Thời gian gần đây, hàng loạt chung cư từ bình dân, trung cấp đến cao cấp đều đang vướng phải lùm xùm về việc quảng cáo một đằng, nhưng thực tế bàn giao một nẻo, “đầu voi đuôi chuột”, lấp liếm sai phạm. Nhiều chủ đầu tư (CĐT) đang ứng xử với các cư dân của mình theo kiểu chỉ cần bán xong nhà là... “sống chết mặc bay”.

Cho khách hàng ăn… bánh vẽ!

Dưới hàng loạt áp lực giải quyết hàng tồn kho, nhiều dự án chung cư đang tìm mọi cách để có thể tìm kiếm được khách mua. Nhiều CĐT không ngần ngại quảng cáo tung trời, thậm chí là thổi phồng sự thật để đạt mục đích. Trong đó, vụ lùm xùm hàng trăm hộ dân ở khu chung cư cao cấp Golden Land (Thanh Xuân, Hà Nội) ký đơn tập thể, tố cáo hàng loạt sai phạm của CĐT Hoàng Huy thời gian gần đây là một ví dụ điển hình. Trao đổi với PV Báo Lao Động, anh Trần Văn Hải (chủ căn hộ 1803A) ngao ngán: “Chúng tôi có cảm giác như mình đang đi ở nhờ khi luôn phải góp ý, trông chờ CĐT để khắc phục thiếu sót nhưng thực tế nhận được rất ít phản hồi”.

{keywords}

Chung cư Golden Land, Thanh Xuân, Hà Nội bị cư dân tố cáo hàng loạt sai phạm. Ảnh: KHÁNH LINH

Dẫu được dán mác “chung cư cao cấp” nhưng nghịch lý là cư dân luôn ở trong cảnh “sống trong sợ hãi” vì hàng loạt hạng mục như lối thoát hiểm tầng hầm bị ngập nước, các vít bắt giữ tấm kính chịu lực trên tòa nhà bị bung, hàng chục cục nóng điều hòa bố trí ngay dưới tầng hầm gây nguy cơ cháy nổ... Chưa kể, CĐT còn tự cắt bớt nhiều hạng mục đảm bảo chất lượng sống so với thiết kế ban đầu, như cắt giảm từ 6 thang máy mỗi tòa nhà xuống còn 5 thang máy, tự ý thay đổi thiết kế, thu hẹp hành lang căn hộ, tính diện tích căn hộ không đúng quy định pháp luật.

“Đem con bỏ chợ”

Không chỉ “tô vẽ” để chèo kéo người mua nhà, nhiều CĐT còn thể hiện rõ sự “trái khoáy” khi chiếm cứ bất hợp pháp diện tích của cư dân để thu lợi bất chính. Cũng tại chung cư Golden Land, diện tích chung tầng mái tòa A bị CĐT tự ý cơi nơi thêm để làm căn hộ riêng, khoảng vườn riêng cho gia đình mình. Hay như mới đây, trong đơn khiếu nại gửi tới báo Lao Động, 160 hộ cư dân chung cư An Lạc (P.Cầu Diễn, Q.Nam Từ Liêm) phản ánh, 8 năm nay dù không hề chứng minh được mình có quyền lợi hợp pháp về đất đai, nhà cửa tại chung cư An Lạc, CĐT là Cty CP Tập đoàn Hà Đô vẫn tranh chấp tầng 1 với cư dân để cho thuê kinh doanh nhà trẻ (?). Trao đổi với PV, anh Đặng Đức Khoa (Ủy viên Ban Quản trị (BQT) chung cư An Lạc) bức xúc: “Để giải quyết mâu thuẫn, chính quyền đã phải đứng ra dàn xếp rất nhiều cuộc họp nhưng CĐT thường xuyên có thái độ bất hợp tác và thiếu thiện chí. Có lẽ không phải 8 năm mà là hàng chục năm nữa tranh chấp vẫn mãi chỉ là tranh chấp!”.

Cách đây không lâu, cuộc chiến giành lại 160 tỉ đồng phí bảo trì 2% của BQT và cư dân Keangnam từ CĐT cũng khiến dư luận “nổi sóng”. Đến nay dù đã đáo hạn nhưng BQT chung cư Keangnam vẫn chưa thấy CĐT Keangnam Vina bàn giao khoản tiền này. Anh Phạm Văn Công (Thường trực BQT Keangnam) lo ngại: “CĐT Keangnam Vina cam kết sẽ hoàn trả dần phí bảo trì nhưng đến nay vẫn chưa có động thái nào mới. Giờ chúng tôi ngoài chờ đợi cũng chả biết kêu ai!”.

Câu chuyện về những chung cư trên chỉ là một vài lát cắt trong vô vàn mâu thuẫn giữa CĐT và người mua nhà đang ngày càng gay gắt tại các chung cư hiện nay. Về lâu về dài, điều này không chỉ gây hậu quả lớn đến lợi ích của hàng trăm nghìn con người mà còn tác động xấu tới thị trường bất động sản bởi người dân hình thành tâm lý “sợ” nhà chung cư. Mặt khác, nghịch lý có khả năng sẽ lặp lại như một vòng tuần hoàn luẩn quẩn: CĐT đắc lợi vì vừa bán được nhà, vừa khuếch trương thanh thế, trong khi người mua thiệt đủ đường vì mất cả “núi tiền” nhưng vẫn sống trong cảnh ức chế vì bức xúc!

Theo Lao động

Các ý kiến phản hồi về bài viết, câu hỏi tư vấn, phân tích, đánh giá các dự án vui lòng gửi về email: vland@vietnamnet.vn