Sau những lần thất hứa, lùi thời gian khởi công dự án đường ống nước sạch sông Đà số 2 từ tháng 6/2015, sang tháng 9/2015 đến tháng 10 tới đây liệu đường ống có được Vinaconex khởi công?

Dự án cấp nước cho chuỗi đô thị Sơn Tây - Hòa Lạc - Xuân Mai - Hiếu Môn - Hà Nội - Hà Đông do Vinaconex làm chủ đầu tư được phê duyệt từ ngày 24/9/2003. Năm 2005 triển khai giai đoạn 1, dài 45,8 km, công suất 300.000 m3/ngày đêm, với số vốn 1.500 tỉ đồng.

Năm 2009, tuyến ống số 1 được đưa vào vận hành. Năm 2010, công trình được Bộ Xây dựng trao “Cúp vàng chất lượng xây dựng Việt Nam”. Thế nhưng, trong chưa đầy 6 năm vận hành, “công trình vàng” đã vỡ đến 15 lần và nhiều khả năng sẽ vỡ tiếp.

{keywords}
Trong chưa đầy 6 năm vận hành, “công trình vàng” đã vỡ đến 15 lần và nhiều khả năng sẽ vỡ tiếp.

1.500 tỉ đồng cho tuyến ống số 1 xem như không hiệu quả và sự ngờ vực của người dân tăng cao khi Vinaconex tiếp tục thi công tuyến ống số 2 (nâng công suất truyền tải nước từ sông Đà về Hà Nội lên 600.000 m3/ngày đêm). Đến nay, sau 1 năm thực hiện các thủ tục chuẩn bị đầu tư, dự án đường ống số 2 vẫn chưa thể khởi công.

Liên quan đến dự án đường ống số 2, trước đó phía Vinaconex đưa ra thời gian dự kiến khởi công là tháng 6/2015 rồi “thất hứa” lùi sang tháng 9/2015. Nhưng đến tháng 9, Vinaconex tiếp tục lỗi hẹn và hứa đến tháng 10 sẽ khởi công dự án.

Ngày 19/8, tại cuộc họp giữa Ban Tuyên giáo Hà Nội, Sở Xây dựng Hà Nội và các đơn vị liên quan thông tin rõ sự cố vỡ đường ống truyền dẫn nước sạch sông Đà từ Hòa Bình về Hà Nội lần thứ 13, ông Trương Quốc Dương – Phó Tổng Giám đốc Công ty Viwasupco đã hứa trước dư luận đến tháng 10 tới chắc chắn sẽ khởi công tuyến đường ống dẫn nước sạch sông Đà số 2. Dự kiến đến cuối tháng 5/2016, tuyến đường ống nước sạch số 2 này sẽ hoàn thành. Để không xảy ra những sự cố vỡ đường ống, đơn vị này sẽ làm đường ống bằng vật liệu tốt hơn.

{keywords}
Điệp khúc vỡ ống, mất nước còn ám ảnh người dân Thủ đô đến bao giờ? 

Với thành tích “vỡ ống” cùng điệp khúc “lỡ hẹn”, ngay tại cuộc họp, Hà Nội đã cho thấy sự sốt ruột, không còn đủ kiên nhẫn với tiến độ khắc phục hậu quả và triển khai các biện pháp dự phòng củaVinaconex.

Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội Lê Văn Dục đưa ra tối hậu thư, yêu cầu Công ty Vinaconex phải sớm khởi công tuyến đường ống nước sạch sông Đà số 2. Theo ông Dục hiện thành phố cũng đã lập phương án dự phòng, nếu đến tháng 10 tới, Vinaconex không khởi công tuyến đường ống dẫn nước sạch sông Đà số hai thì dự án sẽ được giao cho Công ty nước sạch Hà Nội.

“Chúng tôi biết Vinaconex đã chuẩn bị đầy đủ các phương án kỹ thuật, do vậy hiện thành phố chỉ kiểm tra nguồn tài chính xem đơn vị này có đảm bảo đủ hay không. Thành phố cũng đã chỉ đạo nếu tháng 10 tới, Vinaconex không có động tĩnh gì trong việc khởi công tuyến đường ống nước sạch sông Đà số 2 thì họ phải đứng ngoài cuộc xem Công ty nước sạch Hà Nội làm thay” – ông Dục khẳng định.

Thông tin mới nhất PV VietNamNet tìm hiểu, phía Công ty Viwasupco cho biết ngày 7/10 tới đây đường ống nước sông Đà số 2 sẽ được khởi công. Ngày khởi công có thể đã được ấn định, để không xảy ra những sự cố vỡ đường ống, đơn vị này sẽ làm đường ống bằng vật liệu tốt hơn tuy nhiên ám ảnh về đường ống số 1 vẫn còn đó.

Hồng Khanh