Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Xây dựng có ý kiến bằng văn bản về báo cáo của UBND TP Hà Nội về toà nhà 8B Lê Trực.

Văn phòng Chính phủ vừa có công văn số 7955 truyền đạt ý kiến của Thủ tướng Chính phủ về việc quản lý quy hoạch kiến trúc và đầu tư xây dựng Dự án tại số 8B Lê Trực.

Công văn nêu rõ, về báo cáo của UBND TP tại công văn số 169 (ngày 30/9/2015), Thủ tướng chính phủ có ý kiến như sau: yêu cầu Bộ Xây dựng có ý kiến chính thức bằng văn bản về báo cáo của UBND TP Hà Nội về toà nhà 8B Lê Trực, khẩn trương báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

{keywords}
Dự án cao ốc tại 8B Lê Trực

Liên quan đến tòa nhà 8B Lê Trực, trước đó, ngày 25-9, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu kiểm tra việc xây dựng nhà cao tầng ở 8B phố Lê Trực, quận Ba Đình (Hà Nội), báo cáo Thủ tướng gấp trong tháng 9. Ngày 30-9, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Quốc Hùng thay mặt lãnh đạo thành phố ký báo cáo về quản lý quy hoạch kiến trúc và đầu tư xây dựng Dự án tại 8B phố Lê Trực (quận Ba Đình, TP Hà Nội) gửi Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng. Theo đó, quá trình giải quyết thủ tục cấp Giấy chứng nhận đầu tư đã được thực hiện theo đúng quy trình và quy hoạch kiến trúc của Dự án đã chấp thuận phù hợp định hướng Quy hoạch chung Thủ đô, việc nghiên cứu xét tới yêu cầu cảnh quan đô thị khu vực…

Các sai phạm nghiêm trọng đều do chủ đầu tư khi đã tự ý điều chỉnh tăng chiều cao các tầng, xây lên chiều cao thực tế khoảng 69 m, vượt khoảng 16 m, tương đương với 5 tầng.

UBND TP Hà Nội thừa nhận, trong quá trình xây dựng, Thanh tra Sở Xây dựng; Đội Thanh tra xây dựng quận Ba Đình, UBND phường Điện Biên nhiều lần kiểm tra, xử lý các vi phạm được thể hiện qua 27 văn bản của các cơ quan, tuy nhiên việc kiểm tra không thường xuyên và kịp thời, xử lý những sai phạm không kiên quyết và triệt để, nên dẫn đến xảy ra sai phạm nghiêm trọng như hiện nay.

Về hướng xử lý vi phạm cố ý xây dựng sai giấy phép của chủ đầu tư, UBND TP cho biết sẽ kiên quyết xử lý sai phạm theo đúng quy định của pháp luật, nhất là xử lý về chiều cao công trình, khoảng lùi, khoảng giật và hình thái không gian kiến trúc công trình, theo đúng thiết kế và giấy phép xây dựng đã được cấp.

"Thành phố cũng sẽ xem xét xử lý trách nhiệm các tổ chức và cá nhân có liên quan để xảy ra vi phạm trong trật tự xây dựng", theo báo cáo của Hà Nội.

Trung tâm thương mại, văn phòng, nhà ở để bán và cho thuê số 8B Lê Trực (Điện Biên, Ba Đình, Hà Nội) do Công ty cổ phần Đầu tư Xây dựng và Phát triển Kinh Đô (KinhDo TCi Group) làm chủ đầu tư. Dự án cao 18 tầng nổi và 4 tầng hầm.

Đây là tòa nhà được cho là có độ cao “bất thường” ngay trong khu vực Ba Đình, là nơi mà chiều cao công trình được quy định và kiểm soát hết sức nghiêm ngặt. Khoảng cách tính theo đường chim bay từ nóc tòa nhà này tới khuôn viên Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh chỉ khoảng 400m. Tổng chiều cao tòa nhà chừng 60m trong khi Lăng chỉ cao 21,6m.

Hồng Khanh