Cam kết lợi nhuận hấp dẫn cho khách hàng khi mua bất động sản là chiêu câu khách được áp dụng tại nhiều dự án ở các phân khúc khác nhau.

Nhà nhà cam kết lợi nhuận

Ở phân khúc căn hộ cao cấp, tại quận 1, ECI Land đang chào bán căn hộ The One Sai Gon với mức cam kết cho thuê 1.200 USD/tháng - 1.800 USD/tháng cho các căn hộ 1 - 3 phòng ngủ. Dự án này hiện đã có sổ hồng riêng từng căn hộ và khách hàng có thể hoàn thiện nội thất để ở hoặc cho thuê ngay. Trước đó, nhiều dự án như The EverRich, Sunrise City… cũng áp dụng chính sách tương tự.

{keywords}

Không chỉ căn hộ, việc cam kết lợi nhuận còn lan cả sang phân khúc đất nền, nhà phố. Tại Đồng Nai, dự án Sakura Valley, thuộc khu du lịch sinh thái Thác Giang Điền, chủ đầu tư cam kết cho thuê lại nhà phố với giá trị sinh lời 60 triệu đồng/năm trong vòng 3 năm liên tiếp. Tất cả các căn nhà được bàn giao sẽ là nhà phố theo tiêu chuẩn khu du lịch 3 - 4 sao với đầy đủ nội thất phục vụ lưu trú và sinh hoạt gia đình.

Cùng phân khúc này, dự án Khu đô thị Phố biển Marine City - Vũng Tàu cũng đưa ra mức cam kết lợi nhuận 12% trên giá trị đất khoảng 400 triệu/nền. Dự án có tổng vốn đầu tư trên 2.000 tỷ, tọa lạc cạnh các tuyến giao thông trọng điểm như: Tuyến cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Dây, Quốc lộ 51 mở rộng, Tuyến cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu, đường cao tốc Xuyên Á…

Nở rộ cam kết lợi nhuận là các dự án bất động sản nghỉ dưỡng ven biển. Dự án Biệt thự nghỉ dưỡng Vinpearl Phú Quốc Villas đưa ra chính sách chia sẻ lợi nhuận từ việc cho thuê lại lên đến 85% và cam kết sinh lời tối thiểu 10%/năm trong 10 năm. Dự án Premier Village Phú Quốc của Sun Group cũng cam kết lợi nhuận cho thuê 9%/năm trong 10 năm cùng với hỗ trợ tài chính lên tới 100% của ngân hàng BIDV.

Khác với sự nóng sốt của Phú Quốc, Phan Thiết từ lâu được mệnh danh là “Thủ đô resort” của Việt Nam với lượng khách du lịch tăng trưởng ổn định gần 15%/năm. Chính sách bán hàng cam kết lợi nhuận cũng được áp dụng tại dự án Sunny Villa. Dự án có mức giá bán nền biệt thự chỉ khoảng 1,5 tỷ/nền. Khách hàng được cam kết thuê lại lợi nhuận 8%/năm. Đặc biệt, chủ đầu tư còn cam kết mua lại sản phẩm khi khách hàng khó khăn về tài chính.

Làm sao “chọn mặt gửi vàng”?

Theo ông Trần Khánh Quang, Tổng Giám đốc Công ty Tư vấn Đầu tư Bất động sản Việt An Hòa,việc đưa ra cam kết lợi nhuận khủng sẽ mang lại hiệu ứng thu hút khách hàng. Tuy nhiên, liệu con số lợi nhuận được chủ đầu tư đưa ra sẽ duy trì trong bao lâu, và sau đó lợi nhuận có còn giữ được như vậy? Đó là vấn đề mà khách hàng cần phải xem xét.

Chuyên gia bất động sản cá nhân Phan Công Chánh, cho rằng, việc đưa ra con số cam kết lợi nhuận là bài toán thông minh khi hướng khách hàng từ việc gửi tiền tiết kiệm lãi suất thấp chuyển sang kênh đầu tư mới hấp dẫn hơn. Tuy nhiên, khách hàng không nên chỉ nhìn con số mà phải tìm hiểu khả năng sinh lợi của bất động sản cũng như năng lực, uy tín của chủ đầu tư trước khi mua.

Theo kinh nghiệm của ông Phan Xuân Thủy, Tổng Giám đốc Green Real Corp, khi đầu tư bất động sản nghỉ dưỡng, cần lưu ý 4 yếu tố: Thứ nhất là Khu du lịch nổi tiếng, lượng khách tăng trưởng ổn định; Thứ 2 là vị trí dự án; Thứ 3 là giá bán hợp lý, vừa túi tiền; Thứ 4 là các tiện ích trong án như nhà hàng, Spa, hồ bơi, sân Golf, Tennis, bãi biển, khu vui chơi trẻ em, hệ thống giao thông thuận tiện…

Cũng theo ông Thủy, đối với những khách hàng đầu tư thì yếu tố sinh lời từ bất động sản và khả năng thu hồi vốn từ hoạt động khai thác cho thuê là quan trọng. Tuy nhiên, cũng không hiếm khách hàng có rất nhiều tiền, họ có thể mua sản phẩm xa xỉ hàng triệu USD mà không quá quan tâm đến hiệu quả khai thác, chủ yếu là để khẳng định đẳng cấp.

Quốc Tuấn