywords}

Bộ trưởng Xây dựng chỉ đạo kiểm tra khẩn cấp các công trình cũ trên địa bàn cả nước. (Ảnh: Hồng Khanh)

Xem xét quyết định phá dỡ, thu dọn hiện trường sự cố trên cơ sở đảm bảo an toàn cho người, tài sản, công trình và các công trình lân cạn. Hiện trường sự cố phải được ghi chép các tư liệu cần thiết phục vụ công tác giám định nguyên nhân sự cố và lập hồ sơ sự cố trước khi phá dỡ, thu dọn.

Bộ Xây dựng cũng yêu cầu UBND TP Hà Nội tổ chức giám định nguyên nhân sự cố theo quy định và thông báo kết quả giám định nguyên nhân sự cố cho chủ đầu tư, các chủ thế khác có liên quan, các yêu cầu đối với chủ đầu tư, chủ sở hữu hoặc các bên có liên quan phải thực hiện để khắc phục sự cố.

Tiếp đó Bộ cũng đề nghị UBND các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương phải rà soát, phát hiện các công trình, hạng mục công trình có dấu hiệu nguy hiểm, không đảm bảo an toàn cho việc khai thác, sử dụng, khẩn trương tổ chức kiểm tra, đánh giá chất lượng các công trình, hạng mục công trình này và có biện pháp xử lý theo quy định.

Phải rà soát các công trình hết thời hạn sử dụng trên địa bàn (trong đó đặc biệt lưu ý các biệt thự cũ và các nhà cổ) và có biện pháp xử lí kịp thời để bảo đảm an toàn cho công trình.

Trước đó ngay chiều 22/9 sau khi xảy ra vụ sập biệt thự cổ 107 Trần Hưng Đạo, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng đã có mặt tại hiện trường cùng các lực lượng chức năng kiểm tra làm rõ nguyên nhân và tham gia cứu hộ các nạn nhân.

Minh Minh

Các ý kiến phản hồi về bài viết, câu hỏi tư vấn, phân tích, đánh giá các dự án vui lòng gửi về email: vland@vietnamnet.vn