Trao đổi với cư dân chung cư Thăng Long Garden sáng ngày 20/10, ông Lâm Anh Tuấn – Phó chủ tịch quận Hai Bà Trưng cho biết, hôm nay phương án thi công Sở Xây dựng đang thụ lý. Sở quyết xong sẽ tiến hành cưỡng chế theo đúng thẩm quyền của quận sau khi đủ các điều kiện.

Liên quan đến những sai phạm tại dự án chung cư Thăng Long Garden (250 Minh Khai – Hai Bà Trưng), sau khi Bí thư Thành ủy Phạm Quang Nghị trực tiếp chỉ đạo xử lý nghiêm các công trình trái phép xây trên đất vườn hoa, cây xanh tại dự án chung cư Thăng Long Garden (250 Minh Khai), UBND phường Minh Khai đã ban hành 4 Quyết định cưỡng chế phá dỡ đối với các công trình xây dựng vi phạm quy hoạch được duyệt, bao gồm: Khu nhà 3 tầng có tổng mặt bằng xây dựng 554,13m2 (QĐ số 131); khu nhà 1 tầng, rộng 474,3m2 (QĐ số 132); khu nhà ăn rộng 40,53m2 (QĐ số 133); Khu nhà 3 tầng, rộng 112,14m2 (QĐ số 134).

{keywords}

{keywords}

Công trình sai phạm tại dự án 250 Minh Khai đến ngày 20/10 mọi hoạt động tại đây vẫn diễn ra bình thường.

Trong tháng 8/2015, Công ty CP May Thăng Long - chủ đầu tư dự án đã phá dỡ phần kết cấu của hai công trình vi phạm là nhà ăn 2 tầng và nhà kho bê tông cốt thép. Tuy nhiên, 2 công trình vi phạm còn lại khiến dư luận bức xúc là Khu nhà 3 tầng (Trụ sở Ban QLDA) và Trạm điện thì vẫn tồn tại.

{keywords}

Rào chắn được dựng lên trước công trình sai phạm ngày 19/10.

Ngày 8/10, UBND phường Minh Khai đã có thông báo số 55 về việc đề nghị Công ty Cổ phần May Thăng Long tự giác phá dỡ các công trình vi phạm trật tự xây dựng đô thị tại 250 Minh Khai. Trong thông báo nêu rõ: “UBND phường Minh Khai đề nghị Công ty May Thăng Long nghiêm túc thực hiện tự phá dỡ đối với 2 hạng mục công trình vi phạm trật tự xây dựng đô thị tại 250 Minh Khai là công trình Trụ sở Ban quản lý dự án và công trình trạm điện xong trước ngày 19/10/2015.

Nếu quá thời hạn trên Công ty Cổ phần May Thăng Long không tự giác thực hiện, UBND phường Minh Khai sẽ tổ chức thực hiện cưỡng chế phá dỡ đối với 2 công trình vi phạm trật tự xây dựng đô thị tại 250 Minh Khai theo quy định của pháp luật”.

{keywords}

Cư dân mời ông Lâm Anh Tuấn, Phó chủ tịch quận Hai Bà Trưng xuống xe đối thoại với dân.

Theo hạn định được đưa ra tại thông báo, ngày 19/10, theo phản ánh của cư dân, phường có cử người xuống dựng vài rào sắt chắn trước 2 công trình sai phạm trên. Tuy nhiên, sang đến ngày 20/10, mọi hoạt động tại đây vẫn diễn ra bình thường, rào sắt được dựng lên “phong tỏa” công trình sai phạm chỉ để “làm cảnh”. Điều này khiến cho cư dân vô cùng bức xúc, tập trung căng băng rôn phản đối ngay tại tòa nhà.

Cũng trong sáng ngày 20/10, ông Lâm Anh Tuấn – Phó chủ tịch quận Hai Bà Trưng có mặt đi kiểm tra tại công trình 250 Minh Khai. Khi bà con tập trung trước xe của ông Tuấn bày tỏ mong muốn được đối thoại, ban đầu ông Tuấn kiên quyết không xuống xe. Sau đó trước sự tập trung của cư dân, vị Phó chủ tịch mới xuống xe trả lời các thắc mắc của cư dân.

{keywords}

Nhà sinh hoạt cộng đồng đang được cho thuê làm cơ sở trông giữ trẻ, khu vực cửa thoát hiểm phía sau bị cơ sở trông giữ trẻ “chiếm giữ”.

Trao đổi với cư dân về vấn đề thực hiện việc phá dỡ các công trình vi phạm trật tự xây dựng tại dự án, ông Tuấn cho biết: “Thứ nhất, phương án đảm bảo an ninh phá dỡ công trình hôm qua Thiếu tướng Bạch Thành Định – Phó Giám đốc Công an TP Hà Nội đã phê duyệt xong.

{keywords}

Hiện nay, rác thải tại tòa nhà vẫn được xử lý thô ngay phía sau dự án.

 

{keywords}

Nơi thực hiện những ước mơ - Bao giờ giấc mơ của người dân trở thành hiện thực?

Thứ hai, kinh phí để ký hợp đồng với đơn vị thi công Chủ tịch quận đã duyệt và sẽ cấp cho phường.

Phương án và biện pháp thi công để sau này thu hồi vốn và trả lại cho nhà nước Sở Xây dựng đang thụ lý và ngày một ngày hai sẽ xong cho nên chúng tôi đang thực hiện chỉ đạo của Bí thư thành ủy sẽ tiến hành cưỡng chế theo đúng thẩm quyền của quận sau khi đủ các điều kiện”.

Về việc thực hiện phong tỏa công trình sai phạm, ông Tuấn cho hay, đây mới chỉ là bước đầu, bao giờ đọc lệnh thì mới chính thức là phong tỏa.

“Hôm nay phương án thi công Sở Xây dựng đang thụ lý. Sở quyết xong chúng tôi sẽ làm” – Ông Tuấn khẳng định.

Tuy nhiên, hạn định thực hiện việc phá dỡ vẫn chưa được đưa ra vẫn là điều trăn trở của cư dân. Dù các sai phạm đã được chỉ ra mười mươi, chủ trương cũng như các quyết định về việc cưỡng chế tháo dỡ các công trình vi phạm tại dự án Thăng Long Garden đã được lãnh đạo Hà Nội chỉ đạo sát sao và quyết liệt. Tuy nhiên bao giờ phá dỡ công trình “nuốt” cây xanh vẫn là câu hỏi lớn của cư dân sống tại dự án?

Hồng Khanh