Giữa làn sóng ồ ạt tăng giá của nhiều dự án, vẫn xuất hiện rất nhiều thông tin cần bán gấp, cắt lỗ. Tuy nhiên, đằng sau đó là những câu chuyện “vàng thau lẫn lộn”.

Dạo quanh các trang rao vặt bất động sản, rất nhiều tin rao bán lỗ, bán gấp cự kỳ hấp dẫn. Trên trang batdongsan.com.vn, một tin đăng bán lỗ căn hộ PetroVietnam Landmark, quận 2, cho biết dự án chuẩn bị khởi công lại, “giá gốc trên hợp đồng 23 triệu/m2 nay tôi bán lỗ 15,5 triệu/m2” giá đã bao gồm VAT, thanh toán 95%, ký trực tiếp với chủ đầu tư VPC - Land… Tin rao như chính chủ, nhưng hỏi ra mới biết đây chỉ là một nhân viên môi giới.

PetroVietnam Landmark là dự án dính nhiều tai tiếng vì chậm tiến độ. Hơn 4 năm kể từ ngày mua căn hộ PetroVietnam Landmark, khách hàng đã đóng 80 - 95% giá trị hợp đồng nhưng đến nay công trình vẫn đình trệ. Có thể thấy mức giá hời của người rao bán cũng đi kèm rủi ro không hề nhỏ nếu mua căn hộ này.

{keywords}

Sài Gòn: loạn rao bán lỗ căn hộ áp Tết

Dự án căn hộ Long Phụng gần khu Tên Lửa, quận Bình Tân được rao bán lỗ giá chỉ 750 triệu/căn hộ 2 phòng ngủ 75m2 từ vài tháng trước. Tin đăng cũng cam kết tháng 12/2015 giao nhà hoàn thiện. Mức giá chỉ 10 triệu/m2 quá rẻ so với các dự án trong khu vực.

Nếu người mua thiếu kinh nghiệm có thể bị dính bẫy ngay. Dự án này cũng rơi vào tính huống tương tự PetroVietnam Landmark, ngưng thi công khá lâu, thậm chí nhiều khách hàng còn phát hiện một căn hộ được bán cho nhiều người.

Không chỉ những dự án chậm tiến độ lâu năm mà ngay cả dự án mới, dự án đã hoàn thiện, cũng xuất hiện tình trạng rao bán lỗ. Trong đó có những dự án đang thi công như: Gateway Thảo Điền, Green Valley, Vista Verde…và dự án đã hoàn thiện như: Bến Thành Luxury, City Garden…

Theo phân tích của anh Ngọc Duyên, một môi giới thâm niên trong nghề, ngoài những trường hợp bán lỗ thật, vẫn có những trường hợp lỗ “ảo”. Lỗ thật là những dự án vướng pháp lý, tranh chấp, chậm tiến độ… khách hàng muốn “bỏ của chạy lấy người” thì phải bán lỗ sâu. Còn với một số dự án giá chủ đầu tư tăng đến 20% so với giai đoạn đầu mở bán thì khách hàng chỉ cần bán rẻ hơn giá chủ đầu tư 5% là đã có lời 15%. Như vậy, họ rao bán lỗ 5% nhưng thực chất là lỗ “ảo”, họ đã có lời trong đó.

“Mỗi ngày xuất hiện hàng trăm ngàn tin rao. Nếu tin rao quá bình thường thì chẳng ai đọc. Phải làm cho nó khác biệt thì mới được chú ý. Kể cả tin rao giá bán lỗ không đúng sự thật. Khách hỏi thì bảo hàng đó em bán rồi. Mình được cái danh sách khách hàng tiềm năng để bán hàng khác” - anh Duyên bộc bạch.

Theo ông Trần Minh Nhật, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư & Kinh doanh Nhà Thời Đại, thị trường đang trên đà hồi phục nên khó có chuyện bán lỗ hàng loạt. Tất nhiên, một dự án hàng ngàn sản phẩm thì chuyện một vài khách hàng có khó khăn về tài chính bất khả kháng, cần tiền gấp thì bán lỗ là khó tránh khỏi. Cũng có một vài trường hợp tham đầu tư kiểu lướt sóng, ôm nhiều sản phẩm nhưng không bán ra kịp đành cắt lỗ trước khi bị phạt vì không đủ tiền đóng theo tiến độ trong hợp đồng.

Ở góc độ pháp lý, Luật sư Nguyễn Văn Trường, Trưởng văn phòng Luật sư Trường, cho rằng, những trường hợp bán rẻ bất thường, đều có nguyên do của nó. Nếu đơn thuần là vì lý do cần tiền gấp mà bán thì có thể đây là bất động sản tốt. Nhưng rất nhiều dự án thời gian qua, trước khi xuất hiện tình trạng tranh chấp, một căn hộ bán cho nhiều người thì đều có người bán giá rẻ bất ngờ. Do vậy khách hàng cần thận trọng kiểm tra pháp lý, năng lực uy tín chủ đầu tư chứ không nên vội vàng quyết định chỉ dựa vào giá bán.

Quốc Tuấn